หรือจะถึง Doomdays วันที่ A.I. ครองโลก ?

เมื่อร้านค้าไร้แคชเชียร์ รถยนต์ไร้คนขับ การเกิดขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ หรือที่คุ้นชินในชื่อ A.I. หรือระบบ Artificial Intelligence ตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้มนุษย์ที่มีทั้งประโยชน์ และอาจสร้างความเสี่ยงมหันต์ได้ ท่ามกลางความเห็นต่างของเหล่าคนดังผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ “เสียงแตกเป็นสองฝั่ง” โดยมีทั้งฝ่ายเห็นด้วย และฝ่ายที่กำลังกังวลว่า “ในอนาคต A.I. อาจจะกลายเป็นภัยคุกคามมวลมนุษยชาติ”

เมื่อคนดังเห็นต่างเรื่อง A.I.

เริ่มต้นที่ความเห็นของฝั่งที่เห็นด้วยนำ โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอเฟซบุ๊ก ผู้ชื่นชอบระบบปัญญาประดิษฐ์มากกว่าใครเพื่อน เขาโพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า “A.I. มีประโยชน์” เหตุผลที่ทำให้ มาร์ค มอง A.I. ว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นเพราะเขาคิดว่าปัญญาประดิษฐ์นี้ช่วยให้เทคโนโลยีของโลกเราก้าวหน้ายิ่งกว่าเดิม เพราะช่วยวินิจฉัยโรค, รถขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ มิหนำซ้ำ มาร์ค ยังใช้ A.I.ช่วยในการแสดงผลบน News feed เฟซบุ๊ก เพื่อเลือกแสดงเนื้อหาข่าวที่ดี มีคุณภาพด้วย มาร์ค โพสต์ความเห็นนี้ลงบนหน้าเฟซบุ๊กของตนเอง 

ตามด้วยความเห็นของซีอีโอ Google อย่างศุนทัร ปิจไช ที่มีมุมมองว่า “AI คือความหวังเดียวของมวลมนุษยชาติ” โดย ศุนทัร เปรยกับหนังสือพิมพ์ Daily Mail ว่า “เครื่องมืออัจฉริยะนี้ อาจช่วยในการรักษามะเร็ง หรือช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ในไม่ช้า”

แต่ด้วยข่าวคราวที่ผ่านมา A.I. ได้เริ่มสร้างภาษาพูดเป็นของตัวเอง แถมหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์เอาชนะการเล่นหมากล้อมระดับโลก หุ่นยนต์เขียนจับใจความบทความชนะมนุษย์เอาแล้วไงล่ะ ในฟากคนดังที่ไม่เห็นด้วย ตัวตั้งตัวตีต้องยกให้กับอีลอน มัสก์ ซีอีโอ Tesla และ SpaceX เคยออกโรงเตือนว่า “ในอนาคต AI จะอันตรายกว่านิวเคลียร์ ! ”

อีลอนเคยบอกกับสำนักข่าวสัญชาติอเมริกัน CNBC ว่า “หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์จะทำงานทุกอย่างได้ดีกว่ามนุษย์เรา” แต่แปลกที่หลัง ๆ อีลอนกลับลงมือสร้างระบบรถยนต์ไร้คนขับขึ้นมาซะอย่างนั้น ?! 

AMAZON โนแคร์-โนสน

สร้างกระแสตอบรับ และเรียกเสียงฮือฮาจากพื้นที่สื่อได้เป็นอย่างมาก เมื่อเจฟฟ์ เบโซส เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซระดับโลก Amazon ขอเดินหน้าต่อ เปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์ ชื่อ Amazon GO แบบแล้วไงใครแคร์ ? “Amazing renaissance.” คำกล่าวของเขาที่บอกกับสำนักข่าว CNBC เพราะเจฟเชื่อว่าการมาของ A.I. คือ ยุคทองแห่งการฟื้นฟูศิลปวิทยาการ สามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาซ้ำซากที่มนุษย์พบเจอ

Photo : stupiddope.com

Online-to-Offline

การพัฒนาของ Amazon สู่ร้านสะดวกซื้อแบบ Cashier-less store หรือร้านค้าไร้แคชเชียร์ บนพื้นที่ 1,800 ตร.ม. เกิดขึ้นแล้ว ณ ใจกลางเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากซื้อกิจการ Whole Foods ร้านขายของชำไป เมื่อปี 2017  เจฟเพิ่มความสะดวกสบายครั้งใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยการผนวกซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปเข้ากับระบบเซนเซอร์กล้อง A.I. อัจฉริยะ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ร้านค้าไม่จำเป็นต้องมีพนักงานแคชเชียร์ เก็บเงินอีกต่อไป

คอนเซ็ปต์ “Just Walk Out” ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องใช้เงินสด วิธีช้อปก็ง่ายดายเพียงผู้ซื้อใช้สมาร์ทโฟนโหลดด้วยแอพพลิเคชั่น Amazon Go แตะเข้าประตูไปหยิบสินค้า เดินผ่านประตูกลับบ้านได้เลยทันที โดยร้านค้าจะเรียกเก็บเงินจากบัญชี Amazon ของลูกค้าเอง “มันเป็นประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกแปลก ๆ รู้สึกเหมือนเป็นขโมย เพราะไม่ต้องจ่ายเงิน และสามารถเดินออกไปนอกประตูได้ทันที” ลูกค้า Amazon Go กล่าวหลังจากเยี่ยมชมร้านแล้วเสร็จ อย่างไรก็ดี ล่าสุด เมืองจีนก็ไม่น้อยหน้า เปิดตัวเด็กปั๊มส่อแววตกงาน ! แจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันอัจฉริยะเช่นกัน แน่นอนว่า การพัฒนา A.I. ให้ตอบโจทย์ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้คนสะดวกสบายยิ่งขึ้น นั่นเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์ แต่สำหรับการคาดการณ์ว่า A.I. จะครองโลกราวกับวัน Doomdays จริงหรือไม่ ? อนาคตเท่านั้นคือคำตอบ !!

Source:

  • https://www.usnews.com/news/business/articles/2018-01-21/amazon-to-debut-cashier-less-store-in-downtown-seattle
  • https://gigazine.net/news/20180122-amazon-go-open/
  • http://www.businessinsider.com/r-amazons-automated-grocery-store-of-the-future-opens-monday-2018-1
  • https://www.washingtonpost.com/news/business/wp/2018/01/22/inside-amazon-go-the-camera-filled-convenience-store-that-watches-you-back
  • https://www.thetimes.co.uk/article/margiotta-store-fires-robot-server-fabio-designed-by-heriot-watt-university-for-pushing-shoppers-buttons-bbc-six-robots-and-us-0g9d2d36c
  • https://www.theguardian.com/us-news/2018/jan/22/amazon-go-convenience-store-corner-shop
  • http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-5297407/Google-CEO-Sundar-Pichai-says-impact-AI-profound.html
  • https://www.cnbc.com/2017/07/24/mark-zuckerberg-elon-musks-doomsday-ai-predictions-are-irresponsible.html