3 วิธีรับมือลูกค้าเอาแต่ใจแบบเอาอยู่ !

3 วิธีรับมือลูกค้าเอาแต่ใจแบบเอาอยู่ !

ขอปรับตรงนี้หน่อยจ้า

เพิ่มตรงนี้หน่อยจ้า

สุดท้าย ขอแบบเดิมจ้า

ฟรีแลนซ์ทั้งหลายคุณอาจจะเคยเจอกับลูกค้าเจ้าปัญหา “แก้เก่ง บรีฟก็ไม่เคยเห็น อันนี้ก็จะเอา อันนี้ก็อยากได้” เอาเป็นว่า ใจเย็นก่อนนะคุณ เดี๋ยวจะแนะนำวิธีการรับมือง่าย ๆ

จงรับมือลูกค้าเอาแต่ใจตามสไตล์ “อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา”

ทำไมต้องเป็นวิถีแห่งอิคคิวซังละ ? เพราะแก่นของธรรมะของพุทธศาสนานิกายเซนนี้แหละที่จะช่วยให้เรารับมือกับลูกค้าเอาแต่ใจที่ทำให้เราหัวร้อนได้เป็นอย่างดี 

ดั่งคำกล่าวว่า …

“มีคำสอนว่าคนที่โกรธจะเหมือนการใช้ดาบฆ่าตัวเอง ความโกรธมีแต่จะทำให้ล่มจม ไม่เคยมีใครบอกว่า ความโกรธจะให้กำไร ความอดทนคือทรัพย์สมบัติที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต คนที่อดกลั้นความโกรธได้จะมีชีวิตที่สงบสุขไปตลอดชีวิต” เจ้าอาวาสไกคัง วัดอังคะคุจิ บอกเอาไว้ในตอน EP.1คำเทศนากับความอดทน

เรามาดู 3 วิธีรับมือลูกค้าเอาแต่ใจกันดีกว่า

  1. ปล่อยให้ลูกค้าพูด คอมเมนต์จนกว่าจะพอใจ…
    ทุกครั้งที่ลูกค้าเอาแต่ใจเริ่มมีปัญหากับงาน เราจะต้องฟัง และปล่อยให้ลูกค้าพูดจนกว่าจะพอใจ พร้อมกับรับข้อมูลให้ชัดเจนว่า ต้องการแก้ไขสิ่งไหน ?
  2. รับฟังลูกค้า และแสดงถึงความจริงใจที่จะช่วยแก้ปัญหา
    หลังจากฟังทุกอย่างเสร็จ อ่านคอมเมนต์เสร็จ สอบถามเสร็จแล้ว มาสวมบทเป็นอิคคิวซังกันก่อน แบบ “ใช้หมอง นั่งมาธิ” ค่อย ๆ คิด ใจเย็น ๆ อย่าหัวร้อน ค่อย ๆ ปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
  3. ลงมือแก้ปัญหา ปรับปรุงงาน และรายงานผลให้ลูกค้าฟังเป็นระยะ
    “คร้าบบบบบ ผมมม” เป็นประโยคที่อิคคิวซังพูดตลอดทั้งเรื่องเลยก็ว่าได้ และเราในฐานะฟรีแลนซ์ก็ควรจะพูดแบบนั้น พร้อมกับลงมือแก้ไขงานอย่างเต็มที่ และ Bookmark จุดแก้ไขให้เห็นชัดเจนว่า ปรับตามคอมเมนต์ลูกค้า

นี่เป็นวิธีเบื้องต้นที่จะรับมือกับลูกค้าเอาแต่ใจนะจ้ะ มีวิธีอื่น ๆ แชร์ได้นะ 🙂