อยากเป็น Unicorn แห่งสตาร์ทอัพต้องทำไง

อยากเป็น Unicorn แห่งสตาร์ทอัพต้องทำไง

ทำยังไง ? สตาร์ทอัพธรรมดาถึงจะอัพเกรดกลายเป็นยูนิคอร์น (Unicorn) สามารถระดมทุนระดับพันล้านหรือหมื่นล้านดอลลาร์ และยังเป็นธุรกิจที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

Grow up to be Unicorn Startup

อย่างที่รู้ ๆ กันว่า ยูนิคอร์น คือ สัตว์ในเทพนิยาย เป็นม้าสีขาวบริสุทธิ์ มีเขากลางหน้าผาก ส่วนสตาร์ทอัพยูนิคอร์น (Unicorn Startup) ใช้เรียกสตาร์ทอัพมือฉมังตัวจริงในวงการที่หาตัวจับได้ยาก และพวกเขาเหล่านี้สามารถระดมทุนได้พันล้านดอลลาร์ขึ้นไป 

“ยูนิคอร์น” จัดเป็นคำที่พบบ่อย ๆ ตามหน้าข่าวสตาร์ทอัพ หากคิดไม่ออกว่ายูนิคอร์นสตาร์ทอัพเป็นใครกันนะ ? อยากให้คุณคิดถึง Xiaomi จากเมืองจีน แพลตฟอร์มที่พักแบบใหม่ให้ช่วยกันแชร์ค่าใช้จ่ายอย่าง Airbnb ตามด้วย Tesla และ Space-X ของอีลอน มัสก์ 

หันมองในฝั่งเอเชีย ก็มีบริษัทฯ ที่น่าสนใจ เช่น ANT Financial มดสีฟ้าจากเมืองจีนที่ดูแลระบบ Alipay ระดมทุนได้กว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นยูนิคอร์นสตาร์ทอัพดาวรุ่งเบอร์ต้น ๆ เห็นว่าเมืองจีนก็เป็นอีกหนึ่งมหาอำนาจที่มียูนิคอร์นในประเทศกว่า 27 บริษัทฯ เลยนะ

สิ่งที่ Unicorn Startup ต้องมี 

  • มองหาเครื่องมือ และวิธีการแก้ปัญหาในสังคม เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย
  • ฝึกฝน และสร้างความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งต้องใช้ได้จริง ไม่เพ้อฝัน
  • พัฒนาทีมให้แข็งแกร่ง สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ขึ้นอยู่กับคาแรกเตอร์ของแต่ละทีมด้วย ดังนั้น ผู้บริหารจะต้องมีเส้นทางที่ชัดเจนนะคะ
  • เพราะมนุษย์คือสัตว์สังคม และคนเราไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว ควรมองหาพาร์ทเนอร์ที่ใช่ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตระยะยาว มีแหล่งเงินทุนที่ดี มองหานักลงทุนที่เหมาะกับคุณ และมีทิศทางความสำเร็จบนเส้นทางเดียวกัน ยิ่งจะทำให้เส้นทางยูนิคอร์นง่ายขึ้น
  • เพื่อให้สตาร์ทอัพโดดเด่นจนได้รับการระดมทุนให้กับคุณ ต้องตอบให้ได้ว่า ลูกค้าของธุรกิจคุณคือใคร ? นี่จะช่วยอัปเลเวลให้คุณกลายเป็นสตาร์ทอัพเนื้อหอม
  • มีไอเดียแจ่ม จงพรีเซนต์ให้ดี เพราะส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณไปถึงดวงดาวได้นั้น คุณต้องพูดให้เป็นสื่อสารให้ได้    

เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้คนที่มีไฟฝันอยากเป็นยูนิคอร์น moveonblog.com คงต้องทิ้งท้ายด้วยคำกล่าวของ กระทิง พูนผล ชายที่ถูกยกให้เป็น Godfather of Thai Startup ที่ว่า

“ฝันให้ไกล สู้อย่างหนัก และอย่ายอมแพ้”

ดังนั้น อย่าเพิ่งยอมแพ้ สู้ ๆ ✌

ขอบคุณ bangkokbiznews.comvoicetv.co.thcbinsights.com