เข้าใจสถานการณ์ Digital Disruption

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ? ทำไมกิจการที่เคยขายดิบดี ออเดอร์เพียบ แต่พอเวลาผ่านไปนานหลายปี ทำไม ยอดขายชะงัก รายได้เริ่มลดลง ลูกค้าประจำเริ่มหดหาย หากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ คงไม่ใช่เรื่องดีกับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน เพราะอาจจะร้ายแรงถึงขั้นปิดกิจการ ล้มหายตายจากสังเวียนธุรกิจได้ 

ทำไมต้องสนใจ Digital Disruption

เมื่อ Digital Disruption ก่อให้เกิด Digital Platform มีทั้งโอกาสคือเข้ามาทำลายพรมแดนธุรกิจให้ผู้คนทั่วโลกสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาธุรกิจให้ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อการขายเปิดโอกาสนักธุรกิจหน้าใหม่โลดแล่นบนโลกดิจิทัลได้แบบไม่ต้องลงทุนเปิดหน้าร้าน 

จากเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Cloud, Big Data, Robotics, Machine Learning (A.I.) ก่อให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้น และธุรกิจทั้งหลายต่างต้องปรับตัวกระโดดเข้ามาอยู่ในสังเวียนดิจิทัลด้วย จนเป็นเกิดสภาวะ Digital Disruption ขึ้น

Digital Disruption

อะไรเปลี่ยนบ้าง 

  • หน้าร้านออนไลน์ พร้อมขายตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ เช่น ลาซาด้า (Lazada), ช้อปปี้ (Shopee),  เทพช้อป (Lnwshop), วีเลิฟช้อปปิ้ง (Weloveshopping), ตลาดดอทคอม (Tarad.com), ช่องทาง Market Place และโซเชียลคอมเมิร์ซอีกมากมาย ชนิดที่พร้อมดึงเงินออกจากกระเป๋าลูกค้าได้ตลอดเวลาทุกวินาที
  • ติดตั้งป้ายโฆษณาหรือบิลบอร์ดได้ทุกที่แบบไม่มีข้อจำกัด ไม่ต้องจ่ายภาษีป้ายแต่มาจ่ายเงินบน Google Adwords แทน เช่น บนเว็บไซต์ และทุก ๆ ช่องทางโซเชียลมีเดียที่พร้อมเข้าถึงลูกค้าเมื่อค้นหาผ่าน Google และ Bing ช่องทางค้นหาอื่น ๆ (Search Engine) แบบจัดหนักจัดเต็ม พร้อมวิ่งเข้าหากลุ่มลูกค้า
  • ใบปลิวโฆษณาและคูปองส่วนลดที่ไม่ต้องปริ้นใส่กระดาษแจกกันอีกต่อไป เพียงแค่ยื่นไลน์แอท (Line@) หรือส่วนลดอื่น ๆ ที่มากับคิวอาร์โค้ด (QR Code) แพลตฟอร์มแอปพลิเคชันธุรกิจ ก็ใช้ประโยชน์ได้แบบไม่ต้องเปลืองทรัพยากรโลก
  • ภาพยนตร์โฆษณา (TVC) มาทันทีไม่ต้องเปิดทีวี เพียงแค่เปิดยูทิวบ์ (YouTube) หรือวิดีโอบนโซเชียล โฆษณาก็พร้อมเข้าถึงผู้คนได้ทุกที่ทุกเวลาแบบไม่ต้องออกบ้าน เพียงแค่ก้มดูหน้าจอมือถือก็เจอกับแบรนด์ธุรกิจเข้าให้แล้ว

หากธุรกิจดิจิทัลไม่มีตัวตนไม่มีเอกลักษณ์

จะทำให้กิจการของคุณถูกกลืนหายไปในกระแส

Digital-Disruption

  • ผู้ประกอบการและนักการตลาดยังโปรโมทข้อความ และรูปภาพสินค้า บริการ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้ทันที พร้อมเข้าถึงลูกค้าบนเฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) พินเทอเรสต์ (Pinterest) ไลน์แอท (Line@) และอินสตาแกรม (Instagram) ให้เลือกตามความต้องการ
  • ไม่จำเป็นต้องลงโฆษณาบนนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์อีกต่อไป เพราะมีเว็บไซต์ บล็อก และช่องทางโซเชียลอื่น ๆ ที่เปิดรอให้เลือกธุรกิจดิจิทัลลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประกาศโฆษณาธุรกิจ ได้ตามใจต้องการ ไม่มีลิมิต
  • ทุกวันนี้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องกดมือถือโทรหาคอลเซ็นเตอร์ให้เสียเวลารอนานอีกแล้ว ด้วยระบบ Chatbot พูดคุยได้ทันที อีกทั้ง ระบบอัตโนมัติอื่น ๆ อีกมากมายที่รอให้คำตอบ ช่วยเหลือลูกค้าได้ทันทีทีต้องการ

 

Chat bot
PHOTO Chatbots Life

หากธุรกิจนำเทคโนโลยีใหม่และ Digital Marketing เข้ามาปรับใช้ถูกที่ถูกทางก็จะเป็นยาดีช่วยเติมพลังให้ธุรกิจไปได้ไกลกว่าเดิม แต่ถ้าปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลก็แล้ว มีเว็บไซต์ มีเฟซบุ๊ก มีทวิตเตอร์ มีแอปพลิเคชัน มีทุกอย่างให้ลูกค้าแล้ว แต่ทำไม ? ยอดขายไม่ไปไหน และรายได้ยังไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ คุณลืมสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับธุรกิจ จนกระทั่งกิจการของคุณถูกกลืนหายไปในกระแส อย่าลืมว่า โลกดิจิทัลคือโลกการค้าไร้พรมแดนดังนั้นต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอนะคะ พร้อมกับเลือกเครื่องมือที่ใช่และเหมาะสมด้วยล่ะ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *