เราจะอยู่กับภาวะสิ้นหวัง หมดกําลังใจในการใช้ชีวิตได้อย่างไร

เราจะอยู่กับภาวะสิ้นหวัง หมดกําลังใจในการใช้ชีวิตได้อย่างไร

ความผิดหวังและหมดกําลังใจในการใช้ชีวิต ?
เกิดขึ้นได้กับทุกคน 

ไม่ผิดหรอกที่คุณจะรู้สึกหมดกําลังใจในการใช้ชีวิต สิ้นหวัง เพราะผิดหวัง พลาดฝัน เช่น สอบไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ หรือไม่ได้เลื่อนขั้นเลื่อนเงินเดือนตามที่หวัง เมื่อคุณไม่สามารถทำในสิ่งที่ตั้งใจ เป็นปกติธรรมดาของคนเราที่จะรู้สึกไม่ดี รู้สึกโทษตัวเอง หรือรู้สึกไม่โอเค

แต่อะไรล่ะที่จะทำให้คุณปรับตัว และไม่จมกับอาการหมดกําลังใจในการใช้ชีวิต นั่นก็คือ

“การให้โอกาสตัวเอง”

และ “เริ่มต้นใหม่” อาจจะดูเป็นเรื่องยากในการปรับทัศนคติใหม่ให้คิดบวก เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และหันมาปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เลิกโกรธตัวเอง ให้อภัยตัวเอง และก้าวข้ามผ่านความคิดแง่ร้ายให้ได้

จงลืมประโยคว่า

“พี่ไม่ใช่ผมพี่ก็พูดได้ หรือพี่ไม่ได้ผิดหวังแบบหนู พี่ก็พูดได้” 

หรือประโยคบั่นทอนที่ทำให้คุณหมดกําลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป หรือแม้แต่คำพูดร้าย ๆ จากปากของคนที่เขาไม่รักเรา ไม่ได้รู้จักเรา โปรดจำไว้ว่า ….

หมดกําลังใจในการใช้ชีวิต

หากคุณเจอเรื่องที่แย่ที่สุด หรือรู้สึกไม่ดีให้ถอยออกมา สูดหายใจเข้าลึก ๆ ถอนหายใจออกยาว ๆ หลบออกมาตั้งสติ และหาทางรับมือกับปัญหาเหล่านั้น หรือจดบันทึกใส่สมุดไว้ วิ่งห่างจากโซเชียลมีเดียเอาไว้ …

และขอให้คุณรู้ไว้ว่า บทเรียนนี้จะเข้ามาทดสอบให้คุณเติบโตยิ่งขึ้น ทดสอบให้คุณก้าวไปอีกขั้น และถึงเป้าหมายชีวิต ราวกับคำว่า “จงตั้งเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ เพราะแม้จะไปไม่ถึง คุณก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”

มีพี่สาวของดิฉันคนหนึ่ง เธอเคยกล่าวว่า

“การที่เรารู้สึกเหนื่อย หมายความว่า เรากำลังก้าวเข้าใกล้ความสำเร็จมาอีกหนึ่งขั้นแล้ว เพียงแต่เราอย่าถอดใจ ต้องก้าวต่อไป อย่าหยุดเพียงเท่านี้ เพราะจุดมุ่งหมายเข้าใกล้มาแล้ว”

ดังนั้น อย่ายอมแพ้นะคะ ถึงวันนี้เสียใจ หมดกําลังใจในการใช้ชีวิต ขอให้รู้ไว้ว่า ยังมีเช้าวันใหม่รอคุณอยู่เสมอ เก็บความผิดพลาด ความผิดหวังไว้เป็นบทเรียนให้ชีวิตก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

เรามาให้กำลังใจกันและกันให้สู้ต่อไปนะคะ 😉

จงเดินต่อให้ถึงเป้าหมายที่ฝัน เปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นจริง อย่ายอมแพ้ เพราะคุณยังมีคนที่รักอยู่ข้าง ๆ คุณนะ

7 วิธีเอาชนะอาการหมดไฟ และความรู้สึกเบื่องาน