ทางออกของชีวิต เมื่อ WORK ไร้ BALANCE

ทางออกของชีวิต เมื่อ WORK ไร้ BALANCE

พราะการทำงานจะต้องมีความสมดุล ไม่หนักเกิน ไม่เบาไป พอดีแบบทางสายกลาง (Work Balance) แต่ชีวิตมันไม่ง่ายแบบนั้นสิ หากเราเจอกับวิถี Work ไร้  Balance ต้องทำไง ? 

ปกติแล้วเราจะพบกับเรื่องราว Work Life Balance บทความจัดการเวลา บทความแนะนำการใช้ชีวิตให้สมดุล แต่ Move On คงต้องขอเล่าบทความอีกอย่าง เกี่ยวกับการทำงานหนักแบบไม่ได้พักได้ผ่อน นอนน้อยทุกวัน แน่นอนว่าคุณกำลังอยู่ในช่วง Work ไร้ Balance การทำงานที่ไร้สมดุลซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งมนุษย์เงินเดือน นักธุรกิจ และเกิดขึ้นกับคุณ ! หากจัดสรรเวลาได้ไม่ดีพอ หรือเพราะอะไรก็ตาม

ทำงานหนัก
Photo by Bench Accounting on Unsplash

มา !! เข้าใจในสถานการณ์ Work ไร้  Balance นี้กันเถิด

เมื่อการทำงานที่มีอินเทอร์เน็ตทำให้เราสะดวกสบายทำงานที่ไหนก็ได้ ขณะเดียวกันเราก็ต้องเจอกับงานที่พร้อมพุ่งเข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง (ถ้าหนึ่งวันมี 48 ชม. งานก็คงคงอัดมาเต็ม ๆ 55+) ไหนจะแชทไลน์ อีเมล ฯลฯ ต้องตอบทุกอย่าง … แน่นอนว่า สมดุลชีวิตส่วนตัวอาจจะหายไปได้ในไม่ช้า

 

สัญญาณของวิถี Work ไร้ Balance มีส่วนหนึ่งจาก ชีวิต 4.0 เริ่มง่ายขึ้น เรามีมากกว่าสองอาชีพ ทั้งงานประจำ งานฝิ่น งานราษฎร์ งานหลวงทั้งหลายที่สามารถแทรกซึมเข้ามาได้ทุกช่วงชีวิต หากเราบริหารงานไม่ดีอาจทำให้เราเสียสติ เพราะไม่สามารถควบคุมให้งานอยู่ในที่ที่ควรจะเป็น และงานของเราก็จะไม่เสร็จสิ้นสักอย่าง ค้างราวกับดินพอกหางหมูเลยล่ะ 

workไร้Balance

ยกตัวอย่างสถานการณ์ Work ไร้ Balance:

วันหยุดก็ยังต้องนั่งแก้งาน หรือวันลาพักร้อนก็ต้องแบกงานไปทำ ทั้ง ๆ ที่เป็นวันพักเราก็ต้องพักให้เต็มที่ แต่กลับไม่ได้พัก กลายเป็นภัยเงียบซ่อนลึกอยู่ในใจ ยิ่งทำให้เราเกิดอาการเครียดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว รู้สึกหมดไฟไร้ Passion เหนื่อยหน่ายเบื่อทุกสิ่ง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานในระยะยาว … ปล่อยเรื้อรังอาจจะนำมาสู่โรคซึมเศร้า หรือป่วยโรคร้ายแรง รวมทั้งทำให้เกิดอาการอารมณ์แปรปรวน เพราะสูญเสียเวลาส่วนตัว

และมนุษย์เงินเดือน/ฟรีแลนซ์จะหลีกหนีพ้นได้อย่างไรเล่าในเมื่อเราก็ต้องกินต้องใช้ ต้องทำงาน เพื่อหารายได้  ?

workไร้Balance
Photo by Icons8 team on Unsplash

อ้างอิงสถิติเว็บไซต์ Workfont บอกเลยว่า “40% of employees say responding to urgent work email during family mealtime is okay.” ให้ความหมายไทย ๆ สรุปว่า พนักงานกว่า 40% ต้องตอบอีเมลเร่งด่วนระหว่างรับประทานอาหารมื้อสำคัญกับครอบครัว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้พบได้ทั่วไปเลยค่ะ

กับสถานการณ์ดังกล่าว พวกเขาลงเสียง 3 ใน 5 เลยว่า การทำงานแบบนี้ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวแย่ลงไปอีก เท่านั้นยังไม่พองานยังทำให้พวกเขาพลาดนัดวันสำคัญอย่าง วันเกิด, วันครบรอบแต่งงาน และวันอื่น ๆ



และเหล่าพนักงานที่ร่วมทำแบบทดสอบกับ Workfont ลงความเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดสถานการณ์ Work ไร้ Balance ก็คือ

  • เจ้านายที่เคร่งครัดกับงานเกินไป
  • การทำงานล่วงเวลา
  • เวลาทำงานที่ไม่ยืดหยุ่น ไม่มีตารางทำงานชัดเจน
  • การประชุมที่เรื่อยเปื่อยไม่มีวาระใด ๆ
  • และบางบริษัทบังคับไม่ให้พนักงานเปิดช่องทางติดต่อสื่อสารเรื่องงาน ง่าย ๆ คือต้องเปิดรับงานตลอด 24 ชั่วโมง

อันนี้เป็นสถิติที่ workfront ทำการสำรวจมานะคะ ผู้เขียนไม่ได้ทึกทักเขียนมโนเอาเองนะคะคุ๊ณ

workไร้Balance
Photo by Marius Christensen on Unsplash

เจอแบบนี้ต้องรับมือไงดี ?

รู้จักความหมาย เข้าใจสาเหตุ มาถึงการรับมือแก้ไขสถานการณ์นี้กันจ้ะ เริ่มจาก!!!

  • จัดเวลาส่วนตัวให้ยืดหยุ่นที่สุด กำหนดการทำงานให้ชัดๆ เรียงลำดับกันเลยว่าฉันจะทำอะไรในแต่ละวัน (อาจจะช่วยได้บ้างนะคะ) และเผื่อเวลาส่วนตัวด้วยนะคะ อย่างน้อย ๆ คุณจะต้องสวมบทบาทเป็นแฟนที่ดี เป็นลูกที่ดี หรือเป็นพี่น้องที่ดีในครอบครัวด้วยล่ะ
  • มองหาการทำงานแบบไม่หนักหน่วงเกินไป พักก็ต้องพัก ทำงานก็ทำเต็มที่
  • นอนหลับให้เพียงพอค่ะอันนี้ช่วยได้ดีเลยล่ะ
  • กินข้าวเช้าบ้าง (ส่วนตัวผู้เขียนกำลังพยายามอยู่ค่ะพบว่าโอเคเลยล่ะ การกินข้าวเช้าทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นเยอะเลย)
  • เผื่อเวลาออกกำลัง นั่งสมาธิ สวดมนต์ อื่น ๆ ที่เราชอบ เผื่อเวลาไว้เลย
  • ค่อย ๆ ปรับทีละนิด อย่าหักดิบทันที เพราะอาจจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเท่าไหร่นัก

สรุปว่า การหาทางออกจาก Work ไร้ Balance นี้ แนะนำว่า “หากเจองานหนัก ค่อย ๆ แก้ ดีกว่าค่ะ ถ้าร่างกายแย่จะแก้ไม่ทัน” รักษาสุขภาพร่างกาย สุขภาพใจให้ดี แล้วลุยงานให้พอดี สู้ให้เต็มที่ Move On ขอเอาใจช่วยจ้า

เขียนและเรียบเรียงโดย Butter Cutter

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *