การตลาดทั่วไปอาจไม่พอต้อง Marketing 6.0

การตลาดทั่วไปอาจไม่พอต้อง Marketing 6.0

ถ้าคุณทำเหมือนเดิมชีวิตก็เหมือนเดิม คิดแบบเดิมทำแบบเดิมผลก็เหมือนเดิม

โลกนี้หมุนไว การเรียนรู้เทรนด์ใหม่ ๆ ติดปีกให้เราก็เป็นสิ่งที่ดีงามพระรามเก้า ! โดยเฉพาะรายละเอียดของการตลาด 6.0 หรือ Marketing 6.0 อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Marketing Focus เคยทำนายไว้ตั้งแต่ปี 2017 เดี๋ยวมูฟออนจะเล่าให้ฟังว่ารายละเอียดของการตลาด 6.0 นั้นมีอะไรบ้าง

“Marketing 6.0 and the Promised Land of the Personalized Service Technology”

Marketing 6.0 คือการยึดมั่นในคำสัญญาที่จะต้องมอบเทคโนโลยีที่มีความเป็นส่วนตัวให้กับลูกค้า

ช่างเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้อย่างจริงจัง และตรงกับมาตรการของเฟซบุ๊กที่ไม่อนุญาตให้เพจโพสต์รายละเอียดแชท รายละเอียดที่อยู่ของลูกค้า หากเจอมีแบนเพจทิ้งทันที

ยุคสมัยที่ลูกค้าเปย์ไวใจเร็ว

เมื่อการปรับใช้เทคโนโลยีล้ำ ๆ ในการทำ Marketing อาจจะไม่พอที่จะทำการตลาด

  • ทำนายกันว่า ความน่าสนใจของ Marketing 6.0 จะมีมากกว่าให้บริการแบบทั่วไป
  • ต้องเร็วเพิ่มขึ้น 2 เท่า ทันใจ ฉับไว ทันที และปลอดภัย ได้ใจ อยากได้ตอนไหนต้องได้ หากทำได้ก็ทำยอดขายได้
  • นั่นหมายความว่า นักการตลาดจะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในการสื่อสารแบบราบรื่นเข้าถึงชีวิต พร้อมกับตอบสนองลูกค้าได้ทันทีแบบเรียลไทม์

Marketing 6.0 คืออะไร ?

เราไม่ได้คิดเองเออเอง ขออ้างอิงความหมาย Marketing 6.0 มาจากเว็บไซต์ Marketing Focus ที่ได้ทำการสัมภาษณ์ Ewelina Ciach ตอนนั้นเธอรับตำแหน่ง Senior Value Advisor & Team Lead for Customer Engagement Solutions อยู่ที่ SAP เธอระบุว่า

Marketing 6.0 คือ การมีส่วนร่วมของลูกค้า ซึ่งเป็นวิวัฒนาการจากการสื่อสารต่อยอดจากกลยุทธ์ Inbound Marketing โดยจะต้องเป็นการตลาดที่มีทั้งเทคโนโลยีทันสมัย รวดเร็ว และเรียลไทม์

ความน่าสนใจของ Marketing 6.0

ยังมีท่อนความน่าสนใจระบุว่า “Next steps is to drive omnichannel campaigns and begin to use real-time predictive analytics to further improve promotions, campaigns, and general customer interactions with owners and customers.” 

บ่งบอกให้เห็นชัดเจนเลยว่า Omnichannel ยังจำเป็น เพียงแต่นักการตลาดจะต้องปรับปรุงโปรโมชัน แคมเปญการตลาดให้ถูกใจลูกค้า เน้นการวิเคราะห์ข้อมูลให้แม่น ทำนายให้เป๊ะ พร้อมกับสร้างส่วนร่วมกับธุรกิจด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสร้างปฏิสัมพันธ์ให้ดี คิดให้รอบคอบ เพราะต่อจากนี้ไปการตลาดจะต้องไม่เหงา และนับต่อจากนี้นักการตลาดจะต้องฟังเสียงของลูกค้าบ้าง

ยกตัวอย่าง ฟีเจอร์ใหม่สร้าง Video Polls วิดิโอบนเฟซบุ๊กที่รู้เลยว่า คนดูคิดอย่างไร โหวตกันตรงนั้นให้รู้ชัด ๆ ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เห็นชัดเจน เห็นว่าลองทำแล้ว ช่วยดันยอดการเข้าถึง (Engagement) ได้ดีเหมือนกันนะ

ยังไม่ Get ?

นึกไม่ออกว่าจะต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับชาวเน็ตยังไง ? ลองดูคลิปรายการ Answer Now ของคุณวู้ดดี้ก็จะเห็นภาพค่ะ การทำ Video Polls จะอยู่นาทีที่ 1.36 ลองดูได้ ๆ ช่วยทำให้คลิปสนุกขึ้นเยอะเลยค่ะ เหมือนเราอยู่ในรายการด้วยเลยล่ะ

ตอนนี้เราอาจจะสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า… เทรนด์การตลาด Marketing 6.0 แค่พัฒนาเทคโนโลยีการตลาด การสื่อสารให้สอดรับกับธุรกิจยังไม่เพียงพอ เราจะต้องยึดมั่น และให้ทำตามคำสัญญา (คำโฆษณา) ให้ได้ อย่าทำให้ลูกค้าผิดหวัง และ Marketing 6.0 จะต้องมอบความปลอดภัยให้กับลูกค้าด้วยนะ ราวกับประโยคที่ว่า “ยิ่งไวยิ่งไฮเทคยิ่งต้องปลอดภัย” การตลาดแบบ 6.0 ถึงจะ Success ได้อย่างยั่งยืน

แล้วคุณล่ะ คิดเห็นอย่างไร ? กับการตลาด 6.0 บอกเราได้นะ