Electronic Glove ถุงมือหุ่นยนต์ที่อ่อนโยนยิ่งกว่าเคย !

เมื่ออุ้งมือของเหล่าหุ่นยนต์
กำลังจะมีสัมผัสอ่อนโยนใกล้เคียงมนุษย์

อัปเดทเทรนด์น่าสนกับเป็นอีกผลงานหรือนวัตกรรมน่าเล่าให้กันฟังเรื่องราวของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับถุงมือนี้เป็นไอเดียที่คิดค้นจากศาสตราจารย์ Zhenan Bao บอกเล่าจากเว็บไซต์ Stanford News ภายในเนื้อหาข่าวบอกว่า “Stanford engineers have developed an electronic glove containing sensors that could one day give robotic hands the sort of dexterity that humans take for granted.”

อธิบายให้พอเข้าใจแบบสังเขป “ทีมวิศวกร Stanford พัฒนาถุงมือนี้ให้มีเซนเซอร์ที่เพิ่มความชำนาญให้หุ่นยนต์มีสัมผัสอ่อนโยนใกล้เคียงมนุษย์” ประมาณนี้

ยังไม่เข้าใจ… ลองดูขั้นตอนการทำงานกันก่อน

อธิบายเพิ่มเติม

เห็นไหมว่า Electronic Glove ถุงมือสีม่วงที่สวมใส่ให้หุ่นยนต์มีความอ่อนโยนและไม่ทำให้สิ่งของเสียหาย ! จัดการลูกปิงปองแบบสบาย ๆ แน่นอนว่า การผ่าตัดก็จะดียิ่งขึ้นแน่ ๆ ถ้าใช้ Electronic Glove ชุดนี้ เพราะมีเซนเซอร์ปลายถุงมือเลียนแบบมนุษย์ได้อย่างใกล้เคียง ควบคุมน้ำหนัก และเชี่ยวชาญการจับแบบใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้!!

ถุงมือหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์
Cr. news.stanford.edu/2018/11/21/stanford-develops-electronic-glove-gives-robots-sense-touch

ถุงมือหุ่นยนต์เลียนแบบมือมนุษย์

เห็นว่า ทีมวิศวกรใช้ไอเดียการตรวจจับความร้อน การสัมผัสผ่านผิวหนัง และเซนเซอร์หลากหลาย เพิ่มความละเอียดอ่อน เอาจริงๆ แล้วมีกลไกเพียบ เห็นว่า ในอนาคตอันใกล้ทีมงานจะพัฒนาให้ถุงมือหุ่นยนต์ใหม่นี้ ให้ควบคุมแม่นยำยิ่งขึ้น และสามารถใช้งานได้ทันทีอัตโนมัติ แบบไม่ต้องเขียนโปรแกรมสั่งล่วงหน้า

ช่างเป็นนวัตกรรมน่าจับตามอง!! ว่า เร็ว ๆ นี้ เราจะได้เห็นถุงมือนี้มาทำงานแทนมนุษย์เรา ? ในอาชีพอะไรกันนะ

เขียน: news.stanford.edu
แปล-เรียบเรียง: Butter Cutter
ขอบคุณภาพจาก  Bao Lab

บทความใกล้เคียง

แก็ดเจ็ด 2018 ล้ำเกิ๊น ! ชุดชั้นในไฮเทค สั่งการได้ทุกอย่าง