กรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ : เรดบูลล์ กระทิงแดง Re-brand แล้วดี

กรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ : เรดบูลล์ กระทิงแดง Re-brand แล้วดี

นอกจากการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดจะใช้ได้กับแบรนด์ธุรกิจน้องใหม่แล้ว Move on blog ขอเล่าเรื่องราวแบรนด์เก่าแก่ก็สามารถ Rebrand ก้าวสู่โลกดิจิทัล Digital แล้วดีได้เช่นกัน !! อย่างกระทิงแดง หรือเรดบูลส์ (Red Bull) เครื่องดื่มชูกำลังของเจ้าสัวเฉลียว อยู่วิทยา แบรนด์ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2530 และโกอินเตอร์ไปโด่งดังในต่างแดนไปแล้ว!! หลังจากร่วมทุนกับดีทริช มาเตสชิต (Dietrich Mateschitz) นักธุรกิจชาวออสซี ในวันนี้ขยายธุรกิจครอบคลุมกว่า 108 ประเทศทั่วโลก

อีกหนึ่งกรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ การเลือกรีแบรนด์จากเครื่องดื่มเพื่อคนสู้ชีวิตสู่ตลาดพรีเมียมอย่างเต็มตัว สร้างไลฟ์สไตล์เอ็กซ์สตรีม วางเป้าหมายลูกค้า คือ “คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบใช้ชีวิต และต้องการมองหาประสบการณ์แปลกใหม่”

PHOTO Wikipedia

ทำไมต้องรีแบรนด์

ตลอดมาเรดบูลส์เป็นเจ้าตลาดครองส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน กล่าวคือมียอดขายมากกว่า 6,000 ล้านกระป๋องทุกปี สิ่งที่น่าสงสัยก็คือ เดิมทีเรดบูลส์ก็ขายดีอยู่แล้ว จะปรับเปลี่ยนตัวที่กระโดดลงมาเล่นในโลกออนไลน์ทำไม ?

เว็บบล็อก Robert Katai วิเคราะห์สถานการณ์นี้ว่า “เหตุผลที่เรดบูลส์เลือกใช้สื่อหลากหลายแบบ Ultimate Media และเลือกใช้ Digital เพื่อเพิ่มการเข้าถึง (Awareness) พร้อมกับพัฒนาแบรนด์สินค้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น”

redbulls
PHOTO Wikipedia

แต่ Move on blog มองว่า เรดบูลล์ทำเช่นนี้เพราะต้องการตอกหมุดให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และมองหาคนรุ่นใหม่ให้มาเป็นลูกค้าประจำแทนคนแฟนคลับกลุ่มเดิม แต่ที่แน่ ๆ กรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเรดบูลล์ ต้องการพัฒนาแบรนด์ให้ก้าวสู่การเป็น เครื่องดื่มให้พลังงาน (Energy Drink) ที่น่าเชื่อถือ มากด้วยความ Extreme และเรดบูลส์มีทีมงาน Red Bull Media House คอยดูแลช่องทางออนไลน์และนำเสนอหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรายการผจญภัย บันเทิง กีฬา และดนตรี เน้นสร้างแรงบันดาลใจเป็นหลัก พร้อมกับติดปีกคอนเทนต์เรดบูลส์ผ่านช่องทางครบครันทั้งสื่อเก่า และสื่อใหม่ช่องทางออนไลน์อย่าง www.redbull.com รวมทั้งสื่อโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ตามด้วยการผลิตกเกมต่าง ๆ เป็นแอปพลิเคชัน เช่น Red Bull Air Race The Game ฯลฯ ให้ครอบคลุมตามสโลแกน

Red Bull gives you wings.

การปรับองค์กรล้างไพ่ใหม่กรณีศึกษาการตลาดออนไลน์ของกระทิงแดง สู่เรดบูลส์ ผลลัพธ์ที่ได้ต้องบอกว่าคุ้มค่า เพราะยอดผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียของเครื่องดื่มค่ายนี้ไม่ธรรมดา แค่เฟซบุ๊กก็โกยยอดไลค์จากคนทั่วโลกไป 48 ล้านไลค์ ส่วนอินสตาแกรมมี Followers ทั้งหมด 9.1 ล้านราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยทีเดียว (ข้อมูลวันที่ 20 สิงหาคม 2561) เรียกได้ว่า กรณีศึกษาการตลาดออนไลน์รีแบรนด์ครั้งนี้ได้สร้างความแตกต่างให้เครื่องดื่มเรดบูลส์ มีความ Extreme ให้คนทั่วโลกจดจำได้แม่นยำ !!! แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จในการปั้นแบรนด์ดิ้งให้แตกต่าง (Unique Branding) ดังนั้น  นี่เป็นอีกหนึ่งภารกิจท้าทายของผู้ประกอบการยุคดิจิทัลที่ต้องขบคิดกันต่อไปล่ะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *