Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง!?

Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง!?

Passion สำคัญกับชีวิตเราแค่ไหน…

หลาย ๆ ครั้งเรามักจะเห็นคำว่า “Passion” (อ่านออกเสียงว่า แพชชั่น) ตามสื่อและสโลแกนโฆษณาที่มักจะบอกว่า “Find your passion.” หรือตามหาแพชชั่นอยู่เสมอ ๆ หลาย ๆ คนอาจจะเกิดความสงสัยว่าคำนี้คืออะไรทำไมต้อง Passion ล่ะ Passion คืออะไร ?

Move on blog ขออธิบายก่อนล่ะกันว่า Passion แปลตรงตัว คือ “Strong and barely controllable emotion.”  หรือภาษาไทย ๆ Passion ให้ความหมายว่า “ความหลงใหล” ซึ่งให้เจาะลึกอีก คือ คลั่งไคล้ ชอบมากจนไม่อาจยับยั้งใจได้ ชอบแบบไม่บันยะบันยัง ! ออกแนวดาร์ก ๆ หน่อย เนื่องจาก Passion ไม่ต่างอะไรจากกิเลส ตัณหา ความลุ่มหลง ความทะยานอยากได้อย่ากมีอยากเป็น เพียงแต่เราสามารถปรับให้เป็นสิ่งที่ดีก็จะมีประโยชน์สุข

หยิบยกข้อความจากกระทู้ Pantip ให้คำนิยามอย่างน่าสนใจว่า

“Passion คือ ความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อต้องการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นเช้าขึ้นมาอย่างมีพลังและหัวใจที่จะทำสิ่งนั้น เพราะเรารักที่จะทำ และทำต่อไปอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนกว่าความฝันของเราจะเป็นจริง” 

หากพิจารณาตามหลักศาสนาพุทธแล้ว คำว่า Passion มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “ฉันทะ” ในอิทธิบาท 4 อยู่เหมือนกันนั่นคือ “ความพอใจ ความต้องการที่จะทำ ใฝ่ใจรักจะทำสิ่งนั้นอยู่เสมอ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นเชื้อเพลิงแห่งไฟฝันที่คอยปลุกให้คุณตื่นในทุกวัน เพื่อทำทุกอย่างให้เป็นความจริง

หา Passion ต้องทำอย่างไร ?

Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง
Photo by Almos Bechtold on Unsplash

เข้าใจความหมายเบื้องต้นแล้ว แน่นอนว่า ชีวิตที่ไม่มีเป้าหมายไร้แพชชั่นย่อมทำให้คุณไม่มีปลายทางที่ชัดเจน อยู่ไปวัน ๆ ทำงานแบบเช้าชามเย็นชามและอาจทำให้คุณหมดไฟในการทำงานและเบื่องานได้ในที่สุด ราวกับเรือที่ไร้หางเสือ เมื่อ Passion คือ ส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตคนเราประสบความสำเร็จ และเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำความฝันให้เป็นจริงได้ หากใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะมี  Passion ในชีวิตจากที่ไหนอย่างไร เราขอแนะนำให้คุณมองหาสิ่งเหล่านี้

สำรวจตัวเองและตั้งเป้าหมายชีวิต

Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง
Photo by Ian Schneider on Unsplash

สังเกตว่าตัวเองชอบอะไร รักอะไร มีความสุขที่สุดกับอะไร กิจกรรมไหนที่ทำให้ตัวคุณมีความสุขที่สุด มีพลังที่สุด ลองสวมบทเป็นนักสืบสำรวจชีวิตตัวเองดูนะ เช่น การพูดคุยกับผู้คน การเขียน เลี้ยงสัตว์ เล่นกีฬา หรือการท่องเที่ยว คุณต้องเริ่มจดบันทึกในสมุด ว่าทุกเช้าคุณอยากตื่นมาทำอะไร หรือตอนเย็นคุณมีความสุขกับอะไรมากที่สุด เมื่อได้สิ่งที่คุณสนใจแล้ว ยิ่งนานวันแน่ใจว่าสิ่งนี้คือ Passion ของคุณ ลองตั้งเป้าหมายเปลี่ยน Passion ให้ถึงเป้าหมาย หรือกลายเป็นรายได้กันเถอะ

ยกตัวอย่าง ผู้เขียนเองใช้ชีวิตเป็นนักเขียนมากว่า 10 ปี มีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่าเรื่องดี ๆ ให้กับเพื่อนและคนรู้จักได้รับฟัง ชอบอ่านสตอรี่ใหม่ ๆ และชอบเขียนบทความมาก ๆ จึงได้เปลี่ยน Passion นี้ให้กลายเป็นบล็อกเล่าเรื่องอย่าง Move on blog ในตอนนี้ หากอยากลองเขียนเบื้องต้นจะลองเขียนกับเว็บไซต์ที่รับสมัครนักเขียน เช่น เว็บไซต์ spicee.net หรือ pepper.net ที่รับสมัครนักเขียนหน้าใหม่อยู่เหมือนกันลองเข้าไปสมัครดูนะ

เปลี่ยนความคิด ลบความกลัวออกไป

Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง
Photo by Victor Rodvang on Unsplash

“Passion is energy. Feel the power that comes from focusing on what excites you.” คำกล่าวของโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังประเภททอล์คโชว์ รายการ The Oprah Winfrey Show ให้ความหมายไทย ๆ ว่า “แพชชั่นคือพลัง ซึ่งเป็นพลังที่ทำให้รู้สึกมีเป้าหมาย ทำให้ชีวิตคุณตื่นเต้น สิ่งที่ดีที่สุดในการเริ่มมองหา Passion ของเราคืออะไร เป็นการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ว่า “ไม่มีคำว่าทำไม่ได้” ดังนั้น สู้ต่อไป!!! 

จงลงมือทำ

Passion คืออะไร ทำไมใคร ๆ ชอบพูดถึง-2
Photo by frankie cordoba on Unsplash

เมื่อรู้แล้วว่าเป้าหมายของเราคืออะไร ? รู้แล้วว่าชีวิตต้องการแบบไหน เช่น ชอบเที่ยว เราหันมาหาเงินกับการเที่ยวของเราไหม เริ่มเป็นบล็อกเกอร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว หรือเปิดเพจแนะนำความรู้หรือสถานที่ที่เราไปมา สร้างชื่อเสียง สร้างบทความ นำเสนอสิ่งที่เรารักสู่สายตาสาธารณะชน สร้างกลุ่มผู้รักการท่องเที่ยว และคุณจะกลายเป็นไอดอลหรือเป็นอินฟูเอนเซอร์ในด้านการท่องเที่ยวในที่สุด

อย่าลืมว่าความฝันของคุณจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าคุณไม่ลงมือทำตอนนี้ จงพาชีวิตไปอยู่กับความหลงใหลให้ได้ แล้วการทำงานของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป!!

อย่ายอมแพ้

Passion คืออะไร
Photo by dylan nolte on Unsplash

หากเจอความหมายของชีวิต เจอ Passion แล้ว ลงมือทำแล้ว แต่ต้องเจอกับความผิดหวัง ให้นึกไว้ว่า ความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาที่เราพบเจอ อย่ายอมแพ้ ลงมือทำต่ออย่างต่อเนื่อง เชื่อเถอะว่า “สักวันต้องเป็นของเรา” 

เมื่อเส้นทางชีวิตของเราไม่เหมือนกัน ความสำเร็จของเราก็เช่นกัน ดังนั้น หากคุณรู้ Passion แล้ว จงพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้นให้ได้ แล้วบทความถัดไป Move on blog จะนำบททดสอบเกี่ยวกับการหา Passion คืออะไรมาให้คุณนะ

Source:

  • https://news.stanford.edu/2018/06/18/find-passion-may-bad-advice/
  • https://th.wikipedia.org/wiki/อิทธิบาท_๔

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *