จู่ ๆ ก็ตกงานกะทันหัน ต้องทำอย่างไร ?

จู่ ๆ ก็ตกงานกะทันหัน ต้องทำอย่างไร ?

ตกงานกะทันหัน… ไม่ใช่เรื่องราวที่มนุษย์เงินเดือนอยากจะเจอหรอกค่ะ เพราะถ้าเจอกับตัวก็คงกลัวและรับไม่ไหว ….

ฮืบ ๆ ไว้ก่อนนะคะ หากผู้อ่านกำลังตกงานหรือถูกเลิกจ้าง ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดหรือเพราะเหตุใดก็ตาม ? MOVE ON จะไม่เซ้าซี้รบเร้าถามคุณ เพราะเราเข้าใจว่าคุณคงจะกำลังเครียดหนักและหาทางออกไม่เจอ หันหน้าไปหาใครก็ไม่มีคนแนะนำ หรือไม่รู้จะทำยังไงเนื่องจากเป็นเสาหลักของบ้าน “ไม่อยากปรึกษาคุณพ่อ คุณแม่ สามี ภรรยา หรือลูก ๆ ให้ต้องเครียดกันยกครัว” เอาเป็นว่า หากตกงานกะทันหันนี่คือวิธีการปฐมพยาบาลหัวใจ (ความรู้สึก) ช่วยรับมือฉบับเบื้องต้น

1. เคลียร์ความรู้สึกของตัวเองให้ดี

“อยากจะลืม เรื่องราววุ่นวายชีวิต เรื่องราวที่ยังวนเวียนทำให้คิด…คงไม่นานถ้าหากเราไม่คิดถึงใครๆ เราก็คงจะลืมมัน เพียงนิดเดียวถ้าหากเราไม่ต้องพบเจออะไร ที่มันผูกมันพันกัน…” 

แน่นอนว่า คุณกำลังเครียด กำลังรู้สึกไม่ไหว อยากจะไปไกล ๆ จากตรงนี้ เพราะทั้งชีวิตของเราก็ทำแค่งานประจำ ไม่เคยลองทำอย่างอื่นสักครั้ง กลับต้องมาตกงานกะทันหัน รู้สึกไม่โอเค เราอยากให้คุณลองหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตั้งสติก่อนนะ จำไว้ว่า “ฟ้าหลังฝน งดงามเสมอ” วันนี้ถึงเราจะเจอเรื่องราวเลวร้ายแค่ไหน แย่แค่เท่าไหร่ วันพรุ่งนี้จะต้องดีขึ้นกว่าเดิมสิ

หากถูกหลังจากถูกแจ้งออกจากงานกะทันหัน แนะนำให้คุณทำใจก่อน อยากจะร้องก็ร้องออกมา หรืออยากจะเสียใจแค่ก็ได้ แต่สัญญาก่อนนะว่า เราต้องรักตัวเอง ไม่คิดสั้น และพรุ่งนี้เราต้องกลับมาเป็นคนเดิมให้ได้ 🙂

ดูอย่าง สตีฟ จอบส์ เจ้าพ่อแห่ง Apple ผู้ล่วงลับยิ่งใหญ่แค่ไหน เขาคนนี้ก็ยังเคยถูกปลดออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้ง!!! เว้นเสียแต่ว่าตอนสุดท้ายเขาได้กลับมาฟื้นชีพให้ Apple อีกครั้ง…

2. แจ้งประกันสังคม ขอเงินชดเชย

มีแค่ประกันสังคมเพียงพอไหม ? กับการใช้ชีวิต ถ้ามาถึงจุดตกงานกะทันหันไม่ทันตั้งตัว เราจะได้รับความคุ้มครองที่เคยจ่ายทุกเดือนค่ะ หลังจากทำใจได้ เราจะต้องรีบเตรียมเอกสาร

ก่อนเดินทางไปสำนักงานประกันสังคม แนะนำกรอก แบบฟอร์ม สปส 2-01/7 ผ่านเว็บไซต์ กรมจัดหาแรงงาน หรือ empui.doe.go.th) เลือกสำนักงานเขตใกล้บ้านนะคะ กรอกตามที่ระบบร้องขอเลย แนะนำให้เตรียมบัตรประชาชนไว้ และภาพถ่ายของเราไว้ด้วยกรอกเสร็จแล้ว เราจะได้รับหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน พร้อมกับเอกสารแนะนำงาน

จู่ ๆ ก็ตกงานกะทันหัน เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไร ?
Cr.unsplash.com

ตามด้วยการเตรียมเอกสารจำเป็น เช่น

  • พิมพ์แบบฟอร์มใบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน สปส 2-01/7 ที่เราเพิ่งกรอกเสร็จเมื่อกี้
  • บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงเตรียมไว้ด้วย และสำเนาบัตรประชาชนเซ็นรับรองให้เรียบร้อย
  • รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
  • หนังสือรับรองการออกจากงาน หรือสำเนาแบบแจ้งการออกจากงาน (สปส 6-09) หรือ หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน (ถ้ามี) ไม่มีก็สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ประกันสังคมได้
  • สำเนาสมุดบัญชี ประเภทออมทรัพย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารธนชาต, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

จะต้องจ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนการว่างงาน 

แนะนำให้รีบรายงานตัวภายใน 30 วันหลังจากออกจากงานนะคะ เราจะได้รับเงินชดเชยเต็มเม็ดเต็มหน่วย กรณีโดนไล่ออก หรือเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 6 เดือนค่ะ และต้องรายงานตัวทุกเดือนนะคะ (ไม่ต้องไปที่สำนักงานประกันสังคมแล้ว) รายงานตัวผ่านระบบออนไลน์ได้เลย

3. หางานใหม่ หรือเจียดเงินมาทำธุรกิจ

“ชีวิตยังไม่สิ้นก็ดิ้นกันต่อไป” โดนแจ้งให้ออกจากงานกะทันหัน หากเรามีเงินเพียงพอที่จะใช้ยาว ๆ 6 เดือนก็จริง แต่เราก็ต้องไปต่อ หางานกันใหม่ เว็บไซต์หางานมากมายเต็มโลกออนไลน์ไปหมด จงสมัคร linkedin.com กรอกประวัติตัวเองด้วยภาษาอังกฤษ และอย่าท้อ !! จงมุ่งหน้าต่อไป

หากคุณเบื่อล่ะ อยากทำธุรกิจเอง นี้ถือเป็นช่วงเวลาทองคำแล้วล่ะที่คุณจะได้ลุยอย่างเต็มที่!! ยิ่งถ้ามีวิชาอยู่แล้ว ชงกาแฟเก่ง หรือทำขนมเก่ง ปลูกผักก็อร่อย คุณจะเลือกเปิดร้านกาแฟ ทำไร่ ปลูกผัก หรือขายชาไข่มุกได้ทั้งนั้น ตามใจเลย ทั้งนี้ คุณต้องศึกษาตลาดก่อนนะคะ อย่าบุ่มบ่ามใจร้อนเกินละ ศึกษาให้ดีก่อนทำจริงนะคะ ใจเย็น ๆ ไว้ก่อนนะ

จู่ ๆ ก็ตกงานกะทันหัน เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไร ?
Cr.unsplash.com

4. ถ้ายังไม่ได้งานก็คงต้องปรับวิถีชีวิต

ถ้าไม่อยากทำธุรกิจส่วนตัว ยังอยากหางานใหม่ เพราะเชื่อว่างานประจำทำเงินได้ และหางานเท่าไหร่ก็ยังหาไม่ได้ … เอาเป็นว่า ปรับวิถีชีวิตก่อนค่ะ และหาเวลาว่างอัพเลเวลพัฒนาความรู้เพิ่มเติม เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อติดปีกให้เราโดดเด่นน่าค้นหาตามสายงานของเราเอง หรือจะพัฒนาในสายอาชีพอื่น ๆ  ที่ตัวเราอยากทำ เช่น การตลาดออนไลน์เดี๋ยวนี้มีโรงเรียนเปิดสอนเยอะแยะเลยค่ะ บางแห่งมีบัตรวุฒิบัตรการันตีความสามารถให้ด้วยนะ ลองดูสิไม่เสียหาย

5. “จงอย่ายอมแพ้”

หากทำทั้งหมดแล้วก็ยังไม่ได้งาน เวลาก็ผ่านล่วงเลยเอาเป็นว่า “อย่า ถอด ใจ” อย่าเพิ่งยอมแพ้นะ !! เราอาจจะใช้ความสามารถที่เรามีทำงานฟรีแลนซ์ไปพลาง ๆ รับงานเป็นช่วง ๆ ก่อน พร้อมกับสมัครงานประจำร่วมด้วยเชื่อว่า “ความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจค่ะ” น้อง ๆ BNK48 บอกไว้แบบนี้ 😀

เพราะความสำเร็จไม่ได้มาเพราะโชคช่วย และการที่เราตกงานครั้งนี้ “ถือว่าเป็นบทเรียน” และนี้คือ 5 ขั้นช่วยเยียวยาหัวใจในวันที่เราตกงานกะทันหัน คงต้องบอกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงวิถีเบื้องต้นที่ช่วยปฐมพยาบาลคนตกงานเท่านั้นนะคะ อย่าลืมว่า “ชีวิตของคุณจะมูฟออนต่อไปได้ คุณจะต้องไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา” <3

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *