“ฮาวทูทิ้ง..” วิเคราะห์โฆษณาแบบเต๋อ นวพล

“ฮาวทูทิ้ง..” วิเคราะห์โฆษณาแบบเต๋อ นวพล

ก่อนหมดปี 2019 หากวิเคราะห์สถานการณ์ไวรัลถุงมือบนโลกออนไลน์ นอกจากถุงมือทานอสจากภาพยนตร์มหาสงครามล้างจักรวาล Avengers Infinity War ยังมีถุงมือทำความสะอาดสีเหลืองอ๋อย ตามสไตล์หนัง “ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่ 7 ในเวลา 7 ปีของ พี่เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ในฐานะผู้กำกับ หรือ #นวพลรับทุบตึก (555+) ที่แชร์ว่อนเน็ตเต็ม Feed ทั้งหมด

และในฐานะที่ Butter Cutter ผู้เขียนเองก็เป็นแฟนคลับพี่เต๋อที่ไม่เข้าใจในภาพยนตร์พี่เต๋อ เราจะไม่กล่าวรีวิวถึงหนัง แม้จะมีพี่ซันนี่ที่เราปลื้มแค่ไหน แต่จะรีวิวถึงการตลาดแบบฉบับเต๋อ เต๋อ และการโปรโมทภาพยนตร์ที่ใช้การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) เป็นหลักนะจ้ะ

อ้างอิงสถิติ

"ฮาวทูทิ้ง.." วิเคราะห์โฆษณาแบบเต๋อ นวพล

อ้างอิงข้อมูลจาก Zanroo เขาบอกเทรนด์การถูกกล่าวถึงคำว่า “ฮาวทูทิ้ง” เราพบว่าตั้งแต่วันที่ 14-29 ธันวาคม 2019 พบว่ามี 10,997 ข้อความที่กล่าวถึงคำนั้น และที่น่าสนใจคือช่วงวันที่หนังเข้าโรงวันแรกมีเทรนด์กล่าวถึงสูงปริ๊ดถึง 2,008 ข้อความ ตรงนี้น่าสนใจนะคะ

มาวิเคราะห์ตลาดแบบ “เต๋อ เต๋อ”

เปิดตัววันแรกก็โกยรายได้ 7.29 ล้านบาท การโปรโมทหนังใหม่ของพี่เต๋อในแฮชแท็ก #ฮาวทูทิ้ง มีอิทธิพลถึงขั้นทำให้แบรนด์หลายแห่งต้องเพิ่มคำว่า “ฮาวทู…” ลงไปในคอนเทนต์

และยังทำให้กล้องถ่ายรูป Olympus mju ที่อยู่ในเฟรมหนังถูกคนถามหาและทำให้ราคากล้องเพิ่มขึ้นสูงปริ้ดราวกับพี่เต๋อเป็นลิซ่า Blackpink

ถามว่า ฮาวทูทำคอนเทนต์แบบพี่เต๋อ เขาเริ่มทำอย่างไรทำให้คอนเทนต์ไวรัลและปังขนาดนี้

เริ่มจากการให้ชาวเน็ตมีส่วนร่วม

การทำโฆษณา การตลาดหรือการทำโปรโมทที่เน้นพูด ๆ ให้ชาวเน็ตฟังอย่างเดียวอาจจะต้องมองหากลยุทธ์ใหม่

เพราะหนังฮาวทูทิ้งใช้คอนเทนต์โดนใจคนโดนทิ้ง คนเพิ่งทิ้งคนอื่นมา เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2019 พี่เต๋อเริ่มจากปล่อยภาพโปสเตอร์หนังให้ชาวเน็ตได้ตัดต่อ พร้อมกับครีเอทไอเดียสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เมื่อคนรู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับสิ่งนั้น เป็นส่วนหนึ่งก็ไม่ยากเย็นเลยที่จะสร้างสังคมคนชอบหนังแบบเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน ยิ่งทำให้ประหยัดค่าโฆษณาได้ดี พร้อมกับเปิดตัวภาพถุงมือสีเหลือง

มีมคำพูด “เธอช่วยด่าอะไรเราหน่อยได้ป่ะ”

แค่ประโยคคม ๆ ก็โดนใจช่วยบิ๊วให้สถานการณ์ฮาวทูทิ้งได้ใจชาวเน็ตไปอีก เรามีภาพมาฝากให้ดูตามนี้

เรียกได้ว่า ขยันเล่น ขยันให้คนมีส่วนร่วมแบบจัดหนักจัดเต็ม 10 10 10 ไปเลยจ้า

 

เล่าเรื่องต่อเนื่องด้วยใจจริง

หลายคอนเทนต์บนเพจเฟซบุ๊ก Nawapol Thamrongrattanarit เน้นเล่าในแต่ละฉาก ฉกมาแต่ละภาพ ชนิดที่ขยี้ใจคนตามด้วยความจริง โดยเฉพาะคนที่เกิดในยุค 90 ที่มีสิ่งของเหล่านั้น กับความทรงจำที่เคยผ่านมา อะเฮื้อ เป็นการ Tie-in ภาพยนตร์ที่เฉียบ ทำให้คนสนใจอยากแชร์ประสบการณ์ตัวเอง และไม่เบื่อ ไม่เบือนหน้าหนี

ขยันโพสต์ ขยันแชร์

การทำ Social Media Marketing ที่ผสานทั้งความเฟซบุ๊ก ความทวิตเตอร์เข้าด้วยกันอย่างกลมกล่อมของพี่เต๋อที่เลือกรีทวิตดี ๆ เจ๋ง ๆ มาลงเพื่อให้คนมีส่วนร่วมทุกวัน สร้างรอยยิ้มให้ได้รอทุกวัน ราวกับฉันกำลังเสพติด ตื่นมาฉันต้องอ่านโพสต์พี่เต๋อ นวพลให้ได้

  • ขยี้ใจคนมีแฟนเก่า ด้วยทวิตคม ๆ โดนใจ

  • ชนะเลิศด้วยคำว่า “มุ้ปอร” ถึงแม้จะเขียนผิดก็เถอะ แต่ก็ได้แชร์เพียบ

เข้าถึงผู้คน

ไม่หยุดเพียงแค่โปรโมทในช่องทางออนไลน์ ก่อนภาพยนตร์จะเข้าโรง ยังมีอีเวนต์ทิ้ง day ทิ้งอย่างไรให้เป็นประโยชน์ มหกรรมการทิ้งครั้งยิ่งใหญ่กลางพารากอนช่วยให้คนมีส่วนร่วมและอินกับการทิ้งของแฟนเก่า หรือทิ้งสิ่งของที่เราไม่ต้องการ ซึ่งของที่ได้รับจากการบริจาคจะถูกส่งต่อให้มูลนิธิกระจกเงาต่อไป

ฮาวทูทิ้ง
ขอบคุณภาพจาก ฮาวทูทิ้ง

ก่อนจบบทความ “ฮาวทูทิ้ง..” วิเคราะห์กลยุทธ์โปรโมทหนังแบบเต๋อ เต๋อ เราขอจากกันด้วยบทเพลงของ The TOYSแค่อยากจะขอเก็บไว้ที่เดิม ไม่ต้องเพิ่มเติมให้มันเป็นเรื่องราว… เกือบลืมไปแล้วมีความสุขอย่างไร” ไว้ให้ก้องในโสตประสาทเหมือนที่นักเขียนเองกำลังเป็นอยู่ 🙂 ไม่รู้ว่าภาพยนตร์จะโกยรายได้ได้เท่าไหร่ แต่ที่แน่ ๆ ฮาวทูทิ้งเป็นไอเดียชวนคนไทยออกมาจัดบ้านกันหลายหลังแล้วล่ะ

ไว้พบกันใหม่ในคอลัมน์ Creativity ไอเดียครีเอททีฟดี ๆ ที่ moveonblog.com หรือสนใจเรื่องไหนคอมเมนต์มาได้เสมอ