“ไลฟ์สไตล์ (ใช้เงิน) ไม่ตรงกัน” ปรับยังไงถึงจะรอด!!

“ไลฟ์สไตล์ (ใช้เงิน) ไม่ตรงกัน” ปรับยังไงถึงจะรอด!!

 เพราะเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใคร ไม่อยากให้ความรักถึงทางตันกับวิธีการปรับให้รักครั้งนี้รอด

พบกันกับช่วงชูรักให้หวานชื่น… เรามักจะได้ยินคำว่า “ไลฟ์สไตล์ไม่ตรงกัน” “รักกันแต่เข้ากันไม่ได้” บางคนกลุ้มหนักขนาดที่ว่า “ไม่อยากเลิกกับแฟนคนนี้เลยจะทำไงดี ? ถ้าเราใช้เงินไม่เหมือนกัน คนหนึ่งชอบอีกอย่าง อีกคนชอบอีกอย่าง” เจอแบบนี้ต้องทำไงดี ลองใช้ 4 กล้า… ปรับให้รักรอดดูไหม กับแผนพิชิตใจไม่ให้เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ มาบั่นทอนความสัมพันธ์ของสองเรา อ่านไม่เกิน 2 นาทีรู้เรื่องเลย MOVE ON รับรอง

1. กล้าที่จะปฏิเสธ (แบบถนอมน้ำใจ)

บ่อยครั้งการทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้นจากการปฏิเสธไม่เป็นนิแหละค่ะ หากแฟนเป็นสายช้อป ตรงข้ามกันเราไม่ชอบช้อปปิ้งและมีงบเหลือน้อย ก็ไม่ควรที่จะตามใจ แต่ต้องบอกแฟนตรง ๆ ว่า “ตัวเองเงินเค้าไม่พอ…” หรือถ้าเจอโหมดชวนช้อปปิ้งก็บอกตรง ๆ ว่า ตอนนี้งบยังไม่พอ ขอประหยัดก่อน พยายามอธิบายให้แฟนเข้าใจด้วยเหตุผลนะคะ ค่อย ๆ พูดค่อย ๆ จาค่ะ

2. กล้าเก็บเงิน!!!

เป็นความกล้าที่ทำยากเหมือนกันนะ (ฮ่า ๆ ) หากมีคนรักที่ตั้งใจลงหลักปักฐานร่วมชายคาเดียวกัน แนะนำเลยว่า เปิดบัญชีฝากประจำร่วมกันเลยค่ะ เดี๋ยวนี้นะมีหลายธนาคารให้บริการเพียบ เราสามารถเก็บเงินตามกำลังทรัพย์ได้เลย เช่น เดือนละ 1,000 บาท หรือ 500 บาทก็ได้ว่ากันไป แน่นอนว่า การเก็บเงินครั้งนี้จะช่วยให้คุณทั้งสองมีเงินเตรียมไว้สำหรับงานแต่งงานด้วยแหละ อิอิ

3. กล้าที่จะคุยอย่างเปิดอก

หากแฟนไม่เข้าใจ และเราก็กลุ้มใจกับสถานะการเงินของเราเป็นอย่างมาก แนะนำคุยกันตรง ๆ เลยค่ะ ไม่ต้องอ้อมค้อม หากอาศัยอยู่ด้วยกันยิ่งต้องเปิดอกคุยกันเลยนะว่า เดือน ๆ นึงเนี้ยะเหลือเงินใช้เท่าไหร่ มีเงินกองกลางหรือไม่ หรือแบ่งสัดส่วนยังไง “คุย-ให้-ลง-ตัว” จัดการเรื่องเงินให้ได้ แต่ถ้าแฟนใช้เงินตัวเองก็แล้ว

แบ่งส่วนให้ดีว่าเงินนี้ของเรา ส่วนนี้ของเค้า และนี้ของที่รัก อิอิ แบ่งให้ชัวร์ไม่ต้องกลัว Error หากมีบัตรเครดิตพยายามรวบให้เป็นใบเดียวกัน พร้อมกับจดยอดไว้จะดีที่สุด ไม่แนะนำให้จ่ายหลายบัตรเพราะ “งง” แถมเสี่ยงต่อการติดหนี้บัตรเครดิตด้วยนะ ฮื้อ

หรือคุณไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกันแต่แฟนชอบเที่ยวบ่อย ๆ อยากให้เราไปด้วย แต่เดือนนี้ไม่ไหวจริ๊งจริง เพราะช็อตแล้ววววว ก็บอกเลย “รักกันจริงไม่ต้องกลัวค่ะ” เพราะจะได้แชร์ความเห็นเรื่องการบริหารเงิน หรือหาธุรกิจลงทุนเพิ่มในอนาคตร่วมกัน เมื่อเราเข้าใจกันมากขึ้นความรักก็จะไม่จืดจาง ไลฟ์สไตล์แตกต่างก็ไม่กลัว

4. กล้าที่จะทำกิจกรรมกระชับรักแบบประหยัดงบ

อ้ะเดี๋ยว!! ไม่ได้ชวนทำกิจกรรมอย่างว่านะจ้ะ (555+) เพียงแค่จะแนะนำว่า หากคู่รักไหนชอบช้อปปิ้ง หรือชิมอาหารหรูราคาแพงเป็นประจำเกือบทุกวัน (และหลัง ๆ เริ่มจะช็อตบ้างอะไรบ้างแล้ว) ควรที่จะหากิจกรรมคู่รักอย่างอื่นทำร่วมกัน เช่น

  • เดินเที่ยวมิวเซียม
  • เดินเล่นที่สวน
  • วิ่งออกกำลังกาย
  • วาดภาพระบายสี
  • จัดสวน
  • เก็บของในห้อง
  • จัดห้อง
  • ทำความสะอาด
  • หรือจะช่วยกันซักผ้า ทำงานบ้าน
  • และอื่น ๆ เพียบ!!

รับรองว่า ประหยัดและช่วยรักหวานชื่น อิอิ ลองนำไปทำดูว่าจะช่วยให้เราปรับเข้ากับคุณแฟนได้หรือไม่ ???? แล้วมาเล่าให้ฟังหน่อยนะ ว่าเป็นยังไง ? ได้ผลไม่ได้ผล หรือมีอะไรแนะนำเพิ่มคอมเมนต์มาโล้ด!! 🙂

แหล่งข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย