ชีวิตกับความหวัง ถึงผิดหวังก็อย่าหยุดหวัง

ชีวิตกับความหวัง ถึงผิดหวังก็อย่าหยุดหวัง

คุณคิดว่า “ความหวังเป็นแบบไหน ?”

คุณคิดว่า “ความหวังเป็นเช่นไร ?”

ความหวังของคนเราเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา ไม่ว่าสิ่งนั้นคุณจะหวังในเวลาอันสั้นหรือแค่เพียงชั่ววูบ…ก็เรียกว่า “ความหวัง” 

จริง ๆ แล้วคำว่า “หวัง” หมายความว่า คาดว่าจะได้ หมายไว้ หมายปอง หากเราไร้ซึ่งความหวัง ก็ไร้ซึ่งชีวิต

เมื่อคนเราทุกคนมีความหวังเป็นของตัวเอง

หวังในหน้าที่การงาน หวังให้การเรียนได้รับเกรดดี ๆ หวังให้ครอบครัวอยู่สุขสบายไร้หนี้สิน และความคาดหวังอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต แต่หากทำไม่ได้ตามที่หวัง ทำไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ บางคนอาจจะฟูมฟายร้องไห้เสียใจ โทษทุกสิ่งอย่างรอบกายว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตนผิดหวัง ทำไม่ได้ตามที่หวัง

บางคนผิดหวังหนักถึงขั้นคิดสั้นขอจากโลกใบนี้ไป…
บางคนก็ยังหวังต่อไป เพราะอย่างน้อยความหวังก็เป็นน้ำหล่อเลี้ยงใจให้เราได้อยู่อย่างมีฝัน

อยากให้จดจำไว้อย่างหนึ่งว่า หากเราผิดหวัง อาจเป็นเพราะวันนี้ยังไม่ใช่เป็นวันของเรา จงอดทนรอวันข้างหน้าที่เป็นวันของเรา ราวดั่งคำที่ว่า “ตราบใดที่ดวงอาทิตย์ ดวงดาวยังไม่หายไปจากฟากฟ้า ก็จงหวังต่อไปไม่ต้องย่อท้อ”

หากยังมีลมหายใจบนถนนชีวิตของเรา ก็ไม่มีวันสิ้นสุด…

ความผิดหวังมันก็เป็นบทเรียนชีวิตอย่างหนึ่งที่สอนให้เราได้เรียนรู้ว่า ถ้าหากเราหวังมากเกินไปโดยที่ไม่เผื่อใจไว้ และไม่ลงมือทำอย่างเต็มที่ ก็ทำให้เราเจ็บปวดในความรู้สึก

จงให้กำลังใจตัวเองเสมอว่า วันนี้อาจจะไม่ได้ตามที่หวังไว้ แต่วันพรุ่งนี้จงลงมือทำให้เต็มที่ ทำให้สุดแรงเกิด เพื่อเปลี่ยนความหวังให้กลายเป็นจริง จงลงมือทำให้ดีที่สุด ทำให้เต็มที่ หากทำแล้วยังผิดหวังก็จงทำต่ออย่าได้ย่อท้อ ! จงบอกกับตัวเองไปว่า…ไม่เป็นไรพรุ่งนี้ยังมี…พรุ่งนี้ยังมี

และจงจำไว้อีกอย่างว่า “เมื่อไหร่ที่นาฬิกาหยุดเดิน นั่นไม่ได้หมายความว่าเวลาจะหยุดลง ดังนั้น อย่าหยุดที่จะพยายามทำตามความหวัง และความฝันของคุณ”

ดังนั้น มีความหวังแล้ว อย่าลืมลงมือทำด้วยนะคะ ขอให้สมหวังทุกคนค่ะ