ใครคือเจ้าของ Canva.com เว็บไซต์ออกแบบขั้นเทพ ??

ใครคือเจ้าของ Canva.com เว็บไซต์ออกแบบขั้นเทพ ??

“เรามีเป้าหมายทำให้โลกออกแบบได้”

เมื่อความครีเอท สร้างจุดต่าง ทำเงินได้มหาศาล เรื่องราว เมลานี เพอร์กินส์ หญิงสาววัย 30 ปี เจ้าของ Canva เว็บไซต์เพื่อการออกแบบสำเร็จรูป ธุรกิจที่มีมูลค่ามากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ แล้ว Canva คืออะไร ? สำหรับ Canva คือเว็บไซต์การออกแบบออนไลน์สำเร็จรูป เปิดให้ใช้งานตั้งแต่ปี 2013 ให้สมาชิกใช้เทมเพลตรูปแบบดีไซน์ต่าง ๆ เพื่อออกแบบผลงานอาร์ต ๆ ได้ตามใจชอบ เพราะใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก Canva จึงได้รับความนิยม การันตีจากยอดผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน ใน 179 ประเทศทั่วโลก และมีภาษารองรับภาษาในระบบ 47 ภาษา

ยอดการใช้งานที่มีการสร้างแบบจำลองงานดีไซน์ 10 แบบบนเว็บไซต์ในทุก ๆ วินาที เมลานี เชื่อว่า การเติบโตของ Canva เกิดจาก “Word of mouth” การบอกกันแบบปากต่อปากว่าเว็บไซต์ของเราดีจริง ๆ

ทุกคนในโลกเป็นนักออกแบบได้

“Our goal is to enable the whole world to design.” เมลานี ซีอีโอ Canva บอกกับสำนักข่าว BBC ซึ่งแปลเป็นไทยได้ใจความว่า “เรามีเป้าหมายทำให้โลกออกแบบได้”

นักธุรกิจสาวชาวออสซี่ เล่าจุดเริ่มต้นของ Canva ว่า ย้อนไปเมื่อปี 2006 เธอยังเป็นนักศึกษา เธอรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อออกแบบชิ้นงาน เนื่องจากต้องประสบกับปัญหาโปรแกรมค้าง หรือไฟล์ภาพโหลดช้า รอนานแทบเสียอารมณ์

เธอปิ๊งการเว็บไซต์ออกแบบอาร์ตเวิร์กสำเร็จรูป ไอเดียนี้เกิดขึ้นขณะที่เมลานีกำลังนั่งห้องนั่งเล่นในบ้านของคุณแม่ ตั้งแต่วันนั้นเธอมุ่งมั่นสานฝันพยายามเปิดเว็บไซต์เพื่อการออกแบบออนไลน์ที่ใช้งานง่ายที่สุดตามความคิดของเธอ

เมลานี เพอร์กินส์
Cr. Qz https://qz.com/1176297/melanie-perkins-of-canva-is-one-of-the-youngest-female-ceos-to-lead-a-1-billion-startup/

เปลี่ยนอุปสรรคเป็นโอกาส

เมื่อมีไอเดียแต่ยังขาดการทดสอบจริง เมลานีนได้ชักชวน คลิฟฟ์ ออฟรัคท์ แฟนหนุ่มของเธอ แฟนหนุ่มของเธอก่อตั้ง Fusion Books เว็บไซต์ออนไลน์รุ่นต้นแบบ สำหรับออกแบบหนังสือให้โรงเรียนมัธยม

โดยเธอและเขาได้หยิบยืมเงินจากแม่และญาติเพื่อลงทุนพัฒนาซอฟต์แวร์ นักออกแบบเว็บไซต์ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจ จนกระทั่ง Fusion ได้กลายร่างเป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ก่อนที่จะขยายไปยังฝรั่งเศส และนิวซีแลนด์ เมื่อธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมลานีตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อทุ่มเทให้กับการทำงานเต็มเวลา

“เพราะชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย”

เธอเลือกลาออกจากรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อไปตามฝันที่ Silicon Valley โดยมุ่งหน้าไปนำเสนอแพลตฟอร์มดีไซน์รูปแบบออนไลน์ให้กับนายทุน นักธุรกิจสาวเลือกพรีเซนต์จุดประสงค์ของเธอที่ต้องการให้ทุกคนสามารถออกแบบทุกอย่างได้ง่าย ตั้งแต่การ์ดอวยพร โลโก้แบรนด์ไปจนถึงโปสเตอร์ และปฏิทิน

แม้จะถูกปฏิเสธหลายร้อยครั้ง แต่ไม่ยอมถอดใจ “เป็นเรื่องตลกร้ายมาก ๆ เพราะฉันต้องผิดหวังจากการถูกเพิกเฉยหลายร้อยครั้งได้” ซีอีโอสาวแห่ง Canva เล่าต่ออีกว่า เธอใช้เวลาเกือบ 3 ปีกว่าจะนำเสนอโปรเจคผ่าน ! ในขณะที่เธอนำเสนองานอยู่ นักลงทุนก็เอาแต่ก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือ

เธอคิดว่าเขาไม่สนใจโปรเจคของเธอแน่ ๆ

เมลานี เพอร์กินส์
Cr. Yourstory https://yourstory.com/2015/11/melanie-perkins/

แต่เรื่องราวพลิกล็อก นายทุนเลือกทุ่มงบสนับสนุน 3 ล้านดอลลาร์ให้เมลานี สำหรับใช้พัฒนาโปรเจคของเธอ พร้อมกับทีมวิศวกรมือฉมังมาร่วมสานฝันให้เป็นจริง “เวลา 3 ปีช่างคุ้มค่ากับการรอคอย” คำกล่าวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังของนักธุรกิจสาวชาวออสซี่

ล่าสุด เมลานี คาดว่า รอบการลงทุนในรอบต่อ ๆ คงจะได้เห็นว่า Canva ระดมทุนได้รวม 82 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าบริการพื้นฐานของเว็บไซต์จะมีอิสระที่จะใช้งานฟรี แต่เธอมั่นใจว่า Canva สามารถทำเงินได้ โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการสมัครให้สมาชิก โดยมอบมีเครื่องมือออกแบบที่สูงขึ้น

เว็บไซต์ Financial Review ของออสเตรเลีย ระบุว่า “ในปีงบประมาณ 2016-2017 รายได้ Canva เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจาก 6.8 ล้านดอลลาร์เป็น 23.5 ล้านดอลลาร”

เมลานี เพอร์กินส์
Cr. kmv-asia.com http://kmv-asia.com/portfolio/canva-manila-office/

ปัจจุบัน Canva มีพนักงานมากกว่า 200 ชีวิต มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซิดนีย์ กรุงมะนิลา และสำนักงานในซานฟรานซิสโก

วันนี้เมลานียังคงอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง เคียงคู่กับคลิฟฟ์แฟนหนุ่มดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และทั้งคู่ก็ยังเป็นเจ้าของ Fusion Books เช่นเคย

ความมุ่งมั่นบวกกับความศรัทธาในธุรกิจของหญิงสาวผู้มีแรงบัลดาลใจเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตปลุกฝันให้กลายเป็นจริง เรื่องราวเมลานี เพอร์กินส์ น่าจะช่วยจุดไฟให้กับผู้ที่มีฝันให้มุ่งมั่น ลงมือทำให้เพราะความสำเร็จเกิดได้เพียงแค่เริ่มต้นทำจริง

ที่มา: bbc.com