อาชีพแรก ! ของ 4 มหาเศรษฐีชื่อดังระดับโลก

เป็นเรื่องที่จริงแท้แน่นอน 100% ว่า ทุกอยากรวย ผู้เขียนด้วยกันเช่นกัน และหลายคนคงมีคำถามว่า “คนรวยทําธุรกิจอะไร ? กันนะ ทำไมพวกเขาถึงได้รวยไม่หยุดไม่หย่อน และพวกเขาร่ำรวยมาจากอาชีพอะไร ? เกิดมาก็รวยเลยใช่ไหม ?” 

ความน่าสนใจนี้ Move on blog เรามีคำตอบค่ะ ว่าเหล่านักธุรกิจคนดังระดับโลกเริ่มต้นจากธุรกิจอะไร ? ทำไมพวกเขาเหล่านี้ถึงร่ำรวยมหาศาลกับเรื่องราวอาชีพแรกของมหาเศรษฐีมาค่ะเลื่อนอ่านกันเลย

1. เจฟฟ์ เบโซส เคยเป็นพนักงานแมคโดนัลด์

เจฟฟ์-เบโซส
PHOTO inc.com

พูดถึงเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ก่อนจะมาเป็นเจ้าพ่อแห่ง Amazon และครองตำแหน่งคนรวยที่สุดในโลก หรือ Billionaires 2018 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ คุณรู้หรือไม่ว่าก่อนที่เจฟฟ์มีรายได้สุทธิรวม 154.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ งานแรกในชีวิตของเขาเคยเป็นพนักงานย่างเบอร์เกอร์หลังเตาร้านฟาสต์ฟู้ดของ McDonald’s มาก่อน!

Photo by Austin Distel on Unsplash

ซีอีโอเจฟฟ์ เริ่มทำงานด้วยวัย 16 ปี ชนิดที่ทำงานหลังสู้ฝาหน้าสู้แดดเลยก็ว่าได้ เพราะเขาทั้งขายหนังสือ เป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ก่อนที่จะมาก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชั้นนำระดับโลก เห็นว่าการลงมือทำธุรกิจด้วยลำแข้งตัวเองที่ประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ เป็นเพราะเขาเรียนรู้จากอดีตที่เคยเป็นพ่อค้าตัวจริง ลงมือทำเอง และรู้จักลูกค้าดีกว่าใครนั้นเอง

2. วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยส่งหนังสือพิมพ์

วอร์เรน บัฟเฟต์
Cr. bloomberg.com

คุณปู่เซียนหุ้นชาวมะกันอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ซีอีโอของเบิร์คเซียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) วัย 87 ปี รายได้สุทธิ 86.1 พันล้านเหรียญ ก่อนจะรวยมหาศาลเช่นวันนี้ เขาเป็นพนักงานจัดส่งหนังสือพิมพ์ตอนอายุ 11 ปี หลังจากนั้นเขามองหาโอกาสทางธุรกิจด้วยการลงทุนหุ้นตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้

3. ไมเคิล บลูมเบิร์ก เคยเป็นพนักงานต้อนรับที่ลานจอดรถ

ไมเคิล บลูมเบิร์ก
Cr. Washington Examiner

ไมเคิล บลูมเบิร์ก (Michael Bloomberg) ก่อนที่เจ้าของบริษัท Bloomberg L.P. ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการทางการเงิน สื่อมวลชน และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เขาจะมาเป็นนักธุรกิจ นักเขียน นักการเมือง และนักการกุศลชาวอเมริกัน ไมเคิล บลูมเบิร์ก เคยเป็นพนักงานต้อนรับที่จอดรถมาก่อน !! เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนจนจบปริญญาโท MBA ที่ Harvard University ขอชื่นชมในความตั้งใจค่ะ และน่าเอาแบบอย่างมาก ๆ จริง ๆ 

4. แจ็ค หม่า อดีตครูสอนภาษา

แจ็ค หม่า

วินาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักแจ็ค หม่า (Jack Ma) หรือหม่า หยุน เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนมังกรที่กำลังผงาดทั่วเอเชียอย่างอาลีบาบา เขาศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยหางโจว และเคยเป็นครูสอนภาษาอังฤษในมหาวิทยาลัยนี้ อย่างไรก็ดีเขาเรียนรู้ภาษาด้วยการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ประกอบกับสไตล์การสอนแบบนอกตำราตลอด ๆ ทำให้เขาเป็นขวัญใจของนักศึกษา เห็นว่าแจ็คเป็นอาจารย์อยู่ 5 ปี ถึงลาออกมาเพื่อสานฝันการทำธุรกิจส่วนตัว และยิ่งใหญ่มาถึงวันนี้ ปัจจุบันได้ประกาศออกจากตำแหน่งเจ้าพ่อแห่งอาลีบาบาแล้ว

เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะค่ะ สำหรับประวัติอาชีพคนดังทั้ง 4 คน อาจเปรียบได้ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้นยังคงเป็นจริง และจะมีประวัตินักธุรกิจ คนดังที่น่าสนใจอีกไหมนั้น Move on blog จะเฟ้นหาเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจมาเล่าเป็นเกร็ดความรู้ให้ผู้อ่านอีกนะคะ

source:  th.wikipedia.org, investopedia.com