ริชาร์ด ลี นักธุรกิจฮ่องกงที่โปรไฟล์ไม่ธรรมดา!

ริชาร์ด ลี นักธุรกิจฮ่องกงที่โปรไฟล์ไม่ธรรมดา!

เคยได้ยินไหมว่า หากเราเรียนรู้เรื่องราวจากคนที่ประสบความสำเร็จเราก็จะรู้จักหนทางลัดในการก้าวสู่ความสำเร็จเช่นกัน สำหรับบทความคอลัมน์ Fervency นี้ Move on ขอนำเรื่องราว ‘ริชาร์ด ลี (Richard Li)’ นักธุรกิจฮ่องกงวัย 51 ปี (เกิดวันที่ 8 พฤศจิกายน 1966)

เอาเข้าจริง ๆ ริชาร์ด ลี ลูกชายลีกาชิง เขาคนนี้เป็นลูกไม้หล่นใต้ต้นเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่เขาเป็นเจ้าของอาณาจักรอินเทอร์เน็ตหรือระบบเทเลคอม บริษัท แปซิฟิก เซ็นจูรี ไซเบอร์เวิร์คส์ (Pacific Century Group: PCG) แบ่งการลงทุนด้านการเงิน เทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์

ริชาร์ด-ลี
ภาพจาก emba.ust.hk

ริชาร์ด ลี เป็นใครมาจากไหน

หากพูดถึง ริชาร์ด ลี มหาเศรษฐี 4.4 พันล้านดอลลาร์ คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยเท่าไหร่นัก แต่ตระกูลลีมีชื่อเสียงโด่งดังด้านธุรกิจในเกาะฮ่องกงมาก ๆ เขาติดอันดับที่ 19 จาก 50 คนรวยที่สุดในฮ่องกงประจำปี 2018 และติดอันดับคนรวยที่สุดในโลกตำแหน่งที่ 480 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ

ความน่าสนใจของโปรไฟล์นักธุรกิจหนุ่มคนนี้ ตอนที่เขาเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ริชาร์ด ลี เคยชิมลางทำงานเป็นแคชเชียร์เก็บเงินที่ร้านฟาสฟู้ด McDonald’s และเป็นแคดดี้สนามกอล์ฟ ในที่สุดเขาเลือกลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง ความฮอตของนักธุรกิจริชาร์ด ลี คนนี้เคยเป็นแฟนของอิซาเบลล่า เหลียง ดาราสาวสวยแห่งฮ่องกงมีทายาทด้วยกัน 3 คนก่อนจะเลิกรากันไปในที่สุด

ด้วยความที่ริชาร์ด ลี คือ เขาเป็นคนมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล อ้างอิงจากบทความในเว็บไซต์ข่าวนิตยสารผู้จัดการ ระบุถึงเขาคนนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2000 ว่า

“ตอนนี้ริชาร์ด ลี กำลังเตรียมทำการใหญ่อีกครั้ง หวังเอาชนะสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชันส์ (SingTel) ในการประมูลซื้อเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส เอชเคที (Cable and Wireless HKT) บริษัทโทรศัพท์ภายในประเทศ รายใหญ่ ที่มีมูลค่าทุนตามราคาตลาด ถึง 37,000 ล้านดอลลาร์…”

ความกล้าลงทุนของริชาร์ด ลี เขากระโดดสู่สังเวียนใหม่ ในปี 2009 เขาทุ่มเงิน 500 ล้านดอลลาร์ซื้อเครือบริษัท AIG ซึ่งประกอบธุรกิจประกันภัยที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา น่าคิดเหมือนกันว่าเจ้าพ่อด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตทำไมถึงมาจับธุรกิจประกันภัย ? ?

บริษัท AIG
Cr.Wikipedia

ริชาร์ด ลี จากเจ้าพ่อธุรกิจเทเลคอม สู่ธุรกิจประกันภัย

ดูเหมือนทุนใหญ่เงินหนาจะไม่หยุดเพียงแค่การซื้อ AIG ย้อนดูข่าวในปี 2016 ริชาร์ด ลี สนใจดันเมืองไทยเป็น Hub ศูนย์กลางของการลงทุนธุรกิจดิจิทัล เนื้อหาระบุเพียงว่า “เขาต้องการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมืองไทย ตั้งแต่การลงทุน Data Center และอยากสร้างให้เมืองไทยเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตกับภูมิภาค โดยไม่ต้องเชื่อมโยงผ่านสิงคโปร์” ซึ่งข่าวคราวช่วงนั้นสร้างแรงกระเพื่อมจุดไฟฝันให้เหล่าสตาร์ทอัพไทยเริ่มก่อร่างสร้างตัวขึ้นในช่วงนั้น

ปัจจุบัน Pacific Century Group ของริชาร์ด ลี ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ประกันชีวิต FWD ซึ่งดำเนินธุรกิจในฮ่องกงและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ ข่าวจากเว็บไซต์ Bloomberg.com พาดหัวตัวโตว่า “Hong Kong Billionaire Richard Li Weighs Insurance IPO”  

คำกล่าวที่น่าไฮไลท์สุด ๆ ก็คือ “Thailand is FWD’s biggest market in terms of customers, followed by its Hong Kong and Macau business, according to its website. The insurer has more than 4,100 employees.” ทำให้เราเห็นได้ชัดเลยว่า ริชาร์ด ลีมีแผนบุกตลาดเมืองไทย ในเร็ว ๆ นี้ และแน่นอนว่าคนไทยจะต้องรู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน

แหล่งข้อมูล :

  • https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-06-26/hong-kong-billionaire-richard-li-is-said-to-weigh-insurance-ipo
  • https://www.forbes.com/profile/richard-li/#3818d1106772
  • https://www.japantimes.co.jp/news/2016/11/15/business/corporate-business/hong-kong-tycoons-fwd-poised-buy-aig-unit-first-japan-foray/
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Richard_Li