อยากปลดหนี้ทำไงดี?  How to เอาตัวรอดจากบ่วงหนี้

อยากปลดหนี้ทำไงดี? How to เอาตัวรอดจากบ่วงหนี้

“ถ้าคุณมัวแต่ซื้อของที่ไม่จำเป็น สักวันคุณจะต้องขายสิ่งที่จำเป็น” วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวเอาไว้

หนี้นี้สำคัญไฉน ? หาเงินได้เท่าไหร่ก็หมดเท่านั้น เงินเข้าแบบเดือนชนเดือนไม่ทันหมดเดือนเงินก็หายไป เพราะกู้หนี้ยืมสินมาซื้อบ้าน ซื้อรถ และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ถ้าอยากเอาตัวรอดจากหนี้สินที่ล้นพ้นตัวต้องทำอย่างไร Bigmoney สรุปไว้แล้วล่ะจ้ะ

ต้องรู้จักก่อนว่าหนี้สินนั้นมีกี่ประเภท ?

อยากปลดหนี้

อ้ะ ๆ ก่อนปลดหนี้เรามาเริ่มเช็กสุขภาพหนี้กันก่อน อ้างอิงจากบทความของจักรกฤษณ์ กิจการรัฐบุตร สมาคมนักวางแผนการเงินไทย (CFP) ที่เขียนบทความไว้อย่างน่าสนใจว่า “ความจนไม่ใช่สาเหตุของการเป็นหนี้” ซึ่งเขาแบ่งหนี้สินออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • หนี้ดี (Good Debt) ก่อให้เกิดรายได้มากกว่าดอกเบี้ย เช่น หนี้ที่กู้ยืมมาเพื่อทำธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับคุณ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือที่ดินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งการซื้อรถที่นำพาเราหารายได้ แต่หลังจากหักค่าใช้จ่ายหนี้ดีจะต้องมีเงินเหลือนะคะ
  • หนี้เสีย (Bad Debt) เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เสียดอกเบี้ยเปล่า ๆ ไม่สร้างความมั่งคั่งให้กับสถานการณ์เงินแต่อย่างใด เช่น การกู้ยืมเพื่อความสะดวกสบาย ไม่สามารถสร้างรายได้ การรูดปริ๊ดยืมเที่ยวก่อน หนี้บัตรเครดิต รวมทั้งหนี้นอกระบบที่ดอกแพงเวอร์วังที่กู้มาตอบสนองกิเลสโดยเฉพาะ

ตอนนี้คุณต้องลองถามใจตัวเองแล้วล่ะว่า ? มีหนี้ส่วนไหนมากกว่ากัน พร้อมแล้วมารวมหนี้ !! แบ่งเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็มาเริ่มสะสางกันด้วยความตั้งใจ !!! มาเริ่มกันเลยยยยย 

เริ่มจ่ายหนี้เลวหรือหนี้เสียกันก่อน !

อยากปลดหนี้

เช็กลิสต์เสร็จรู้ว่ามีหนี้อะไรบ้างแล้ว ต้องเลือกชำระหนี้เสียที่ทำให้เราต้องจ่ายดอกเบี้ยแพง ๆ ก่อน งดรายจ่ายฟุ่มเฟือยก่อน ถึงแม้เงินเดือนจะไม่พอใช้ เราค่อย ๆ หาเงินเพิ่มเสริมรายได้กันเถอะ !! เช่น ทำขนมขาย ขายของอื่น ๆ หรือจะหาเงินเพิ่มจากสิ่งที่ชอบ ฯลฯ จงจำไว้ว่า “อย่า หนี หนี้” ห้ามเด็ดขาดไม่เอานิสัยไม่มีไม่หนีไม่จ่ายนะคะ งดการจ่ายขั้นต่ำ เพราะจะยิ่งทำให้ดอกเบี้ยสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากดอกเบี้ยหนี้บัตรเครดิตสูงจริง ๆ แนะนำขอประนอมหนี้กับธนาคารจะดีที่สุดค่ะ หลังจากนั้นค่อย ๆ จ่ายค่อยสะสาง พร้อมกับตั้งเป้าหมายการเงินเสียใหม่ จงขยันหมั่นเพียรทำเรื่อย ๆ แล้วคุณจะหลุดพ้นจากบ่วงหนี้ได้ ห้ามกดบัตรโน้นมาโปะบัตรนี้ กู้ที่โน้นมาโปะที่นี้ ไม่ดีไม่เอานะจ๊ะ

พอเพียง และรอให้เป็น

“ถ้าคุณมัวแต่ซื้อของที่ไม่จำเป็น สักวันคุณจะต้องขายสิ่งที่จำเป็น” คำคมสุดจี๊ดจากเซียนหุ้นตัวพ่อวอร์เรน บัฟเฟตต์ เมื่อรู้ว่าเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว ถ้าคุณโสดตัวคนเดียวไม่ต้องดูแลใครสามารถทำตามคำแนะนำข้างต้นที่เราเล่ามา

แต่หากคุณมีครอบครัวอยู่แล้ว และคุณเป็นหัวหน้าครอบครัว แนะนำว่าต้องบอกคนในครอบครัวค่ะ อย่าปกปิดหรือหมกเม็ดเด็ดขาด เล่าให้รู้ถึงปัญหา ช่วยป้องกันให้หนี้ไม่ลุกลามใหญ่โตเกินแก้ พร้อมกับฝึกวินัยของคนในครอบครัว ตัวเรา และรู้คุณค่าของเงินให้มากที่สุด ตรงนี้ช่วยได้ค่ะ แนะนำค่อย ๆ พูดคุยกันจะดีที่สุดนะคะ อย่าเก็บเรื่องเครียดไว้เพียงลำพัง ระบายเสียบ้าง

จงอย่าลืมว่าทุกปัญหามีทางออก หากจำเป็นจริง ๆ ลองขายสิ่งที่ไม่จำเป็นเพื่อจ่ายหนี้สินดูก่อนตรงนี้ก็ช่วยได้เบื้องต้น และหลังจากนั้นต้องบริหารเงินให้ดี เช็ครายละเอียดให้ดีว่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ค่อย ๆ จ่าย แนะนำให้อดทนค่ะ สู้ต่อไปขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงหรือจะลองอ่าน 6 เช็คลิสต์สุขภาพการเงิน อยากรวยต้องเปลี่ยนก็ได้นะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *