10 เรื่องที่คุณไม่รู้ของ ‘โพนี่ หม่า’ เจ้าของ Tencent

10 เรื่องที่คุณไม่รู้ของ ‘โพนี่ หม่า’ เจ้าของ Tencent

เพราะการเรียนรู้ชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จช่วยให้เราได้กับเคล็ดลับการใช้ชีวิตของโพนี่ หม่า เจ้าพ่อ Tencent!

เพราะการเรียนรู้ชีวิตจากผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม หลังจากทำความรู้จัก เจ้าของเกม ROV แท้จริงแล้วเป็นของใครกันนะ ? เรามาลงลึกชีวิตของเจ้าพ่อแห่งอาณาจักรเทนเซ็นต์ (Tencent) หม่า ฮั่วเถิง (Ma Huateng) หรือ โพนี่ หม่า (Pony Ma) เรื่องราวของเขาจะเป็นอย่างไร บอกเลยน่าติดตาม…

โพนี่ หม่า จากมนุษย์เงินเดือนสู่เจ้าพ่อ Tencent

หม่า ฮั่วเถิง แห่งอาณาจักร Tencent กับแนวคิดที่น่าค้นหาของเขา
Cr.https://www.scmp.com/magazines/style/people-events/article/2162245/10-things-you-didnt-know-about-tencent-ceo-pony-ma

ก่อนจะลงลึกถึงความคิดและไอเดียการทำธุรกิจของชายคนนี้ เอาเข้าจริง ๆ อย่างที่เล่าแต่แรกว่า โพนี่ หม่า เขาไม่ได้เป็นญาติกับแจ็ค หม่า ที่สำคัญเขาคนนี้ เป็นนักธุรกิจมือฉมังที่ไม่ค่อยชอบออกสื่อเท่าไหร่นัก เราจะเห็นข่าวคราวของเขาไม่บ่อยนัก ย้อนในอดีตก่อนจะมาเป็นซีอีโอแห่งเทนเซนต์เขาเคยมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายมาก ๆ

เขาจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซินเจิ้น เริ่มต้นจากเป็นมนุษย์เงินเดือนด้วยอาชีพโปรแกรมเมอร์บริษัทฯ ธรรมดา ๆ จนกระทั่งเริ่มโพนี่ หม่า จับมือทำธุรกิจกับเพื่อน ๆ ในปีค.ศ. 1998 ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพภายใต้ชื่อ Tencent  มาจากวลีภาษาจีน 十分

ตอนนี้ได้กลายร่างเป็นยูนิคอร์นระดับตำนานในแดนมังกรก็ว่าได้ รวม ๆ แล้ว Tencent มีอายุอานามกว่า 20 ปี จากบริษัทเล็ก ๆ ที่เริ่มพัฒนาโปรแกรมแชทในตำนานอย่าง QQ ที่มีไอคอนรูปเพนกวินสุดคิ้วท์

หม่า ฮั่วเถิง ซีอีโอ Tencent กับแนวคิดธุรกิจของเขา
Photo https://qq-messenger.th.softonic.com/

ส่วนตัวเชื่อว่า คนยุค 90 คงรู้จักเจ้าเว็บแชทนี้ดี สุด ๆ อิอิ เพราะต้องรีบกลับบ้านไปออนไลน์รอคนที่แอบชอบนั้นเอง (แอบดักอายุเบา ๆ )

ความร่ำรวยที่สร้างขึ้นเอง โพนี่ หม่า ความไว้วางใจสู่ความยิ่งใหญ่ระดับโลก เริ่มต้นเปิดตัวเว็บแชท QQ ในปี 1999 ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านรายเลยนะ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เยอะมหาศาล หากลองมองย้อนว่ายุคนั้นการใช้อินเทอร์เน็ตน้อยนิดเหลือเกิน แถมเข้ายากเย็นอีกด้วย และความโดดเด่นดังกล่าว ทำให้โพนี่ หม่าสามารถระดมทุนจาก Venture Capitalists (เหล่านักลงทุน) ได้ถึง 2.2 ล้าน (1999) และขยับขยายออกมาเรื่อย ๆ  



กระทั่งปี ค.ศ. 2003 บริษัทเทนเซนต์เปลี่ยนตัวเองมาเป็นอาณาจักรแห่งออนไลน์รวมทั้งเทคโนโลยี เป็นเจ้าของ WeChat ที่ดังเปรี้ยงในจีนสุด ๆ และมีเกมออนไลน์ในสังกัดเยอะมว๊าก!! เช่น ROV, League Legends, Arena of Valor, PUBG Mobile และยังมีอื่น ๆ อย่าง WeChat แอปพลิเคชันฮิตในเมืองจีน ซึ่งภายใต้บริษัทฯ นี้ยังมีอีกเพียบเลยนะคุ๊ณ

ทำความรู้จัก เจ้าของเกม ROV แท้จริงแล้วเป็นของใครกันนะ ?

ถามว่า “ผลิตภัณฑ์และบริการในเครือ Tencent Holding ของเขามีอะไรบ้าง” 

Tencent แทบจะทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ภายใต้สโลแกนว่า “An Internet-Based Technology and Cultural Enterprise.”

ดังนั้น เป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะกับการเรียนรู้ความคิดของเขาคนนี้
เพื่อศึกษาสูตรสำเร็จในการทำธุรกิจและการใช้ชีวิต 

หม่า ฮั่วเถิง & ไอเดียธุรกิจของเขา

Cr.https://elmx10.wordpress.com/2014/10/15/midterm-project-ma-huateng-and-his-digital-empire/

ก่อนจะมีอาณาจักรยิ่งใหญ่ และติดอันดับ 1 ใน 10 ธุรกิจกับนักธุรกิจเอเชียที่น่าจับตาแห่งปี 2018 ส่วนนิตยสารไทม์ ให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อโลกเมื่อปี 2008 !!

รู้จัก ‘โพนี่ หม่า’ หรือ ‘หม่า ฮัวเถิง’ ให้มากขึ้น นักธุรกิจชาวจีนคนนี้เกิดที่เมืองซ่านโถว หรือซัวเถาทางตอนใต้ของจีนเมื่อปี 1971 เขาเป็นทั้งนักธุรกิจ พ่อค้า นักลงทุน ผู้ประกอบการด้านอินเทอร์เน็ตที่ร่ำรวยติดอันดับโลก ! เขาเริ่มจากการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

ความน่าสนใจ คือ เขาผันตัวเองจากมนุษย์เงินเดือน (รายได้ 5,000 บาท/เดือน) สู่เจ้าของอาณาจักรเทนเซ็นต์ (Tencent) ที่มีมูลค่ากว่า 16 ล้านล้านบาท (คร่าว ๆ) และธุรกิจของเขากระจายอยู่ทั่วโลก ! ยิ่งทำให้กลายเป็นไอดอลทางธุรกิจของหลาย ๆ คน

เรื่องน่ารู้ ภาษาจีน : ฮั่วเถิง แปลว่า ม้า จึงเป็นที่มาของชื่อว่า “โพนี่”

กว่าจะมีวันนี้ได้ โพนี่ หม่า  หรือหม่า ฮั่วเถิงนักธุรกิจวัย 46 ปี เคยบอกว่า

“กว่าจะมาถึงจุดนี้ ผมลองผิดลองถูกมาเยอะ

ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่า “ความสำเร็จจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ลงมือทำเท่านั้น !!!”

เจ้าพ่อเทนต์เซนต์มีนิสัยอย่างไร ?

รู้จัก หม่า ฮั่วเถิง จากมนุษย์เงินเดือนสู่ซีอีโอแห่ง Tencent
Cr. wallpapersvision.com/ma-huateng-23994

อุปนิสัยของเจ้าพ่อแห่งเทนเซ็นต์  (Tencent) หลาย ๆ สื่อลงความเห็นว่า เขาเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว ไม่ค่อยออกสื่อเท่าไหร่นัก ถึงขนาดที่สื่ออย่างมติชน สุดสัปดาห์ เคยพาดหัวข่าวถึงโพนี่ หม่า ไว้ว่า “คนของโลก : โพนี หม่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ผู้หลบซ่อนตัวในเงามืด”  ยิ่งย้ำให้เห็นชัดว่า เขาไม่ค่อยชอบเป็นจุดสนใจเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเขาเป็นผู้คุมบังเหียรบริษัทดาวรุ่งอย่างเทนเซ็นต์ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า โพนี่หม่า กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ !!

การันตีจากบทความที่เขียนโดย Leona Liu บนเว็บไซต์ South China Morning Post ระบุว่า “10 things you didn’t know about Tencent CEO Pony Ma” เล่าที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับเขาคนนี้

10 เรื่องน่ารู้ของโพนี่ หม่า หรือ หม่า ฮั่วเถิง ผู้ปลุกปั้น Tencent

รู้จัก หม่า ฮั่วเถิง จากมนุษย์เงินเดือนสู่ซีอีโอแห่ง Tencent
Cr. wallpapersvision.com/ma-huateng-23994/
  1. เขาเป็นผู้อพยพชาวเซินเจิ้นรุ่นแรก ๆ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี

2. อาชีพแรกของนักธุรกิจเจ้าพ่อเทนเซ็นต์ คือ โปรแกรมเมอร์ประจำอยู่ที่ CMMobile 

3. หลังจากก่อร่างสร้างบริษัทมากับเพื่อนรัก ทำให้โพนี่ หม่าเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดของการเริ่มธุรกิจของเขาคือความไว้วางใจ

4. ผลงานของหม่าไม่เพียงแต่สร้างสรรค์ แต่ยังใช้งานได้จริง

5. ก่อนจะรวยได้ขนาดนี้ ปี 2001 เขาเคยต้องยอมรับข้อเสนอขายหุ้นให้กับ Naspers บริษัทฯ จากแอฟริกาใต้ เพื่อแลกกับเงินก้อนโตไว้ลงทุนในบริษัทฯ และก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ในวันนี้

6. เขาเป็นคนคิดไอเดียโลโก้บริษัท QQ โดยเลือกเพนกวิน เนื่องจากช่วงเริ่มต้นธุรกิจยังไม่มีนักออกแบบกราฟิก

7. ความมั่งคั่งของโพนี่ หม่า ไม่ได้มาจาก WeChat หรือบริษัทฯ Tencent เท่านั้น แต่ยังมีรายได้จากการพัฒนาเกมที่ใหญ่ระดับโลก (PubG, Fortnite เขาก็ลงทุนด้วย) ไหนจะถือหุ้นแอป SnapChat อีก และยังถือหุ้น Tesla Motors ของอีลอนส์ มักส์ด้วย เป็นนักธุรกิจสายฮอตตัวจริง

8. เจ้าของเทนเซ็นต์เป็นนักธุรกิจที่ใส่ใจในการออกแบบ วางผังตึกสำหรับองค์กรมาก ๆ ถึงขนาดขอความช่วยเหลือจากบริษัท NBBJ ให้มาออกแบบตึกให้ (มีทั้งแบบ 50 ชั้น และ 39 ชั้น) เป็นผู้ออกแบบมือหนึ่งระดับโลกเจ้าของผลงานการสร้างตึก Amazon ในใจกลางเมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เรียกได้ว่า ใส่ใจทุกระเบียบนิ้ว

9. โพนี่ หม่า หรือ หม่า ฮั่วเถิง เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่ขับเคลื่อนให้รถยนต์ Volvo รุ่น S80L ได้ผลิตในเมืองจีน

10. นักธุรกิจเจ้าของเทนเซ็นต์พบรักกับภรรยาในโปรแกรมแชท QQ ถึงแม้จะปิดตัวลงไป เขาก็เลือกพัฒนาระบบแชทขึ้นมาใหม่เป็น WeChat (เปิดตัวปี 2012) จนกลายเป็นแอปยอดนิยมในเมืองจีนทุกวันนี้ ปัจจุบัน มีคนใช้งานกว่า 1,000 ล้านราย สร้างกำไรได้มหาศาล

เป็นอย่างไรบ้าง ? คุณผู้อ่านได้รู้จักโพนี่ หม่ามากขึ้น และได้รับแรงบันดาลใจเพิ่มเติมหรือไม่ ? แชร์ความเห็นกันได้เช่นเคยเลยนะ 😀

Cr.wallpapersvision.com/ma-huateng-23994

Move Box :

ปัจจุบัน ธุรกิจในเครือเทนเซ็นต์มีทั้งบริการด้านการสื่อสาร WeChat, Qzone บริการทางการเงิน WeChatPay และมีบริการอื่น ๆ เช่น Joox, Sanook ตอนนี้ก็สังกัดในเครือเช่นกันภายใต้ชื่อบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด (สํานักงานใหญ่)

แหล่งข้อมูล : 

  • en.wikipedia.org/wiki/Tencent_Games
  • www.scmp.com/magazines/style/people-events/article/2162245/10-things-you-didnt-know-about-tencent-ceo-pony-ma
  • www.tencent.com/en-us

แปล&เรียบเรียงโดย: Butter Cutter