เด็กปั๊มส่อแววตกงาน ! แจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ

ปั๊มน้ำมันอัจฉริยะยุคใหม่ที่ใช้ระบบ AI ในการบริการลูกค้า โดยอาลีบาบา กรุ๊ป บันหม่า และเชลล์ เปิดบริการแห่งแรกในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน บริการนี้ใช้ร่วมกับรถยนต์ OS’Car RX5 sport utility ค่ายอาลีบาบาที่มีระบบ AliOS เท่านั้นอวสานเด็กปั๊ม !!!! เมื่อ AI ทำงานแทนคน ปั๊มน้ำมันอัจริยะ เด็กปั๊มส่อแววตกงาน เมื่อแจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันที่ไม่จำเป็นต้องมีเด็กปั๊มเติมน้ำมัน

“สวัสดีครับ/สวัสดีค่ะ เติมน้ำมันอะไร เท่าไหร่ดีครับ/ค่ะ”

จากนี้เราอาจไม่ได้ยินเสียงทักทายนี้จากพนักงานเติมน้ำมันอีกแล้ว เพราะ AI ทำงานแทนคนปั๊มน้ำมันอัจริยะโดยอาลีบาบา กรุ๊ป บันหม่า และเชลล์ อาการมันเป็นยังไงนะ ปั๊มน้ำมันที่ไม่มีเด็กปั๊ม เมื่ออาลีบาบา กรุ๊ป และเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป หรือบันหม่า จับมือกับปั๊มน้ำมันเชลล์ เปิดบริการปั๊มน้ำมัน AI ทำงานแทนคน ยุคใหม่ไร้เด็กปั๊ม แห่งแรกในกรุงปักกิ่ง

เด็กปั๊มส่อแววตกงาน ! แจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ

สำหรับปั๊มน้ำมันที่มีระบบ AI ทำงานแทนคน มีขั้นตอนเติมน้ำมัน ดังนี้

เมื่อขับเคลื่อนเข้ามาในพื้นที่เติมน้ำมัน คุณสามารถเลือกทุกอย่างผ่านหน้าจอในรถยนต์แบบอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่การเลือกประเภทน้ำมันไปจนถึงการชำระค่าบริการ ด้วยการสั่งการอย่างสะดวกสบายไม่ต้องมีพนักงานคอยให้บริการ

จากนั้นระบบเฝ้าสังเกตจะนำผู้ใช้บริการเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประเภท ปริมาณน้ำมันที่ต้องการเติม รวมถึงวิธีการชำระค่าบริการผ่านอาลีเพย์ (Alipay) หรือผ่านบัญชีสมาชิกเชลล์ก็ได้ทันทีตามความสะดวก

ลืมไปเลยกับประโยคที่ว่า “รับขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มไหมคะ” ประโยคทิ้งทายอันแสนคุ้นเคยในร้านสะดวกซื้อที่ผู้ใช้งานปั๊มอัจฉริยะจะไม่ได้ยินอีกต่อไป

เด็กปั๊มส่อแววตกงาน ! แจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ

สบายอีกขั้น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อโดยไม่ต้องลงจากรถ (อ้าว.. ไม่ลงจากรถแล้วจะไปซื้อของยังไงล่ะนั้น ?) ใช่คุณอ่านไม่ผิดไม่ต้องลงจากรถ ไม่ต้องดับเครื่อง ไม่ต้องเดินให้เมื่อย เพราะพนักงานจะนำสิ่งของที่คุณต้องการ มาส่งให้ถึงรถยนต์ แบบราชรถมาเกย

เห็นว่า โมเดลค้าปลีกยุคใหม่ New Retail การซื้อขายสินค้าสะดวกซื้อเช่นนี้ จะช่วยประหยัดเวลาได้ถึง 10-15 นาที นี่มันคืออีกขั้นของยกระดับเทคโนโลยี Cloud Computing ของอาลีบาบาโดยแท้

ว่ากันว่า การผนึกกำลังระหว่าง #อาลีบาบา กรุ๊ป #SAIC Motor Corp หรือที่รู้จักกันในนาม บันหม่า เน็ตเวิร์ก เทคโนโลยี (Banma Network Technology) และเชลล์

เด็กปั๊มส่อแววตกงาน ! แจ็ค หม่า เตรียมเปิดปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ
Cr. Time, http://time.com/3631277/jack-ma-richest-asia-alibaba-li-ka-shing/

อย่างไรก็ดี โมเดลบิสิเนสที่เกิดขึ้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติ Internet-of-Things ตามแผนของผู้บริหารหัวทันสมัยอย่างแจ็คเท่านั้น จากความต้องการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับอินเตอร์เน็ตของเจ้าพ่ออาลีบาบากรุ๊ป พร้อมกับการขับเคลื่อนปั๊มน้ำมันที่ขับเคลื่อนด้วยค้าปลีกยุคใหม่ การใช้งานช่องทางการชำระเงินของอาลีเพย์เข้าไปด้วย ชนิดที่สั่งการได้หมดในคลิกเดียว

โอ้ !! ครบวงจรเกินไปแล้ว

นี่คงเป็นการต่อยอดครั้งสำคัญของคลาวด์คอมพิวติ้งระบบ AI ทำงานแทนคน ของผู้บริหารแจ็ค หม่า แห่งอาลีบาบา กรุ๊ป ในการสู่อุตสาหกรรมยานยนต์อย่างครบวงจรแน่ ๆ ทั้งนี้ ปั๊มน้ำมันอัจฉริยะนี้ ใช้ได้กับรถยนต์ OS’Car RX5 sport utility ค่ายอาลีบาบาระบบ AliOS ปัจจุบันมีผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นนี้ประมาน 400,000 คันเท่านั้น (เปิดตัวตั้งแต่ปี 2559) หรือนี้จะเป็นแผนการเร่งยอดขายรถแบบเนียน ๆ นะเนี๊ยะ

ที่มา: alizila.com