ทำไม ? ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ ไทยต้อง Rebranding

อัปเดทสถานการณ์อสังหาไทยที่ยกเครื่องใหม่ Rebranding กันเต็มสูบ

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา (2018) เราจะเห็นข่าวน่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ไทยเริ่มปรับภาพใหม่ เปลี่ยนมุมมองมากกว่าการแข่งทำเลทอง การตกแต่งสวย หรือสถานที่พักใกล้รถไฟฟ้า และเดินทางสะดวก แต่วันนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปลี่ยนทิศก้าวสู่การระบุตัวตนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อสร้าง Brand Identity เจาะลึกสร้างภาพจำใหม่ ด้วยการดึงเหล่าคนดังเซเลบริตี้ (Celebrity Influence) และการทำตลาดอื่น ๆ เข้ามาเสริมทัพสร้างยอดขายให้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า สร้างสีสันให้กับธุรกิจเป็นอย่างดีเชียวค่ะ

เมื่ออสังหาฯ ไทย เปลี่ยนใหม่ เพื่อสิ่งที่ดีกว่า

การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ยกเครื่องใหม่หัวใจคงเดิมจริง ๆ ค่ะ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้ประกอบการต้องการตอกหมุดให้ชัดสร้างภาพลักษณ์ที่ดี อ้างอิงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยมุมมองดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA บอกเล่าบนเฟซบุ๊กว่า “ไม่เห็นฟองสบู่: ตาบอด หูหนวกหรือเป็นใบ้ มีผู้บริหารศูนย์ข้อมูลบางคนบอกว่ายังไม่มีฟองสบู่ ทั้งที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเปิดโครงการกันสนั่นโครมคราม”

ดร.โสภณ เปิดเผยบนเว็บไซต์ area.co.th ว่า “ปี 2561 จะมีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ถึง 410 โครงการ หรือเท่าๆ กับปี 2560 แต่มีจำนวนหน่วยมากกว่าคือจะเปิด 121,974 หน่วย เพิ่มขึ้น 7%

ถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และที่สำคัญที่สุดก็คือ มูลค่าการพัฒนาในปี 2561 น่าจะสูงถึง 524,760 ล้านบาท หรือสูงกว่าปีที่แล้วถึง 19% นับว่าเป็นการพัฒนาที่มีมูลค่าสูงสุดตั้งแต่ตั้งศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย สำรวจเมื่อ 24 ปีก่อน (ตั้งแต่การสำรวจครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537)

ถือเป็นการยืนยันได้ว่าได้เกิดฟองสบู่ขึ้นแล้วในวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าฟองสบู่แตก เพิ่งเกิดขึ้นเท่านั้น จึงยังไม่แตก”

อย่างไรก็ดี ยังเป็นสถานการณ์และการคาดคะเนที่ต้องตามติดกันต่อว่าในปีหน้าจะเป็นจริงหรือไม่ ? เพราะไม่มีใครสามารถตอบได้ว่า สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ปีหน้าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ ? และการรีแบรนด์ครั้งนี้เป็นอีกกลยุทธ์ดิ้นเพื่ออยู่รอดหรือไม่… ต้องรอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์เท่านั้นล่ะ

อสังหาฯ ไทย 4.0 ยกเครื่องใหม่ทิศทางไหน ?

เมื่อธุรกิจอสังหาฯ อยู่ในภาวะน่าจับตามอง แต่ไม่อยู่ในสถานการณ์จืดชืดอีกต่อไป เห็นได้จากตลอดทั้งปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการเริ่มขยับ เขย่าองค์กรใหม่ เพื่อก้าวสู่ภารกิจ Rebranding ปรับโฉมองค์กรอสังหาฯ ชั้นนำโดยการนำคนดังมาเป็นตัวแทนของแบรนด์ เช่น

  • พฤกษา (Pruksa)
  • อารียา (Areeya Property)
  • เอสซี แอสเสท (SC Asset)
  • อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (Ananda Development)
  • และออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (Origin Property) ฯลฯ
  • ซึ่งมีกลยุทธ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไปค่ะ

เพื่อเข้าใจสถานการณ์นี้มากขึ้น ถอดรหัสจากข่าวคราวอสังหาฯ จาก เว็บไซต์ TERRA BKK ที่บอกเล่าว่า “แบรนด์อสังหาฯไทย เลือกใครเป็น Celebrity Influencer” ภายในบทความระบุว่า แวดวงอสังหาริมทรัพย์ไทยก็มีการใช้อินฟลูเอนเซอร์คนดัง Influencer ในการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ สินค้า หรือแคมแปญ เช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีหลากหลายตั้งแต่ระดับแบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) หรือจะเป็น Brand Endorser และพรีเซนเตอร์ (Presenter)

ความน่าสนใจนี้เริ่มจาก ‘อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์’ ที่โดดเด่นด้วยคอนโดในพื้นที่ทำเลทอง เช่น สีลม สุขุมวิท อโศก เน้น ๆ ว่าเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า เลือกนักร้องหนุ่มแร็ปเปอร์ขวัญใจวัยรุ่นที่กำลังดังสุด ๆ อย่าง URboyTJ และหนุ่มเวย์ DaBoyWay มาแร็ปเท่ห์ ๆ กับเพลง Feel Your Soul ประชันบนดาดฟ้า เปิดตัวเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ภายใต้แคมเปญ Urban Soul อยากให้เมืองเป็นอย่างไร ใช้ชีวิตแบบนั้น ตอกย้ำความเป็นแบรนด์อนันดาที่แตกต่าง และเข้าถึงความเป็นกรุงเทพมหานครให้มากที่สุด เพื่อย้ำจุดเด่นความเป็นอนันดาให้คนจำภาพว่า ทันสมัย เหมาะสำหรับคนเมือง

หลังจากโปรโมทแคมเปญ Feel Your Soul ประมาณ 1 เดือน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดผลประกอบการว่า ยอดโอนไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 147% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน (YoY) คิดเป็นมูลค่า 6,759 ล้านบาท และมียอดขาย 10,618 ล้านบาท

เอสซีขอกระชากใจสาว ๆ ด้วย The Toys

ขณะที่ ‘เอสซี แอสเสท’ ไม่ยอมตกเทรนด์ ถึงจะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เก่าแก่ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2532 ยังต้องขอรีแบรนด์ด้วยการเลือก The Toys นักร้องสายติสท์ขวัญใจสาว ๆ ที่คงคอนเซปต์หน้า Dead นิ่งสนิททุกช็อต ภายใต้แคมเปญ “Say Hi บ้านหลังใหม่” เจาะคนรุ่นใหม่วัยทำงาน โดยมุ่งเน้นรีแบรนด์เพื่อขายโครงการเพฟ (Pave) บ้านเดี่ยวพร้อมอยู่ และทาวน์โฮมเวิร์ฟ (Verve) ที่ราคาจับต้องได้ เจาะคนยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่น่าสนใจค่ะ เพราะค่อนข้างใหม่สำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่เอสซี แอสเสทที่กระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้

พฤกษาขอพี่ตูนมาเป็นไอคอนให้แบรนด์

“วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน” แหม่…กระแสการรีแบรนด์ยังแรงไม่หยุด ขณะที่ ‘พฤกษา’ แม้จะเติบโตจากตลาดทาวน์เฮ้าส์มียอดขายดีในปี 2560 รวมได้ 47,536 ล้านบาท เติบโต 7% จากปี 2559 ยังไม่ชะล่าใจ ขอดึง ตูน บอดี้สแลม ร็อคเกอร์ขวัญใจคนไทยมาเป็นส่วนหนึ่งที่จะถ่ายทอดภาพลักษณ์ Story Doing เน้นทำให้เห็นมากขึ้นว่า พฤกษาทุ่มเท “ใส่ใจ…เพื่อทั้งชีวิต” ด้วยเป้าหมายเป็น Top of mind. ในใจลูกค้าอีกครั้ง ส่งมอบประสบการณ์ดีที่สุด ด้วยการใช้ Emotional Marketing เข้าถึงใจผ่านภาพลักษณ์ตูน บอดี้สแลม นักวิ่งระยะไกลคนแรกของไทยที่ได้ใจคนไทยทั้งประเทศ

แถมด้วยกลยุทธ์หลังบ้านที่เก็บข้อมูล Big Data ของลูกค้ามากขึ้นหวังมัดใจลูกค้าด้วยความใส่ใจ เพื่อสร้างยอดขายให้มากขึ้น บนความคาดหวังอยากให้ลูกค้ากลับมาซื้อบ้านอีกครั้ง เรียกได้ว่า เป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตามองของพฤกษา!! เลยค่ะ

ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ดึงณเดชน์ มาช่วยอีกแรง

ส่วนอสังหาฯ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้หนึ่งในผู้นำคอนโดทำเลรถไฟฟ้าอีกรายที่เรียบหรู มีดีไซน์ แถมทำเลยังดีงามเดินทางสะดวก ถึงจะมีไอคอนจำได้ด้วยการทำเครื่องหมายสี่เหลี่ยม แต่ขอเลือกพระเอกหนุ่มลูกครึ่งจากช่องน้อยสี ณเดชน์ คูกิมิยะ มาถ่ายทอดความเป็น My Life. My Origin. ด้วยความที่ณเดชน์มีคาแรคเตอร์ติดดินและมีภาพลักษณ์เรียบง่ายเช่นเดียวกับแบรนด์ ย้ำให้ชัดมากขึ้นนั้นเองค่ะ

ด้วยภาพลักษณ์ Rebranding ที่ชัดมากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้าแบบ Niche Marketing มากขึ้น หวังดึงเงินออกจากกระเป๋าลูกค้า ถามว่าต่อจากนี้การรีแบรนด์ในวงการอสังหาริมทรัพย์จะเวิร์คแค่ไหน ? คงมีแต่ผู้บริโภคตัวจริงเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบสุดท้ายให้กับธุรกิจล่ะค่ะ

นอกจากรีแบรนด์ด้วยการหาพรีเซนเตอร์ยังปรับทิศสู่ PropTech อีกด้วย

นอกจากการใช้คนดังพรีเซนต์แบรนด์แล้ว ในแวดวงอสังหาฯ 4.0 ยังมีการรีแบรนด์ที่น่าสนใจอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นเทคโนโลยีด้วย เช่น แสนสิริที่ระดมพลเหล่าสตาร์ทอัพชั้นนำภายใต้ชื่อ Siri Venture เพื่อร่วมทุนลงทุนพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ และอารียาก็กระโดดเข้าสู่ความเป็น พร็อพเทค (PropTech) ย่อมาจากคำว่า Property และ Technology เช่นกัน ก้าวสู่การปรับสิ่งอำนวยความสะดวกสุดไฮเทคให้กับวิถีชีวิตลูกค้ามากขึ้นค่ะ ซึ่งเป็นมุมที่ต่างจากการใช้คนดังที่เป็นเครื่องมือการตลาดที่อสังหาริมทรัพย์แบรนด์อื่น ๆ ใช้เป็นหมัดเด็ดไม้ตาย

คงต้องบอกว่า เป็นอะไรที่น่าติดตามมาก ๆ เลยค่ะ ว่ากลยุทธ์ไหนจะพิชิตใจลูกค้าได้ คุณผู้อ่านคิดเห็นอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้บอกเล่ากันได้นะคะ

สรุปว่า::

  • มูลค่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 น่าจะสูงถึง 524,760 ล้านบาท หรือสูงกว่าปีที่แล้วถึง 19% นับว่าเป็นการพัฒนาที่มีมูลค่าสูงสุดตั้งแต่ตั้งศูนย์ข้อมูลวิจัย AREA  และประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย สำรวจเมื่อ 24 ปีก่อน
  • ในปี 2561 ธุรกิจอสังหาฯ ไทยเริ่ม Rebranding ให้ภาพธุรกิจของตนชัดเจนมากขึ้นสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ง่ายต่อการทำการตลาด
  • เมื่อคู่แข่งในตลาดอสังหาฯ มีจำนวนมาก การสร้างยอดขายด้วยกลยุทธ์ที่แปลกและแตกต่าง บ่งบอกความเป็นตัวตนจึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องหันมาใส่ใจ เพื่อสร้างยอดขายที่ยั่งยืน

แหล่งข้อมูล:

  • https://propholic.com/prop-talk/ผ่ามุมมองธุรกิจอสังหาฯ-2
  • https://www.terrabkk.com/news/194530/แบรนด์อสังหาฯไทย-เลือกใครเป็น-celebrity-influence
  • https://www.brandbuffet.in.th/2018/10/areeya-rebranding-of-property
  • https://www.brandbuffet.in.th/2018/08/pruksa-bigdata-and-win-back-system
  • https://thinkofliving.com/2018/06/25/เอสซีฯ-มุ่งต่อยอดความสำ/https://www.pruksa.com/about-us/press-release/18909/พฤกษา-โชว์ยอดขายปี-60-โต-7-พร้อมประกาศปรับโครงสร้างองค์กรใหม่-เสริมกลยุทธ์
  • https://www.ananda.co.th/stocks/ir_press_releases/o0x0/gl/qy/f3ptglqy99/2018-08-09-Press-Release-for-2Q-2018-results-%28Thai%29.pdf
  • https://www.prachachat.net/property/news53252
  • https://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement2791.htm