“อย่าให้ความฝันของเราต้องหยุด เพราะสะดุดคำพูดของใคร”

“อย่าให้ความฝันของเราต้องหยุด เพราะสะดุดคำพูดของใคร”

คุณเคยมีความฝันหรือเปล่า ?

คุณฝันอยากเป็นอะไร ?

คุณฝันอยากทำอะไร ?

หรือคุณจำความฝัน (ในวัยเด็ก) ของคุณได้ไหม ?

อยากเที่ยวรอบโลก อยากเป็นนักร้อง อยากเป็นนักเขียนชื่อดัง อยากเป็นบล็อกเกอร์ที่มีคนรู้จัก อยากเป็นเชฟ อยากเป็นเจ้าของร้าน อยากเป็นคนรวย หรืออยากเป็นอะไรก็แล้วแต่ต้องอยู่ในพื้นฐานของความเป็นไปได้นะคะ …

หากเราอยากทำสิ่งนั้น แต่เรายังทำมันไม่ได้ “ฉันเรียกสิ่งนั้นว่าความฝัน และตัวฉันเองก็มีความฝันที่ฉันยังทำไม่ได้เหมือนกัน…”

ความฝัน = ความพยายาม (ลงมือทำ) = ความสำเร็จ

ฉันเชื่อในสมการนี้นะ “ความฝัน = ความพยายาม (ลงมือทำ) = ความสำเร็จ” เมื่อเราพยายามลงมือในสิ่งนั้นมากพอ เราจะประสบความสำเร็จและทำความฝันให้เป็นจริงได้ ….

เคยมีคนบอกฉันว่า “คนที่ใช่ไม่จำเป็นต้องพยายาม” เขาให้เหตุผลว่า การพยายามไม่ใช่ทางออก … แต่น้อง ๆ BNK48 กลับบอกว่า “ความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ” … กลายเป็นว่า “ฉันควรต้องพยายามต่อหรือพอแค่นี้ ?”

สรุป : เราจะต้องพยายามเพื่อความฝันนั้นไหม ?

คำตอบนั้น ๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครบอกหรอกค่ะ แต่อยู่ที่ใจเราเองว่า “ความฝันนั้นมีค่ากับเราแค่ไหน ? ” ลองถามตัวเองว่า ถ้าเราไม่ทำความฝันนี้เราจะเสียใจไหม ? เมื่อเราถึงวัยเกษียณเราจะมานั่งพูดกับตัวเองไหมว่า “รู้งี้ ทำแบบนี้ … ดีกว่า”

หากเราลองนึก ๆ ดูแล้ว … กลับรู้สึกเสียใจเมื่อไม่ได้ทำความฝัน หากไม่ได้พยายามทำความฝันให้เป็นจริงก็จงหาหนทางเถอะค่ะ อย่าได้สนใจคำพูด หรือการกระทำของใคร ๆ ที่เขาย่ำยีความฝันของคุณ … หรือคำพูดคอยบอกว่า

“เราทำไม่ได้หรอกจะทำ … จะทำไมให้เสียเวลากับความฝันลม ๆ แล้ง ๆ ”

หรือคำสบประมาทอันไม่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงตัว กลับเป็นประโยคพร้อมทิ่มแทงใจให้เราหยุดชะงักไม่กล้าฝัน… และกลัวที่จะลงมือทำ

จำไว้ว่า :: หากความฝันของคุณเป็นเรื่องที่ดี และไม่ได้ทำร้ายใคร ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรมจงลงมือทำเถอะค่ะ รู้ตัวตอนนี้…. ยังไม่สาย

ฝันอยากเป็นอะไร จงลงมือทำ…

ฝันอยากเป็นอะไร จงอย่าหยุดพยายาม…

ถ้าอยากให้ฝันเป็นจริง อย่ามัวแต่นั่งฝัน จงตื่นขึ้นมาแล้วทำให้เป็นจริงซะ 🙂