อยากทำงาน Content ต้องเรียนจบอะไร ?!

อยากทำงาน Content ต้องเรียนจบอะไร ?!

คำว่า คอนเทนต์ (Content) คืออะไร ? หลาย ๆ คนในที่นี่น่าจะรู้จักดีว่า เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับตัวหนังสือ การเขียนเป็นหลัก ซึ่งหลัง ๆ เมื่ออินเทอร์เน็ตมาแรงการตลาดออนไลน์หรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) มาไว อาชีพ Content Writer หรือ Content Marketing ก็ก่อกำเนิดขึ้นเป็นเงาตามตัว

หากแปลกันแบบตรงไปตรงมา Content ให้ความหมายว่า เนื้อหา และการทำงานสาย Content ก็คือคนที่เล่าเรื่อง เรียบเรียงเนื้อหาให้กับผู้อ่านในโลกออนไลน์เสพ เก็บข้อมูล โดยมีคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ คอนเทนต์จำนวนมหาศาลส่งตรงขึ้นสู่โลกออนไลน์ให้ชาวเน็ตค้นหาผ่าน google.com !!!

รากศัพท์คำว่า “Content” หมายถึง “เนื้อหา”

อยากทำงาน สาย Content ต้องเรียนจบอะไร ? (ฉบับมือใหม่)
Content แปลตามความหมายของ Google Translate ว่า “เนื้อหา” บ้างก็ว่า ทำให้พึงพอใจ

 

ตลอดบทความนี้ … ขอเปลี่ยนคำว่า “นักเขียน” เป็น “นักคอนเทนต์”

ฐานะทำงานด้านคอนเทนต์ เกือบ 10 ปี อยากแนะนำอย่างไร ?

“นักเขียนไส้แห้ง” คุณอาจจะเคยได้ยินประโยคนี้เมื่อหลายสิบปีก่อน … ต้องอ้างอิงว่า ส่วนตัวผู้เขียนศึกษาจบด้านเขียนมาโดยเฉพาะกับคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์) ซึ่งทุกวันนี้การเรียนมหาวิทยาลัยเปลี่ยนไปมากแล้วค่ะ

จุดเริ่มต้น คือ ใจรักการเขียน

และไม่ว่าคุณเรียนจบคณะไหนก็สามารถทำงานสายคอนเทนต์ได้ทั้งนั้น!! ถ้าใจรักจริง!!

การเป็นคอนเทนต์หรือนักเขียนนั้น “ใครก็ทำได้ทั้งนั้น” คนทุกคนสามารถทำงานเป็นคอนเทนต์ได้ทั้งหมด! ไม่ว่าจะจบวิชาอะไรมา หากมีใจรักการเขียน การเล่า จับประเด็นได้ยิ่งเยี่ยมเลย โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้เจาะลึกเฉพาะด้านยิ่งเวิร์คเลยจ้ะ เพียงแค่ต้องอาศัยการฝึกฝนบ่อย ๆ เรียงเรื่องให้ได้ และที่สำคัญต้องมีสไตล์เป็นของตัวเอง มีลายเส้นของตัวเอง !!



เราจะเห็นนักเขียนหน้าใหม่ คอนเทนต์แปลกใหม่ที่สื่อสารผ่านโลกออนไลน์มากมายที่พุ่งตรงสู่สังเวียนนี้เพื่อวัดความสามารถกันจำนวนมาก เช่น

  • แอปพลิเคชัน Blockdit แหล่งรวมนักเขียนชาวไทยมากมาย
  • หรือจะเป็นช่องทาง Medium ที่รวมนักเขียนหลากหลาย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
  • นักคอนเทนต์สายรีวิว ท่องเที่ยว เน้นบรรยากาศลองแวะเขียนที่ readme.me ก็ดีนะจ้ะ (ลองอ่านบทความของ Butter Cutter รวมรีวิวทั้งหมดได้เช่นกัน)
  • รวมทั้งช่องทางอื่น ๆ อย่างแฟนเพจเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ ที่เป็นช่องทางเขียนที่แตกต่างกันตามสไตล์ของนักคอนเทนต์ที่ชื่นชอบการเล่าเรื่องเป็นหลัก
อยากทำงาน สาย Content ต้องเรียนจบอะไร ? (ฉบับมือใหม่)
Photo by Jan Kahánek on Unsplash

แล้วจะต้องทำอย่างไร ? ถ้าอยากเปลี่ยนตัวอักษรให้กลายเป็นรายได้

เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญ ด้วยความที่คอนเทนต์มีมากมายหลายสาย ราวกับเราเลือกเล่นเกม ROV จะเป็นสายไหนก็ได้ที่คุณชอบเลือกที่ถนัดเลย

โดยบทความนี้ขอพูดเจาะเฉพาะ Content Marketing ที่เป็นงานประจำนะจ้ะ

อยากทำงานสายคอนเทนต์ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณแล้ว ! นึกย้อนในวัยเยาว์ ตอนที่เราเรียนภาษาไทยและจำเป็นต้องแข่งเขียนเรียงความกับเพื่อน ๆ เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศ คว้าเงินมาให้ได้ เป็นอารมณ์แบบนั้นเลยค่ะ เพราะการสร้างรายได้ จากการปั้นคอนเทนต์นั้นแบ่งได้หลายประเภท

อยากทำงาน สาย Content ต้องเรียนจบอะไร ? (ฉบับมือใหม่)
พอเป็นนักเขียนก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ Photo by Lennart Nacke on Unsplash

โดยจะต้องหัดเลือกใช้คอนเทนต์ แบบเขียนให้ถูกที่ถูกทาง วางเป้าหมายให้ชัดว่า ต้องการทำอะไร เช่น

  • เขียนเพื่อสร้าง Awareness สร้างการรับรู้
  • เขียนเพื่อสร้าง Evaluation การประเมินผลทำให้เกิดความรัก
  • ตามด้วยการเขียนเพื่อสร้าง Conversion ความผูกพันตามขั้นตอน

ถ้าจำเป็นต้องเขียนบทความเพื่อเชียร์สินค้า แนะนำสินค้า อธิบายเว็บไซต์ หรือขายสินค้าออนไลน์ คนทำงานสายคอนเทนต์ยุค Digital Marketing คุณยิ่งต้องรู้จักเทคนิคการใช้ SEO ปั้นบทความติดหน้า 1 ของ Google หรือเขียนเสิร์ฟชาวเน็ตให้พวกเขาค้นหาเจอจะเป็นสิ่งที่ดีกับสายอาชีพ Content นั่นเอง

การวิเคราะห์ให้แม่นเลือกประเด็นให้ตรง พาดหัวต้องไม่หลอกคนอ่าน ตรงนี้สำคัญมากค่ะ ปัจจุบัน จะมีสถาบันสอนหลายแห่งเลยที่พร้อมให้ความรู้ และยังมีเว็บไซต์ต่างประเทศให้ศึกษาเทคนิค จะลองอ่านรวมฮิต 10 เว็บ Digital Marketing โคตรเซียน (ฉบับภาษาไทย)

เอาเป็นว่า เล่าให้ฟังคร่าว ๆ แค่นี้ ก่อนที่จะลงลึกให้ในบทความถัดไปนะจ้ะ 🙂 เช่น จะเริ่มขายบทความที่ไหน สร้างโปรไฟล์นักคอนเทนต์อย่างไร และมีเทคนิคการคิดหัวข้อแบบไหน ? 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *