ทำไม ? คนเราถึงรู้สึกเบื่อ “งานประจำ” !!!!!

ทำไม ? คนเราถึงรู้สึกเบื่อ “งานประจำ” !!!!!

สิ่งที่พนักงานประจำกินเงินเดือน หรือมนุษย์เงินเดือนจะต้องพบเจอนอกจากงานแล้ว ยังต้องเจอกับความเบื่อความจำเจกับการเจองานเดิม ๆ เป็นประจำ

แน่นอนว่า หากมนุษย์เงินเดือน “เริ่มรู้สึกเบื่อ” เริ่มเกิดการทำงานเช้าชาม เย็นชาม เบื่อวันจันทร์ ร่าเริงวันศุกร์ และสลดใจในวันอาทิตย์

เราก็ไม่รอช้าล่ะค่ะ ขอถามชาวพันทิปให้รู้แจ้งแก่ใจ !

ทำไม ? คนเราถึงรู้สึกเบื่องานประจำทั้ง ๆ ที่ทำแล้วได้เงิน ?

ถามตรง ๆ ตามหัวข้อเลยค่ะว่า “ทำไมคนเราถึงรู้สึกเบื่องานประจำทั้ง ๆ ที่ทำและก็ได้เงินมาใช้จ่ายทุก ๆ เดือน” ฟีลลิ่งแบบร่าเริงวันศุกร์ ห่อเหี่ยวเมื่อวันจันทร์มาถึง อยากรู้เหตุผล และความเห็นของชาวพันทิปว่าคิดเห็นยังไงกันบ้างหนอ  ? คิดว่าเพราะเหตุผลอะไร และมีอะไรจะช่วยให้เราหายเบื่อได้บ้างคะ

ชาวพันทิปส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า

  • “เบื่อเพื่อนร่วมงาน”
  • “เบื่อคน”
  • “เบื่อระบบ”

และที่สำคัญคือ เบื่อเพราะเราไม่ได้ทำงานที่รัก หยิบความเห็นที่ถูกเลือกจากชาวเน็ต Pantip

ทำไม ? คนเราถึงรู้สึกเบื่อ "งานประจำ" !!!!!

เพราะเค้าทำตามหน้าที่ไง การจะมีชีวิตอยู่ได้ต้องมีรายได้ ต้องหาเงิน เลยต้องทำงาน
คนที่ได้ทำงานในสิ่งที่รัก จะไม่มีคำนี้เลย
คนรักต้นไม้ เปิดร้านขายต้นไม้
คนรักทำอาหาร เปิดร้านอาหาร
นอกจากจะไม่เบื่อแล้ว ยังมีใจคิดค้นปรับปรุง ดัดแปลงนั่นนี่ให้พัฒนาต่อยอดไปอีก
ทำด้วยความรักกับจำใจต้องทำ ต่อให้ออกแรงเหนื่อยเท่ากัน มันจะรุ้สึกเหนื่อยไม่เท่ากันหรอกค่ะ

เป็นอะไรที่ทำให้ชวนคิดว่า การเบื่องานอาจจะเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัยรวมกัน ทั้งหมดทั้งมวลคือความไม่ชอบ หรือความจำเจที่เราไม่โอเคนั้นเอง

หากยังรักงานที่ทำยังไม่อยากลาออก เราจะต้องมองหาต้นเหตุที่ทำให้เราเบื่อและแก้ไข!! ด่วน ๆ

หลังจากสอบถามความเห็นของชาวเน็ตคนไทยแล้ว เพิ่มน้ำหนักให้บทความเจาะลึกฟีลลิ่งการเบื่องานชัดเจนยิ่งขึ้น บทความจากเว็บไซต์ธุรกิจชั้นนำ Business Insider บอกว่า

“It’s OK to be bored at work in fact, sometimes it’s advisable. Then it might be worth keeping. Plus, a boring job can afford you time and energy to spend on hobbies and family life.”

แปลไทยให้เข้าใจ คือ “ไม่แปลกหรอกที่คนเราจะรู้สึกเบื่องาน และการเบื่องานอาจจะเป็นข้อดีที่ทำให้คุณมีพลังเหลือในการทำงานอดิเรก และใช้ชีวิตกับครอบครัวบ้าง”

ขณะที่นิตยสารชั้นนำอย่าง forbes.com ก็บอกในทำนองเดียวกันว่า “Bored At Work? Science Says That’s A Good Thing” เบื่อที่ทำงานใช่ไหม ? วิทยาศาสตร์บอกว่า “เป็นสิ่งที่ดี”

ความเบื่องาน จะเป็นสิ่งที่ดีได้อย่างไรกัน ?

บทความ Forbes ยืนยันเนื้อหาเลยว่า ความเบื่ออ่ะดีจริง ๆ เพราะทำให้มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายตื่นตัวมากขึ้น ในเว็บไซต์กล่าวถึง การเดินทางสัมภาษณ์สำรวจกับพนักงานชาวมะกัน พบว่า ช่วงแรก ๆ พนักงานทั้งหลายมีแต่ความตื่นเต้นและเต็มเปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ พอนานวันเข้า ความกระตือรือล้นเริ่มจากหาย ความเบื่อหน่ายชีวิตประจำวันก็พลันเข้ามาแทรก

  • บางคนสามารถจัดการความเบื่อได้ทันก็มี
  • ขณะที่บางคนจัดการไม่ไหว ?! ทำให้รู้สึกแย่ไปอีก

ความเห็นจากศาสตราจารย์ Andreas Elpidorou นักปรัชญาและนักเขียนจากมหาวิทยาลัยลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา กล่าวกับ Forbes.com ไว้อย่างน่าสนใจว่า “Elpidorou is saying that boredom is a warning signal that we’ve become stagnant, we may have lost sight of our goals, and it’s time to create change.”

เล่าแบบไทย ๆ พร้อมกับเติมวลีให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ “ความเบื่อหน่ายเป็นสัญญาณเตือนว่า เรากำลังหยุดนิ่ง และสิ่งนี้จะทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย และความรู้สึกเบื่อนี้เป็นเครื่องการันตีว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”

นั่นหมายความว่า… เราต้องถามตัวเอง ฟังเสียงหัวใจตัวเองและคุยกับตัวเองหาเหตุผลว่า เพราะอะไรถึงเบื่องาน ? เมื่อหาเหตุได้ หากยังมีใจก็ไปต่อ หรือหมดใจก็คงต้องถามตัวเองอีกครั้งแล้วค่ะว่า เราต้องการอะไรกันแน่ เพราะคำตอบที่ดีที่สุดขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้ว

สุดท้ายขอทิ้งทวนด้วยคำกล่าวที่น่าสนใจ ดังนี้

“ทำด้วยความรัก กับจำใจต้องทำ ต่อให้ออกแรงเหนื่อยเท่ากัน มันจะรุ้สึกเหนื่อยไม่เท่ากันหรอก” รถถังชุบแป้งทอด กล่าวเอาไว้

เอาเป็นว่า มาตั้งหน้าตั้งตาทำงาน พร้อมกับเดินทางตามหาความรัก พร้อมกับ Passion ที่แท้จริงของเรากันต่อไปค่ะ ! รู้สึกเบื่อ ๆ เหนื่อย ๆ ก็พักผ่อนบ้าง 🙂

ขอบคุณภาพประกอบ photo-ac.comและขอบคุณพื้นที่ดี ๆ จาก Pantip ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ


บทความที่คุณอาจจะชอบ

7 วิธีเอาชนะอาการหมดไฟ และความรู้สึกเบื่องาน