สำหรับใครที่ต้องการปั้น Branding ให้ติดตลาด แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ? ต้องอ่าน

เรื่องน่ารู้สำหรับคนพันธุ์ดิจิทัล เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ในโลกออนไลน์ให้แตกต่าง เพิ่มความโดดเด่นให้ธุรกิจจะช่วยสร้างภาพจำให้ลูกค้ารู้จักและนึกถึงเรา เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ขายออนไลน์ที่ต้องอ่านเลยล่ะค่ะ

การสร้างแบรนด์ (Branding) คืออะไร?

สิ่งที่แบรนด์ธุรกิจออนไลน์ หรือธุรกิจทั้งหลายไปต้องมีก็คือแบรนด์ที่ชัดเจน จำได้ว่าเราเป็นใคร ทำอะไร อย่างไร ซึ่งเป็นประตูแรกก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้า อ้างอิงจากมุมมองของ จาคอป คาซ (Jacob Cass) ครีเอทีฟหนุ่มผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ JUST™ Creative เขาให้คำนิยามสิ่งเหล่านี้ว่า แบรนด์ (Brand) คือการรับรู้ภาพลักษณ์ทางอารมณ์โดยรวม ประกอบด้วย อัตลักษณ์ (Identity) เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้รู้สึกถึงแบรนด์นั้น

สิ่งที่แสดงออกถึงความเป็นแบรนด์

  • โลโก้ (Logo) เข้าใจธุรกิจอย่างง่ายดายผ่านภาพ โลโก้ เครื่องหมาย สีสัน ไอคอน หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่สื่อถึงแบรนด์เรา และสำหรับการสร้างแบรนด์ที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบ
  • เอกลักษณ์แบรนด์ (Brand Identity) – สิ่งที่ต้องมีขั้นพื้นฐานให้ลูกค้าจดจำ อาจเป็นโลโก้ หรือสโลแกน เช่น โลโก้ของ Nike เครื่องหมายถูก พร้อมกับสโลแกนที่รู้จักกันดีว่า “Just Do It” รู้เลยว่าเป็นใคร 
  • ภาพลักษณ์ (Brand Image) – สิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์มีสถานะแบบไหน เช่น Rolls Royce แค่นึกถึงก็ต้องคิดถึงรถหรูหรา ความพรีเมียม เป็นต้น
  • จุดยืนของสินค้า (Brand Positioning) – การวางตำแหน่งตราสินค้าในตลาด
  • บุคลิกของแบรนด์ (Brand Personality) – บุคลิกของแบรนด์มีความเหมือนกับบุคลิกภาพของมนุษย์ เช่น สุขุม, น่าเชื่อถือ, มีความจริงใจ เป็นต้น
  • ตราสินค้า (Brand Equity) – สิ่งที่บ่งบอกคุณค่าของแบรนด์ เช่น Apple ที่มีภาพแอปเปิ้ล เห็นเมื่อไหร่ ต้องนึกถึงความเป็นเทคโนโลยี ดีไซน์เฉียบแบบพรีเมียม
  • ประสบการณ์แบรนด์ (Brand Experience) – สิ่งที่ลูกค้าเคยสัมผัสจากแบรนด์
  • ความแตกต่างของแบรนด์ (Brand Experience) – ประสบการณ์ที่แบรนด์มีไม่เหมือนใคร ซึ่งต้องคิดขึ้นมาจากคาแรคเตอร์ที่แท้ทรูของแต่ละแบรนด์
  • การสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication) – ข้อความที่สื่อสาร และภาษาที่ใช้บ่งบอกความเป็นตัวตนของธุรกิจ

เราจะสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดไปทำไม ?

ทำไมเราต้องสร้างแบรนด์ด้วยล่ะ Move on blog ขอยืนยันความสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ผ่านคำกล่าวคำกล่าวของเจฟฟ์ เบโซส (Jaff bezos) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Amazon อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ชาวอเมริกันเคยบอกไว้ว่า

“Your brand is what other people say about you when you’re not in the room.”

สร้างแบรนด์แบบเจฟเบโซส

นั่นหมายความว่าเจ้าพ่อแห่ง Amazon.com กำลังบอกไบ้ว่า แบรนด์ของธุรกิจจะอยู่ทุก ๆ ที่ ทั้งในตอนคุณตื่น และแบรนด์จะยังอยู่เมื่อตอนคุณหลับ พูดง่าย ๆ คือ แบรนด์จะอยู่ทุกที่ทุกเวลากับธุรกิจคุณแบบ 24/7 หรือ “Brand work twenty-four seven.” ตลอดเวลาไม่มีการหยุดพัก !!! หากยังไม่เคลียร์ว่าทำไมต้องสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด เรามาตามต่อที่คำกล่าวของมาร์ค ดิมสซิโม (Mark DiMassimo) ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าบริหาร DiMassimo Goldstein บริษัทฯ เอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้าน Behavior Change Marketing อธิบายว่า

“Brand is about what your audience

feels about you in their heart of hearts”

แบรนด์คือสิ่งที่ผู้ชม (ลูกค้า) รู้สึกถึงคุณได้ทันทีแบบเข้าถึงใจ

กล่าวคือการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด คือ การดึงดูดลูกค้าชั้นดีให้มีปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างต่อเนื่อง และรู้สึกถึงความคุ้มค่า เกิดความไว้วางใจ เกิดความรู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้สินค้าและบริการของธุรกิจเรา

สร้างแบรนด์

ทั้งที่สินค้าของเรามีราคาไม่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด อ่านมาถึงตรงนี้ ลองถามตัวเองว่าธุรกิจของคุณมีภาพจำที่ชัดเจน พอที่จะสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดหรือยัง ดังนั้น อย่ามัวมุ่งแต่ยอดขาย จนลืมการสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจ

หยุด !!! ทำสงครามราคา และหันมาพัฒนา Branding สร้างการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดต่อยอดให้ธุรกิจดิจิทัลยั่งยืน สู่การเป็นตัวจริงในสนามธุรกิจ