ความสุขง่าย ๆ ที่เราหาได้ด้วยตัวเอง

ความสุขง่าย ๆ ที่เราหาได้ด้วยตัวเอง

ความสุขคืออะไร ?

What is happiness?

หากตามหาความหมาย คำว่า “ความสุข” ราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เรากลับหาความหมายนี้ไม่พบ ??

ความสุข
ขอบคุณภาพ royin.go.th/

หากตัดทอนคำเหลือเพียงแค่ “สุข” เราพบว่าสำนักงานราชบัณทิตยสภาให้ความหมายว่า “สุข เป็นคำนามหมายถึง ความสบายกายสบายใจ เช่น ขอให้อยู่ดีมีสุข เกิดมาก็มีสุขบ้างทุกข์บ้าง มักใช้เข้าคู่กับคำเป็น เช่น ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข ขอให้เป็นสุข ๆ นะ ถ้าเป็นคำวิเศษณ์หมายถึง สบายกายสบายใจ เช่น เดี๋ยวนี้เขาอยู่สุขสบายดี.”

“หากไม่เคยทุกข์ เราจะสุขได้อย่างไร ?” คงจริงดั่งคำว่า ความสุขมักจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และยากขึ้นแปรผันตามอายุ ย้อนไปในวัยเด็กเล็กเรามีความสุข เพียงแค่ได้กล่องดินสอสีที่ถูกใจมาเป็นไอเทมระบายสีคู่กาย เพียงแค่สิ่งของเล็ก ๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้เรายิ้มได้ทั้งวัน ชนิดที่ยิ้มไม่หุบอยู่เป็นเดือน ๆ

แต่เมื่อเติบใหญ่เรามีความสุขกับการได้ร่ำเรียนในคณะที่เราชื่นชอบ หรือมีความสุขจากการที่ได้รับความรักตอบจากคนที่เราแอบรัก หรือมีความสุขเพราะได้บ้านหลังโต รถคันโก้ (แต่อาจจะต้องนั่งผ่อนจ่ายกันทีหลังก็ไม่เป็นไร) มีเงินโบนัสก้อนโตกองอยู่ตรงหน้า หรือมีเงินเดือนมากมายก็ไม่พอกับค่าใช้จ่ายอยู่ดี…

เป็นความจริงอยู่ว่า “สิ่งนี่คือความสุข แต่ความสุขเหล่านี้ทำให้เราเกิดคำถามว่ามันใช่ความสุขที่แท้จริงหรือไม่ ?” เพราะเราไม่สามารถดีใจกับสิ่งนี้ได้นาน หรือยิ้มหน้าบานได้เหมือนตอนเรายังเป็นเด็กน้อย

โดยเฉพาะเมื่อเติบใหญ่เข้าวัยทำงาน… เราคงปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า ความสุขของเรานั้น มันยิ่งยากเย็นขึ้นทุกที ทุกที สเกลของความคาดหวังที่เพิ่มขึ้น กำลังลดทอนความเรียบง่ายของความสุขไปโดยปริยาย ทำให้เรามีความสุขยากขึ้น แม้จะได้ทำงานที่ใช่ หรือทำงานที่ชอบ ก็อาจทำให้เราเบื่อหน่ายไร้สุขได้เช่นกัน ???

ทำไมการจะมีความสุขมันยากเย็นเข็นใจขนาดนี้

หากคุณกำลังเป็นอยู่ “คงต้องบอกว่าคุณไม่ใช่คนเดียวในโลกที่รู้สึกเช่นนั้น” ความซับซ้อนที่เกิดขึ้น เราจะทำอย่างไรดีให้มีความสุขในชีวิตแบบง่าย เอาจริง ๆ ผู้เขียนไม่ได้เป็นแค่คนเดียว แต่หากเราลองค้นดูตามกระทู้ต่าง ๆ เราจะเห็นกระทู้ Pantip มากมาย และที่ Move on blog อยากหยิบมาเล่าเป็นตัวอย่างก็คือกระทู้ หมายเลข 33672091 “ยิ่งอายุมากขึ้น ทำไมความสุขมันถึงลดลง”  ขออนุญาตหยิบยกบางส่วน

“เราก็ไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงมันหายไปจากเราตอนไหน เสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม เวลานี้เราหัวเราะหรือยิ้มมันรู้สึกไม่เต็มที่อย่างไรไม่รู้ หรือพออายุมากมันเป็นแบบนี้ทุกคน” ความเห็นของคุณ suessi โพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2558

และคำตอบที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งเป็นความคิดเห็นของสมาชิกหมายเลข 737396 ก็คือ .. “คงต้องหัดอยู่กับตัวเอง อย่างมีความสุขครับ เพราะสังคมการทำงานกับเรียนต่างกันมาก เราเองก็เป็นครับ ฉะนั้นเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างมีความสุขด้วยตัวเอง แม้บางครั้งจะเหงาไปบ้าง”

หลายคนตามหาความสุข (Happiness) จากสิ่งของ จากการยอมรับ จากการประสบความสำเร็จ แต่ลืมว่าการอยู่กับตัวเองและเข้าใจตัวเองนั้นก็เป็นอีกหนทางความสุขที่เรียบง่ายที่หาได้ทันที

คุณอยากมีความสุขไหม ? เพื่อให้การตามหาความสุขมีแก่นสารยิ่งขึ้น Move on blog ไม่ลืมวิธีการมาแนะนำคุณอย่างแน่นอน ซึ่งเราพบว่าเว็บไซต์ Psychology Today บทความของคุณแม็ก ซิลลิค เธอให้คำนิยามความสุขว่าเป็น ความรู้สึกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นความต้องการของตัวเราเอง ว่าอยากมีชีวิตแบบไหน และต้องเป็นความสุขที่อยู่กับปัจจุบัน

ส่วนวิธีการตามหาความสุขง่าย ๆ เธอบอกเล่าไว้ว่า “Ways to Make Yourself Happier in 30 Seconds or Less”  วิธีที่ทำให้ตัวเราเองมีความสุขภายใน 30 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น! น่าสนใจทีเดียวเชียวล่ะ

1. หายใจเข้าลึก ๆ 

ไม่น่าเชื่อว่าการหายใจให้เต็มปอด หายใจเข้าจนหน้าท้องขยายออก 1-5 นิ้ว ช้า ๆ ค่อย ๆ สูดหายใจจะทำให้ร่างกายของเราได้พักผ่อน อ้างอิงบทความจากกรมสุขภาพจิต ระบุว่าสูดหายใจสลายเครียด ความวิตกใจสั่นก็จะทุเลาลง การหายใจลึกๆ ยังมีผลดีช่วยขยายปอดเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ทำให้สมองแจ่มใสอีกด้วย” แถมยังช่วยลดความดันโลหิต เป็นการเยียวยาร่างกายที่ช่วยให้เรามีความสุขอย่างไม่รู้ตัว

2. ยิ้มเข้าไว้

“ยิ้มก็พอเพียงเท่านั้นอย่าต่อรองได้ไหม ?” พี่โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร บอกไว้แบบนี้ ดังนั้น การยิ้มนั้นช่วยให้เรามีความสุขจากข้างในโดยไม่รู้ตัว ช่วยให้เอนดอร์ฟิน (Endorphins) หลั่ง และช่วยควบคุมความรู้สึกเจ็บปวด ยินดีได้อย่างง่ายดาย เอาเป็นว่า รอยยิ้มของคุณต้องสอดคล้องกับการกระทำด้วยนะ ไม่ใช่ยิ้มทั้งน้ำตานะจ้ะ


3. คิดบวกให้ใจสงบ

 

 

หากคุณคิดอะไร คุณก็จะเป็นแบบนั้น ? งงหรือเปล่า มาจะอธิบายให้ฟังอีกครั้ง “หากกำลังโกรธ ทำอะไรไม่ถูก เสียใจ ไม่โอเค” เอาเป็นว่า หายใจเข้าลึก ๆ อยู่กับตัวเอง พยายามเปลี่ยนความคิด ควบคุมตัวเองให้ได้ และอย่าอยู่ใกล้กับมือถือ หรืออยู่ห่าง ๆ โซเชียลมีเดียจะดีที่สุด


4. ชื่นชมตัวเองระหว่างวัน

 

ทำดีต้องได้รับคำชื่นชม ทำงานสำเร็จเราต้องบอกตัวเองว่า “เก่งมากเห็นไหมเราทำได้!!” ใช่แล้ว วิธีสร้างความสุขง่ายๆ คือ การชมตัวเอง ยอมรับตัวเอง แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ก็ตาม ขอให้เชื่อเถอะว่า “ความรู้สึกดีที่เราสร้างให้ตัวเราเองจะกลายเป็นความภูมิใจครั้งใหญ่ที่สร้างภูมิคุ้มกันแห่งความสุขได้ในไม่ช้า”


5. ชื่นชมคนอื่นบ้าง

ชมตัวเองแล้ว ก็ต้องหัดชื่นชมคนอื่นด้วย หากเพื่อนร่วมงานทำงานได้ดีเยี่ยม อย่าลืมชื่นชมพวกเขาเหล่านั้น แหละ ต้องชื่นชมอย่างจริงใจด้วยนะ


6. ทำกิจกรรมที่ชอบ

นิสัยแห่งความสุขจะเกิดขึ้นได้ง่ายที่สุด เช่น ชอบอ่านหนังสือการ์ตูน อาจจะแบ่งเวลามาอ่านหนังสือบ้าง เล่นเกมบ้าง หรือทำกิจกรรมที่เรารัก ตรงนี้ลองมองหาดูว่าคุณชอบอะไร เป็นภารกิจที่คุณต้องตามหาเองนะ 😉

7. เข้าใจเรื่องราวร้าย ๆ ที่ผ่านเข้ามา

ไม่ว่าวันนี้จะเจอเรื่องราวจะแย่แค่ไหน ทุกอย่างจะต้องผ่านไป ! และไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะผ่านไปแบบไหน ? จะดีหรือจะร้าย สิ่งเหล่านั้นคือบทเรียนที่เราต้องเรียนรู้ รับรู้ และเข้าใจ พร้อมกับปรับตัวใหม่ เริ่มต้นใหม่ และเป็นคนใหม่ พร้อมกับเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่ทำสิ่งนั้นอีก


8. เปลี่ยนรูปหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ wallpaper มือถือให้ตรงตามเป้าหมายชีวิตคุณ

 

แรงจูงใจสำคัญจริง ๆ หากคุณมีครอบครัว ลูกน้อยที่กำลังลืมตาดูโลก หรือมีคุณพ่อ คุณแม่ แฟน คนรักของคุณ หรือกำลังมีเป้าหมายท่องเที่ยวที่ไหนในโลกให้คุณนำภาพเหล่านั้น มาตั้งเป็นภาพหน้าจอ รับรองว่า ความสุขจะเกิดขึ้นทันที ยิ้มได้ทันควันเมื่อคุณได้เห็นรูปถ่ายที่คุณรักที่สุดในโลก


Come On!! ถึงตาคุณแล้ว ลองหาภาพที่ทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ สร้าง Passion ให้กับชีวิตกันดีกว่า 🙂 เห็นไหมว่า วิธีหาความสุขนั้นง่ายนิดเดียว ลองดีไซน์ความสุขของตัวคุณเองกันดูนะ

บทความแนะนำ

อยากมีความสุขไหม ? ลองเปลี่ยน 5 อย่างนี้ดูสิ