รู้ไว้ไม่เจ๊ง ! ทางรอดค้าปลีก-ค้าส่งไทย ปี 62

รู้ไว้ไม่เจ๊ง ! ทางรอดค้าปลีก-ค้าส่งไทย ปี 62

ประเด็นร้อนที่หยิบมาเล่าให้กันฟัง หลังจากเห็นข่าวคราว “ตลาดสำเพ็งเงียบมาก เงียบที่สุดในรอบ 50 ปี” ทำให้หลายคนคิดว่า ฤาจะถึงยุคสิ้นมนต์ขลังของตลาดแล้ว ? หรือเป็นเพราะการค้าออนไลน์ อีคอมเมิร์ซก้าวเข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ซื้อทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ได้คำตอบชัด ๆ ล่าสุด บทวิเคราะห์ TMB Analytic ออกมาประเมินว่า ทิศทางค้าปลีก-ค้าส่งไทย… ในวันที่ไม่เหมือนเดิม

“ปี 2562 ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งจะเติบโต 5% ชะลอตัวลงจากปีก่อน (2561) ที่ขยายตัว 8.5%” TMB Analytics ประเมินแบบนั้น

บทวิเคราะห์ TMB ชี้ทิศทางค้าปลีก-ค้าส่งไทยในวันที่ไม่เหมือนเดิม
ขอบคุณภาพประกอบจาก บทวิเคราะห์ TMB ชี้ทิศทางค้าปลีก-ค้าส่งไทยในวันที่ไม่เหมือนเดิม

แบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ

  1. ธุรกิจค้าส่ง (Wholsale) คาดว่า จะเติบโตในระดับต่ำ ไม่หวือหวามากนัก
  2. ธุรกิจค้าปลีก (Retail) ปี 2562 จะพอเติบโตได้ แต่จะกระจุกตัวร้านโมเดิร์นเทรด ตามช่องทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่

ธุรกิจค้าส่งจะเป็นอย่างไร ?

รู้ไว้ไม่เจ๊ง ! ทางรอดค้าปลีก-ค้าส่งไทย ปี 62 ต้องปรับถึงจะรอด
Photo by Evan Krause on Unsplash

“ศูนย์วิเคราะห์ฯ ประเมินว่า ผู้ค้าส่งจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสูงสุด เนื่องจากผู้ผลิตเริ่มมองการปรับกลยุทธ์ขายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกมากขึ้น ”

หมายความว่า พ่อค้าคนกลางต้องเริ่มปรับตัวเสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ผู้ผลิตเลือกส่งสินค้าให้กับร้านค้าปลีกโดยไม่ผ่านมือร้านค้าส่งอีกต่อไป!

ขณะที่ร้านค้าปลีกที่คาดว่าจะไม่สามารถเติบโต TMB Analytics ห่วง “ร้านค้าปลีกดั้งเดิม” รวมไปถึงร้านค้าปลีกสินค้า เช่น

  • ร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • เครื่องใช้ในครัวเรือน

ส่วนหนึ่งวิเคราะห์เป็นเพราะผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นิยมซื้อของผ่านร้านโมเดิร์นเทรด หรือซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์มากขึ้น เพราะสะดวกกว่าไม่ต้องเดินทาง และมีส่วนลดให้เลือกใช้กับโปรโมชันที่จัดบ่อย ๆ ทุกเดือนนั้นเอง

หรือนี่จะเป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ Digital Disruption ที่เกิดขึ้น เทรนด์ดังกล่าวทำให้เกิดร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้านมากขึ้น โดยเน้นขายผ่านช่องทางที่ถนัด ยกตัวอย่าง การไลฟ์ขายสินค้าบนเฟซบุ๊ก เป็นต้น และนับจากนี้เราเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการค้าแบบดั้งเดิมเริ่มเปลี่ยนแปลงช่องทางการตลาดที่ต้นทุนต่ำลง ประหยัดมากขึ้น เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ยิ่งปัจจุบันการจ่ายเงินแบบ  E-Payment ก็เข้ามาเติมเต็มความสะดวกอีก เป็นอะไรที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งต้องปรับตัวให้ทันเหตุการณ์

สำหรับร้านค้าปลีกที่คาดว่าจะไม่สามารถเติบโตได้อย่างในอดีตคือ ร้านค้าปลีกดั้งเดิม รวมไปถึงร้านค้าปลีกสินค้าเฉพาะอย่าง อาทิเช่น ร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงผู้ประกอบการจะต้องปรับตัว

อย่างไรก็ดี ยังมีสินค้าที่เติบโตได้อีก ยังคงเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ อาจจะเป็นเพราะเป็นสินค้าหนึ่งในปัจจัยสี่ก็เป็นได้

TMB Analytic แนะแนวทางรอดหากไม่อยากเจ๊ง ไว้ตามนี้

รู้ไว้ไม่เจ๊ง ! ทางรอดค้าปลีก-ค้าส่งไทย ปี 62 ต้องปรับถึงจะรอด
Photo by Mike Petrucci on Unsplash
  • ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำธุรกิจให้มากขึ้น
  • หันมาจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์
  • หรือสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการขายอื่น ๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย
  • และร่วมทำ  Affiliate Marketing ฝากขาย ขายได้ค่อยแบ่งสรรปันส่วนค่าคอมมิชชั่นทีหลัง เป็นต้น

และอย่าลืมส่งของให้ทัน ฉับไว ทันใจลูกค้าด้วยนะคะ สิ่งนี้จะยิ่งช่วยสร้างแต้มต่อให้กับธุรกิจค้าขายให้อยู่รอดได้ในยุคนี้สมัยนี้ เอาเป็นว่า โจทย์ใหญ่ต้องคิดคือจะทำอย่างไรให้มีลูกค้าประจำ ขายออนไลน์ได้ด้วยต้นทุนประหยัด เพื่อสร้างโอกาสติดอาวุธสู้ศึกการค้าครั้งนี้ที่ธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูล TMB Analytic