ทำไมต้อง “มูฟออน” วลีฮิตของดารา & ชาวเน็ต

ทำไมต้อง “มูฟออน” วลีฮิตของดารา & ชาวเน็ต

มูฟออนแปลว่าอะไร ? ทำไมคนชอบใช้กัน

Move on แปลว่า "ก้าวไปข้างหน้า"
Photo by Road Trip with Raj on Unsplash

“ไม่ได้คบซ้อน แค่มูฟออนไว” จากคำกล่าวสุดฮอต!! ของดาราสาวแพทริเซีย กู๊ด ที่เพิ่งเลิกรากับหนุ่มพีช พชร พร้อมกับทิ้งวลีเด็ด ๆ ให้ชาวเน็ตได้ใช้กันยาว ๆ

ขณะที่หนุ่มพีชก็ตอบกลับทันควันว่า “อยากจบขอมูฟออนใช้ชีวิตตัวเอง”

หรือจะเป็นคำกล่าวที่ว่า “Move on ไม่ดีก็ไปเชิญค่ะนี่มันสมัยใหม่ไม่มานั่งบั่นทอนตัวเองแล้ว ผู้ชาย ผู้หญิง เท่าเทียมกัน” คำกล่าว น้ำหวาน The Face โพสต์ตัดพ้อบนอินสตราแกรมและลบออกไปในที่สุด

จะเป็นฝั่งนักร้องหนุ่ม “ตอนนี้ผมมูฟออนแล้ว” ตูมตาม เดอะสตาร์ก็เคยกล่าวไว้เช่นกัน หลังจากให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวเลิกรากับดาราสาวญิ๋งญิง ก่อนหน้านี้ (พฤษภาคม 2019) และที่ผู้เขียนหยิบยกมาไม่อยากให้นำมาเป็นดราม่านะคะ ย้ำก่อนเลยนะ เพียงแค่นำมาเล่าเป็นตัวอย่างว่ามีดาราชอบใช้คำว่า มูฟออน (Move on) จริง ๆ หรือแม้กระทั่งเพลงดัง จากวง Mean ก็ยังตั้งชื่อภาษาอังกฤษว่า Move on (ภาษาไทย พอเถอะ) กับเนื้อหาขยี้ ๆ ว่า

พอเถอะพอแล้ว พอ พอเถอะควรพอได้แล้ว
หากว่ารอแล้ว มันต้องเจ็บก็เลิกรอดีกว่า
เดินออกมาเธอคงไม่สนใจ ไม่รับรู้
อยู่ตรงนี้ต่อไป ก็มีแต่เสียใจ…”

ยิ่งตอกให้เห็นเลยว่า มูฟออน เค้ามาแรงกับทุกสถานการณ์ !!!!!

แต่เดี๋ยวก่อน!! ด้วยความที่เราเป็นเว็บบล็อก moveonblog.com เราไม่ได้มานั่งเล่าข่าวดารานะ อิอิ ยังคงเป็นบล็อกบอกเล่าเรื่องราวให้แรงบันดาลใจ รวมทั้งกลยุทธ์ทางธุรกิจอยู่เหมือนเดิมนะคะ เพียงแต่ในฐานะเราเป็นเว็บไซต์ MOVE ON (มูฟออน) ก็อยากจะออกมาเล่าสักหน่อยเกี่ยวกับคำว่า “มูฟออน” แปลว่าอะไร มีความหมายอย่างไรกัน ?

ทำไมต้อง "มูฟออน" สำนวนยอดฮิตของดารา & ชาวเน็ต ?
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash

มูฟออน (Move on) แปลว่า ?

เราไม่ได้มโนหรือโมเมขึ้นมา แปลกันตรง ๆ Move on แปลว่า “ก้าวไปข้างหน้า”

นิยมใช้กับบริบทของคนที่ต้องการตัดใจ เริ่มใหม่ หรือก้าวออกจาก เรื่องร้าย ๆ ราวกับหักห้ามใจก้าวสู่สิ่งที่ดีกว่าใช้ชีวิตต่อไป!! อารมณ์ประมาณนั้น เคลื่อนหน้าต่อไป

และจากปรากฎการณ์มูฟออนกลายเป็นกระแสฮิตติดปากของชาวเน็ต เห็นจากแฮชแท็ก #มูฟออน ที่เกิดขึ้นเพียบ และยังเลือกใช้ชื่อ Moveon มาเป็นชื่อแอดเคาท์อีกเพียบบนทวิตเตอร์

สรุปว่า ใครจะใช้ก็ไม่ผิด เพราะชีวิตทุกคนต้องไปต่อ และก้าวไปข้างหน้า 🙂 ดั่งคำกล่าวของนักร้องสาวแคร์รี แมรี อันเดอร์วูด เป็นนักร้องคันทรี นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอเมริกา ซึ่งมีชื่อเสียงมาจากการชนะเลิศการประกวดรายการอเมริกันไอดอล ระบุว่า …

 “Every day is a new day, and you’ll never be able to find happiness if you don’t move on.”

ทุกวันคือวันใหม่ และคุณจะไม่สามารถหาความสุขได้เลย ถ้าคุณไม่ก้าวต่อไป! ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเจอกับเรื่องราวเลวร้าย หรือยุ่งยากเพียงใด ขอให้คุณ“Move on ต่อไปนะคะ” สักวันหนึ่งต้องเป็นของเรา

อ่านมาถึงตรงนี้ ? แล้วคุณล่ะ พร้อม Move on ชีวิตสู่สิ่งใหม่กันแล้วหรือยังคะ ?