ทำงานกับคนคิดลบ เราต้องรบกับเขาไหมนะ

ถ้ามีใครซักคนต้องการมีความสุขบนความทุกข์ของคุณ
คน ๆ นั้น… ก็ไม่คู่ควรที่จะอยู่ในชีวิตของคุณ

บ่อยครั้งที่การทำงานเราอาจจะต้องพบเจอกับเรื่องราวที่ไม่คาดฝันอยู่เสมอ โดยเฉพาะการทำงานหรือต้องอาศัยอยู่กับคนที่มองโลกในแง่ลบ และพร้อมจะรบกับเราอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะเลือกอยู่อย่างสงบสุข หรือเลือกที่จะเพิกเฉย แต่คนเหล่านั้นก็ไม่รู้เลยว่า สิ่งที่เขาทำไม่ใช่เรื่องน่าอภิรมย์นัก เพราะบางครั้งกลับกลายเป็นสงครามประสาทที่เราจะต้องอดทน อดทน ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ๆ เจอแบบนี้ ถ้าคิดจะจบเรื่อง !! เราควรคิดรบตามเขาเลยดีไหม

ทำงานกับคนคิดลบ เราต้องรบกับเขาไหมนะ

“เฮ้ออ !! ช่างปวดใจดั่งไฟสุมทรวง” หากเราจะต้องเจอกับคนที่มองโลกในแง่ร้ายตลอดเวลา งานนี้ต้องรับมือแบบไหนกับเพื่อนร่วมงานหัวลบยอดนักหัวร้อนประจำออฟฟิศ คงจะต้องบอกให้ใจเย็นก่อน ใจเย็นก่อน แบบเอาน้ำเย็นจากขั้วโลกเข้าลูบกันเลยทีเดียว เพื่อแนะนำให้คุณใจเย็นลงก่อน ใจเย็นลงก่อน อย่าเพิ่งรบ หรือเปิด War เด็ดขาด !!! ค่อย ๆ รับมือกับคนทัศนคติแย่ในที่ทำงานที่มักจะเล้าโลมให้เราคิดแบบเขาเสมอ ๆ (555+ พูดแบบสยิวกิ้วเชียว) มา มาดูวิธีรับมือเหล่าคนคิดลบกันเถอะ



ฟังหูไว้หู

เป็นอะไรที่ง่ายที่สุด หากเจอคนทัศนคติที่ติดลบไม่เอาอะไรเลยซักอย่าง เช่น หัวหน้าไม่ดี คอมพิวเตอร์ไม่ดี โทษคนโน้นที โทษคนนี้ที นินทาว่าร้ายเป็นประจำ และไม่ควบคุมอารมณ์ในเวลาทำงานเอาเสียเลย แนะนำว่าฟังมาก็แค่ฟังอย่าเพิ่งใส่ใจอะไรมาก ดั่งคำโบราณที่บอกว่า ฟังหูไว้หูนั้นแหละ หากให้บอกเล่าแนวคิดที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ thestandard.co เคยโพสต์เรื่งราวลักษณะของเพื่อนร่วมงานยอดแย่ประจำออฟฟิศ พร้อมวิธีการรับมือ ซึ่งเขียนโดยเจ้าหญิงแห่งวงการ HR ไว้อย่างน่าสนใจว่า

“สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเจอเพื่อนร่วมงานไม่โอเค คือการดึงเขาขึ้นมา หรือถ้าดึงไม่ได้ ก็ต้องไม่จมไปกับเขา เราต้องหาคนดีๆ ในออฟฟิศให้เจอ และรวมกลุ่มกันให้มากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้คนแย่ ๆ มีพวกน้อยลงแล้ว การแวดล้อมด้วยคนดีๆ ในที่ทำงาน มันช่วยให้เรามีพลังได้มากขึ้นจริงๆ” 

น่าลองเอาไปปรับใช้มาก ๆ เชียว… รับฟังแต่ไม่รับเรื่องเข้ามาใส่ใจจะดีที่สุด



รู้จักการรับมือ

คุณจะต้องรู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง เอาตัวรอดเป็นยอดคน เอาเป็นว่าต้องรับมือกับอารมณ์ของเรา รู้จักฟัง และตอบโต้เมื่อจำเป็น ย้ำว่าเมื่อจำเป็นเท่านั้น  และอย่าให้ความคิดของใคร หรือคำพูดของใครมาเป็นนายเหนืออารมณ์ของเราตรงนี้สำคัญที่สุดเลย

มีความสุขด้วยตัวเราเอง

ทำงานกับคนคิดลบ เราต้องรบกับเขาไหมนะ
Photo by MI PHAM on Unsplash

เพราะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนโลกใบนี้ได้ นอกจากเราที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ดังนั้น การเจอคนคิดลบ หรือต้องฟังเรื่องร้าย ๆ นาน ๆ เข้าคุณจะต้องมีสติ อยู่เหนืออารมณ์ และต้องคิดให้มากขึ้น พร้อมกับสร้างความสุขในการงานด้วยตัวเอง เช่น คิดถึงวันแรก ๆ ที่ได้มาทำงานว่าดีใจแค่ไหนที่ได้งานนี้ เหมือนที่ชาวพันทิปในกระทู้ 8 วิธีรับมือกับบุคคลที่มีทัศนคติเป็นพิษบอกว่า

“อย่ากลัวว่าการตัดสินใจใช้ชีวิตของคุณ จะทำให้ใครรู้สึกไม่ดี คุณไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อความรู้สึกคนอื่น ถ้ามีใครซักคนต้องการมีความสุขบนความทุกข์ของคุณ คน ๆ นั้น… ก็ไม่คู่ควรที่จะอยู่ในชีวิตของคุณ”

ไม่ตัดสินใครเพียงแค่ลมปาก

ทำงานกับคนคิดลบ เราต้องรบกับเขาไหมนะ
Photo by JOSHUA COLEMAN on Unsplash

เมื่อคนเหล่านั้นมองทุกอย่างแย่ไปหมด (หรือหากคุณกำลังรู้สึกคิดลบตามพวกเขาเหล่านั้น) แนะนำอย่าตัดสินใครด้วยลมปากของคนเหล่านั้นเช่นกัน แน่นอนว่าการที่แนะนำให้เขาคิดบวก หรือคิด Positive Thinking มองโลกในแง่ดีมากขึ้น อ้างอิงข้อมูลจากผู้รู้จริงอย่าง ดร.แพง ชินพงศ์ บอกไว้ในเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ว่า อย่าคิดลบกับคนคิดลบ เวลาอยู่ใกล้คนเหล่านี้เราอาจจะซึมซับความคิดร้าย ๆ มาได้ แนะนำให้เลี่ยง และแนะนำให้พวกเขาลองหาข้อดีของตัวเอง เช่น เล่นกีฬาเก่ง เล่นดนตรีเพราะ เพื่อช่วยดึงพลังสร้างสรรค์ออกมาจากตัวพวกเขา ลดการเปรียบเทียบลงเชื่อเถอะว่า ชีวิตจะดีขึ้น ! ลองดูนะ

ขอบคุณพวกเขาเหล่านั้น

ทำไมคอลัมน์ Make Over ถึงบอกให้ขอบคุณคนคิดลบ ? ก็เพราะว่า คนคิดลบทำให้รู้ว่าโลกนี้ยังมีหลายด้านเสมอ เพราะชีวิตไม่ได้มีเพียงแค่ความสุข หรือความสมหวังเท่านั้น แต่ยังมีแง่งามอีกมากมายที่รอให้เราได้พิสูจน์ตัวเอง ว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ หรือจะพ่ายแพ้ต่ออารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง เมื่อเรามีสติและคิดได้ มุมมองในแง่ลบก็ไม่ใช่เรื่องร้าย ๆ เสมอไป หากเราต้องเจอกับสิ่งนั้น ก็ใช้ให้เป็น อยู่กับมันให้ได้ เริ่มจากยอมรับความเป็นจริง ลองแก้ไขเรื่องร้าย ๆ เรื่องลบ ๆ ทีละเปราะ ๆ รับรองเลยว่า “ชีวิตของคุณจะมีภูมิคุ้มกันขึ้นอีกเย๊อะ” 

สรุปว่า

เจอคนคิดลบ อย่ารบกับเขาเลยนะจะดีที่สุด 🙂