Meizu ดีไหม ? รู้จักประวัติ ‘เหม่ยซู’ มือถือแดนมังกร

Meizu ดีไหม ? รู้จักประวัติ ‘เหม่ยซู’ มือถือแดนมังกร

เหม่ยซู หรือ Meizu เป็นอีกแบรนด์ที่ราคาไม่ถึงหมื่น จับต้องได้แต่ไม่ค่อยคุ้นหู และไม่ค่อยเห็นโฆษณาในไทยเท่าไหร่นัก

และถ้ากำลังตัดสินใจว่า จะซื้อมือถือ Meizu ดีไหม ? เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาทำความรู้จักข้อมูลคร่าว ๆ ของมือถือสัญชาติจีนที่ผลิตโดยบริษัท Meizu Technology Co., Ltd. ก่อตั้งในเมืองจูไห่ มลฑลกวางตุ้ง ตั้งแต่ปี 2003 จากวันนั้นถังวันนี้เหม่ยซูเปิดดำเนินการมา 17 ปีแล้ว ปัจจุบัน จัดจำหน่ายในร้านค้า 600 แห่ง ขยายในตลาดฮ่องกง รัสเซีย อิสราเอล ฝรั่งเศส อิตาลี  โซนยุโรป 

Meizu เพิ่งเข้ามาจำหน่ายในไทย เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา อินดี้ขนาดที่ไม่มีหน้าร้าน จำหน่ายออนไลน์ผ่านลาซาด้า (Lazada)อย่างเดียว!

ก่อนจะผลิตมือถือ Meizu

จุดเริ่มต้น Meizu จากผลิตเครื่อง MP3 และ MP4 กระทั่งปี 2008 Meizu เริ่มผลิตมือถือรุ่นแรกที่มีชื่อว่า Meizu M8 และก้าวสู่สมาร์ทโฟนติดตลาดในจีนที่เน้นความเบา พกพาง่าย คุณภาพเสียง และเน้นความทนทาน

Meizu ก่อตั้งโดยแจ็ค หว่อง (Jack Wong) ซึ่งเป็น CEO ที่ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์กับสื่อเท่าไหร่นัก ว่ากันว่าในวัย 16 ปี หว่องเคยโดนไล่ออกจากโรงเรียนมัธยม และเขาไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะไม่มีวุฒิ และเคยทำงานเป็นคนเฝ้าประตูท่าเรือ แต่หว่องเลือกเข้าสู่วงการอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการย้ายไปทำงานที่เซินเจิ้น และได้ทำตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปในบริษัท Argean ผลิตลำโพงและเครื่องเล่น MP3 กระทั่งปี 2002 เขาตัดสินใจลงทุนก่อตั้ง Meizu ด้วยเงิน 100,000 หยวน 

และในค.ศ. 2015 Meizu ทำยอดขายได้กว่า 20 ล้านเครื่อง และปีเดียวกันนี้อาลีบาบาทุ่มงบลงทุนกว่า 590 ล้านดอลลาร์เข้าซื้อหุ้น Meizu แล้ว

ไม่ได้มีแค่มือถือ Meizu ขายอย่างอื่นด้วย

เพราะ Meizu เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เสริม ล่าสุด แบรนด์ Meizu ได้ร่วมพัฒนาสมาร์ทวอชร่วมกับ Lenovo ด้วย ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 1,150 บาทขึ้นไป เป็นราคาที่ไม่แรงเกิน อย่างไรก็ดี Meizu ศูนย์ไทย Service Center มีสาขาเดียว และนี่คือข้อมูลคร่าว ๆ ช่วยให้คุณประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับมือถือเหม่ยซูนะจ้ะ 🙂

ขอบคุณข้อมูล meizu.comcraft.coyourtechstory.com