5 เหตุผลที่ต้องลองจ้าง Nano Influences

5 เหตุผลที่ต้องลองจ้าง Nano Influences

หันไปทางไหนใคร ๆ ก็เป็น Content Creator ได้ทุกคน เพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์ มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถเปิดเพจเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทิวบ์ หรืออื่น ๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมกับเรื่องราวน่าสนใจ หากโดนใจชาวเน็ตดังเปรี้ยง!! เราก็จะอัปเลเวลกลายเป็น อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือ รือ KOL (Key Opinion Leaders) ผู้มีอิทธิพลได้ในพริบตา ! แต่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ก็ระดับขั้น หรือมีเลเวลอยู่เหมือนกันนะ ได้แก่

  • Macro Influencer (ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์) คนตามเริ่มต้นที่ 1,000,000 รายขึ้นไป นึกไม่ออกว่า อินฟลูเอนเซอร์เป็นแบบไหน มูฟออนบล็อกอยากให้คุณนึกถึงดาราสาวคุณชมพู่ อารยา คุณแม่ยังสาวที่โพสต์อะไรออกมาคนก็แห่ซื้อ แห่ทำตาม ซึ่งที่เล่ามาเป็นเพียงตัวอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว คือ พวกเขาดังในวงการเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
  • Mid Level Influencer (มิด เลเวล อินฟลูเอนเซอร์) หรือ Mid-Tier Influencer (มิด-เธียร์ อินฟลูเอนเซอร์) คนติดตาม 500,000 – 1,000,000 ราย
  • Micro Influencer (ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์) คนติดตาม 5,000 – 100,000 ราย เช่น คุณแพร วทานิกา เจ้าของแบรนด์ Vatanika ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์สายแซ่บซึ่งผู้เขียนเองก็ตามอยู่เหมือนกัน
  • Nano lnfluencer (นาโน อินฟลูเอนเซอร์) คนติดตาม 1,000 – 5,000 ราย ซึ่งเราจะเล่าถึงคนกลุ่มนี้เป็นหลักค่ะ

ทว่าการจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือ KOL เนี้ยะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ดารา หรือไฮโซเท่านั้นนะคะ ทุก ๆ คน ทุก ๆ อาชีพสามารถเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้หมดหากมีผู้ติดตามถึงระดับที่เรากล่าวมาคร่าว ๆ

Nano Influencer คืออะไร

สรุปง่าย ๆ Nano Influencer อ่านว่า นาโนอินฟลูเอนเซอร์ หมายถึง เพจหรือบุคคลในโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามหรือไลค์เพจตั้งแต่ 1,000 – 5,000 คน ถึงจะมีไม่มากแต่ก็เข้าถึงคนติดตามได้อย่างทั่วถึง เช่น เป็นคนในพื้นที่ เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและยังใหม่ในตลาดอินฟลูเอนเซอร์ จึงไม่ช้ำหากธุรกิจจะเลือกจ้างคนเหล่านี้

ขนาดที่บางคนบอกว่า “ยิ่งเล็ก ยิ่งดี” ยิ่งมีสมาชิกที่ชื่นชอบอะไรเหมือน ๆ กันอยู่ด้วยกันยิ่งทำให้เข้าถึงและสร้างการรับรู้ (Awareness) ได้ง่ายขึ้น ประมาณนั้น

สรุป 5 เหตุผลดี ๆ Nano Influencer ทำไมต้องจ้าง ?

หากคุณลังเลว่าจะจ้าง Nano Influencer ดีไหมนะ ? ลองตัดสินใจตามนี้ก็ได้ เป็นมุมมองของผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดที่น่าจะใช้ประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ

  1. ช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์น่าเชื่อถือ ไม่แมส (Mass) เกินไป ตรงกับกลุ่มตลาดที่เราต้องการ (Niche Market) ได้เป็นอย่างดี แต่ในฐานะผู้ว่าจ้างเราต้องวิเคราะห์ให้ดีนะว่า Nano Influencer จะช่วยการตลาดของเราได้แค่ไหน และตรงกับคาแรคเตอร์แบรนด์สินค้าเราไหม ? อันนี้ต้องคิดให้ดี
  2. หากคุณจ้าง Nano Influencer พร้อมกันเพื่อสื่อสารการตลาดร่วมกันเยอะ ๆ ก็จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกิดยอดขายได้ และกระตุ้นการรับรู้ได้เป็นอย่างดี แต่ต้องมีกลยุทธ์ในการเลือกนะคะ
  3. จ้างมีความใกล้ชิดกับผู้คนมากกว่าเยอะ ถึงแม้จะมีคนติดตามไม่มาก แต่ใกล้ชิดมาก ๆ นะบอกเลย หากการโปรโมทมีคำถาม หรือข้อสงสัย เหล่า Nano Influencer เนี้ยะจะดูแลอย่างถึงใจ ไม่มีตกหล่นแน่ ๆ
  4. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลงได้หลายช่องทาง แน่นอนว่า การตลาดของคุณไม่ต้องใช้เงินเยอะ เหมือนจากอินฟลูเอนเซอร์ดัง ๆ ที่ราคาเรือนแสน โดยเฉพาะ Nano Influencer บางรายยินดีรับรีวิวฟรี แลกรับสินค้าหรือบริการก็มี
  5. ระยะยาวช่วยสร้างการมีส่วนร่วม หรือ Engagement Rate ได้โอเคเหมือนกัน เป็นอีกปัจจัยของการเลือกจ้าง Nano Influencer ทำการตลาดแบบ Influencer Marketing หรือรีวิวสินค้า หรือโปรโมทสินค้าใหม่ก็เป็นอีกแนวทางที่น่าปรับใช้

ทั้งหมดทั้งมวล หากจะทำ Influencer Marketing ให้ปังทำยอดขาย เราจะต้องเลือก Nano Influencer ให้เหมาะสมกับธุรกิจ พร้อมกับทำแคมเปญให้รัดกุม ตรงกับเป้าหมายการตลาดที่ต้องการนะคะ 🙂

เห็นไหมละว่า Nano Influencer จิ๋วแต่แจ๋วนะ

Source :