20 เพื่อนร่วมงาน (ยอดแย่) ควรห่างให้ไกล

20 เพื่อนร่วมงาน (ยอดแย่) ควรห่างให้ไกล

“คบคนพาลพาไปหาผิดคบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล”

เชื่อว่า หลายคนประสบปัญหาทำงานก็หนัก แถมต้องเจอกับ…เพื่อนร่วมงานที่พร้อมสร้างดราม่าตลอดเวลาแบบ“Drama in the air.” เดี๋ยว ดราม่านั้น เดี๋ยว ดราม่านี้ เดี๋ยวโน้น ไม่เป็นอันทำมาหากิน

เพื่อเป็นทางออกให้กับคนทำงานที่กำลังหน้ามืดว่าจะแก้ปัญหายังไง จะลาออกหนีเลยสะดีไหม ?! moveonblog.com รวมความเห็นจากหลาย ๆ เว็บไซต์ชั้นนำ มาบอกเล่ากันเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานที่ต้องหนีห่าง ไม่ควรคบ หรือเป็นแค่ร่วมงานก็เพียงพอ พร้อมกับวิธีเอาตัวรอด!! กับ 20 คาแรคเตอร์เพื่อนร่วมงานที่ต้องหนี ! ตามนี้

1. เน้นพูด เน้นวาทะน้ำลายเป็นหลัก

วิธีการรับมือ : พูดดีเป็นศรีแก่ตัว หากพูดมากไปแต่ไม่ทำอะไรก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ หากเจอคนแบบนี้แนะนำให้ “ฟังหูไว้หู สามารถนำคำพูดดี ๆ สิ่งน่าสนใจของเขาปรับใช้กับงานได้ก็ปรับ”

2. ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอเอาหน้าไว้ก่อน

มนุษย์เงินต้องรอด ! 20 เพื่อนร่วมงาน (ยอดแย่) ควรห่างให้ไกล
ขอบคุณกระทู้ 33856539

ล่าสุด เจอกระทู้ Hot ของคุณ Effectron สมาชิกพันทิป “เบื่อที่ทำงาน ไม่ใช่เพราะงาน แต่เพราะคน! ใครเจอเหมือนกันบ้างมาแชร์กัน” งานดีเป็นของเขา งานเน่าเป็นของเรา

3. ดีแต่โทษคนอื่น ไม่มองตัวเอง

วิธีการรับมือ : กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอค่ะ ทำใจ และก็เรียนรู้ว่า อย่าทำแบบเขา

4. ดีแต่อ้างโน้นนี้ อ้างทุกสิ่งจิงกาเบล

วิธีการรับมือ : ทำอะไรไม่ได้ค่ะ นอกจากทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ปล่อยไปค่ะ หากไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับเรา เว้นเสียแต่เป็นเรื่องที่เอี่ยวกับเราเต็ม ๆ แนะนำให้ชี้แจงตามจริงจะดีที่สุด

5. โยนงานเก่ง ทั้ง ๆ ที่เป็นงานตัวเอง

วิธีการรับมือ : คนเราจะเติบโตได้ต้องโตด้วยตัวเองถึงจะยั่งยืน การรับมือคนที่โยนงานเก่ง ควรชี้แจงงานให้ชัดเลยค่ะ ใครรับผิดชอบส่วนไหน จะช่วยให้หลายอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ร่างมาเป็นแผนเลยยิ่งดีค่ะ เราก็รับผิดชอบงานเราให้เต็มที่ ! หากเขาร้องขอความช่วยเหลือ และเราช่วยได้ก็ช่วยค่ะ เพราะเราจะได้ฝึกฝนพัฒนาอีกระดับกับความรับผิดชอบในงาน

6. ทำงานไม่เป็น ทำเดือดร้อนทั้งทีม

มนุษย์เงินต้องรอด ! 20 เพื่อนร่วมงาน (ยอดแย่) ควรห่างให้ไกล
ขอบคุณความเห็นจากกระทู้ 30874350

วิธีการรับมือ : เพราะไม่มีใครทำงานได้ทุกอย่าง เราจึงต้องทำงานตัวเองให้ดีที่สุด เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะคะ เจอคนที่ทำงานไม่เป็นบริหารงานไม่ได้และทำทีมเดือดร้อน หากคุยกันแล้วก็ยังไม่เวิร์ค แนะนำให้แจ้งคนที่มีอำนาจตัดสินใจ พร้อมด้วยหลักฐาน ซึ่งเราต้องรับผิดชอบส่วนงานเราให้ดีก่อนนะคะ อย่างไรก็ดีให้คุณระวังเลยว่า คนกลุ่มนี้สามารถกล่าวหาคุณได้ตลอดเวลา ดังนั้น Play safe ด้วยหลักฐานจะดีที่สุดค่ะ หากเจอผู้ตัดสินลำเอียงเข้าไปอีก เราควรถามตัวเองแล้วล่ะว่า “จะรอหรือพอแค่นี้” มีแค่คุณที่ตอบได้

7. หูเบา เชื่อคนง่าย ใครพูดอะไรก็เชื่อไปหมด

เจอแบบนี้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะพี่จ๋า



8. ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน แบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์

วิธีการรับมือ : หากเจอคนที่มีบุคลิกราวกับเทศกาลลดทั้งเกาะยกมาจากฮ่องกง ยกมาจากสิงคโปร์เลยค่ะ ด้วยความ #ขายเก่ง ขายทุกอย่างที่ขวางหน้าเพื่อเอาตัวรอด เจอสไตล์นี้ เราควรรูดซิปปาก ปิดให้เงียบ เว้นระยะความรู้จักให้ดี หากเคยสนิทก็ควรจะค่อย ๆ ถอยออกมา ทีละนิด ทีละนิด และเน้นทำงานเพื่อความก้าวหน้าดีกว่านะจ้ะ เพราะยั่งยืนคงทนกว่าเยอะ

9. มีแต่ไอเดีย พอทำงานก็เพลียตลอด

วิธีการรับมือ : เฮลโล่ววว !! หากประชุมละเจอยกมือตลอด ยกมือตลอด เสนอทุกอย่าง แต่พอถึงเวลากลับบอกว่าไม่ว่าง ไม่ทำ ไม่เกี่ยว จำไม่ได้ เอ้า แบบนี้จะรับมือยังไง ? แนะนำว่า หากเจอคนแบบนี้ควรจดไอเดียไว้ หรืออัดเสียงไว้ในที่ประชุมเลยค่ะ หากมีคำมั่นสัญญาว่า เขาจะทำงานนี้ แต่ดันไม่ทัน ตรงนี้หากร้ายแรงหนักหน่วงก็สามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า เขาพูดจริง เราไม่ได้มโนเด้อ หากใครเจอคนรับปากส่ง ๆ แต่ไม่ทำ พอส่งงานทำซึน เหมือนฉันไม่เคยรู้อะไรมาก่อน ลองแก้ด้วยวิธีการนี้ดูนะคะ

10. แก้เก่ง แต่ไม่เคยลงมือทำเอง

วิธีการรับมือ : ไม่น่ารักเลย หากการทำงานจะมีแต่การแก้ไข แก้ไม่จบไม่สิ้น โดยที่คนอยากแก้นั้นไม่เคยออกไอเดียดี ๆ หรือมีไอเดียแต่ก็เปลี่ยนทุกต้นชั่วโมงเหมือนกับรายงานข่าว ตรงนี้ไม่ไหวนะคะ ใครที่เจอแบบนี้และไม่สามารถทำอะไรได้เลย แนะนำให้รอค่ะ รอจนกว่าทุกอย่างครบแล้วค่อยทำงาน พร้อมกับรายงานตามจริงนะคะ ว่าแก้ไม่ทันแล้วพี่จ๋า

11. หลอกใช้คนอื่น และฮุบผลงานทันทีที่มีโอกาส

วิธีการรับมือ : เช่นเคยค่ะ ทำอะไรต้องมีหลักฐานเสมอว่าเราทำหรือไม่ หากโดนฮุบผลงานจริง พร้อมกับถูกใส่ร้ายว่าเราไม่ได้ทำ และเราก็สามารถหยิบหลักฐานการทำงาน บอกได้เลยตรง ๆ นึกไว้เสมอว่า การทำงานถือเป็นการออกกำลังกายทางความคิด ยิ่งออกกำลังกายเยอะ ๆ สุขภาพความคิดก็จะยิ่งแข็งแรงนะคะ

ปล. หากใครมีนิสัยแบบนี้ไม่ดีไม่เอานะคะ เลิกได้ก็เลิกเถอะ

12. เจ้าอารมณ์ เอะอะวีน วีน ตลอดเวลา

วิธีการรับมือ : หากเกิดเหตุเพื่อนร่วมงานจู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาวีน !! และเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับคุณเลย จงหลีกเลี่ยง พยายามอย่ายุ่งกับดราม่าจะดีที่สุด

13. ปากว่า ตาขยิบ พูดอย่างทำอย่าง

วิธีการรับมือ : ต่อหน้ามะพลับ หลับหลังตะโก ยากเลยอันนี้ แนะนำควรมีคลิปเสียง อัดเสียงไว้น่าจะเวิร์คนะคะ เผื่อจะได้เปิดเสียงไว้เตือนความจำพวกเขาเหล่านั้น แต่ต้องอัดแบบพอดีนะ เลือกเฉพาะเหตุการณ์สำคัญจริง ๆ ไม่ใช่อัดทุกคลิป ตรงนี้จะทำให้เราเครียดได้นะ

14. แบ่งพรรค แบ่งพวก

วิธีการรับมือ : แนะนำว่าหากไม่ได้ประสานงานกับคนเหล่านั้นบ่อย ๆ เราควรตั้งทำงานให้ดี ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พยายามอดทน กรณีได้ทำงานที่เรารัก แต่ถ้าปรับถึงที่สุดแล้ว ทนไม่ไหวแล้ว ก็ถอยออกมาจะดีกว่าค่ะ งานที่รักไม่สำคัญเท่าสุขภาพจิตนะจ้ะ

15. มโนแจ่ม เรื่องจริงไม่จริงไม่รู้ ขอพูดก่อน

วิธีการรับมือ : หายนะเหมือนกันนะคะ หากมีแผนกใหม่ที่มีนามว่า มโนแจ่มขึ้นมา … เอาเป็นว่า กรณีเจอคนคิดเองเป็นตุเป็นตะ ชอบโกหกคำโต สามารถรับมือด้วยความนิ่ง หลักฐาน และเมื่อมีโอกาสก็ชี้แจงความจริง

16. ติทุกอย่าง แต่ไม่ก่อให้ดีขึ้น

วิธีการรับมือ : สติต้องมาค่ะ หากเราทำผิดถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ตรวจทานก่อนที่งานจะแย่ คิดแง่บวก ได้รับคำติมาเราจะได้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น แต่หากคำตินั้นไม่ได้สร้างเรื่องราวดี ๆ ให้กับการงาน ก็ปล่อยไปค่ะ อย่าใส่ใจเลย เรามีค่ากว่านั้น

17. เอาดีเข้าตัว ส่วนชั่วฉันไม่สน

วิธีการรับมือ : อันนี้คงต้องรับมือด้วยการทำ “ทำใจ” และทำงานให้ชัดเจนยิ่งขึ้น พยายามที่จะจดรีพอร์ท ทำรายงานของตัวเองว่าเราทำอะไรแล้วบ้าง พยายามทำตัวเองให้ดีขึ้น จงเชื่อในกฎแห่งกรรมค่ะ เพราะไม่มีใครใหญ่เกินกรรม ใครทำอะไรต้องได้สิ่งนั้น

18. รู้ว่าตัวเองแย่ตรงไหน แต่ก็ดึงดันยังทำอยู่

วิธีการรับมือ : หากลองบอกแล้ว คุยแล้ว ก็ยังทำ ราวกับไม่เคยได้ยินอะไรมาก่อน ทำผิดซ้ำ ๆ อยู่ที่เดิม ตรงนี้เราคงต้องไว้เนื้อเชื่อใจให้เขาทำงานบ้างค่ะ  นึกเสียว่า อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด หากต้องทำงานร่วมกันกับคนที่มองว่าตนเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล แนะนำว่า คุยด้วยเท่าที่จำเป็น ไม่งั้นเสียสุขภาพจิตเปล่า ๆ

ขออนุญาตหยิบยกความเห็นของชาวพันทิปบอกว่า

มนุษย์เงินต้องรอด ! 20 เพื่อนร่วมงาน (ยอดแย่) ควรห่างให้ไกล
ขอบคุณกระทู้ 37407952

19. ทำร้ายน้ำใจคนอื่น “นี่ปากหรือกรรไกรคะ?”

วิธีการรับมือ : หากเจอคนพูดจาโพงพาง เอ๊ะอ้ะ มะโวย !! เอาเป็นว่า “นิ่งสยบความเคลื่อนไหว” ถ้าไม่สนิทก็อยู่ห่างไว้ แต่ถ้าสนิทก็ค่อย ๆ ขยับออกมาหากไม่ไหวจริง ๆ อย่าเอาคำพูดของคนอื่นที่ไม่รู้จักเราดีพอมาตัดสินตัวเราเองเลยค่ะ เข้มแข็งไว้นะ

20. จับผิดทุกอย่าง รวมพลคนว่างมาเอง

วิธีการรับมือ : สำหรับเพื่อนร่วมงานบางคนจับผิดเก่งขนาดนี้ คุณเป็นคนหรือกล้องวงจรปิดคะ ? (หยอกๆ 555) หากคุณเจอคนนิสัยแบบจับผิด ตรวจสอบทุกสถานการณ์ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่งานของตัวเอง แต่ก็ส่อง เตรียมฟ้องนาย ขายเพื่อน วิธีแก้ง่าย ๆ ค่ะ คือ เราอย่าทำผิด หรืออย่าผิดพลาดให้เขาเห็น

ดั่งคำว่า “อย่าทำอะไรให้ใครเขาว่าได้”

การรับมือหากเจอคนสไตล์ดังกล่าว ถ้าเราผิดจริง เราจะต้องยอมรับความผิดพลาด จงนึกเสียว่า ดีจัง มีคนช่วยตรวจสอบเรา หากทำผิดพลาด จะได้แก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิม ช่วยให้หน้าที่การงานจะได้เจริญ ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพราะคนทำงาน ย่อมมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่จงจดจำไว้เพื่อไม่ให้ผิดพลาดอีกซ้ำสอง

สรุปว่า เจอคนที่มีนิสัยทั้ง 20 ที่เล่า ๆ มาก็พยายามเปิดใจ รับฟัง หากเราผิดต้องยอมรับผิด หากเจอเพื่อนร่วมงานไม่โอเคเราจะต้องมีความเป็นมืออาชีพ สามาร่วมงานได้ แต่ควรเว้นระยะห่างไว้จะดีที่สุดจ้า 😉

หากสุดทางทำแล้วทุกอย่าง “แต่ยังคงต้องเจอกับ Toxic People อยู่ดี” อย่าลืมว่าเราเปลี่ยนโลกไม่ได้แต่สามารถเปลี่ยนตัวเองได้ หากปรับจนสุดเปลี่ยนไม่ไหวเราก็ต้องเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เลือกอยู่ที่ที่ใช่จะได้อยู่กันมีความสุข พร้อมกับพัฒนาตัวเองในสายงาน #มนุษย์เงินเดือน ต่อไป