Site icon moveonblog.com

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

ทำงานไม่ทันทำไงดี สำหรับคนที่เครียดว่า งานเยอะจังโง้ย ทำงานยังไง ทำยังไงทำแค่ไหนงานไม่เสร็จ ทำงานไม่ทัน เราจะจัดการยังไง ลองใช้วิธีการเหล่านี้ดูสิ เมื่อถึง Deadline ส่งงานรับรองว่าเราไม่ Dead แน่นอน

รายละเอียดวิธีการเคลียร์งานเยอะ moveonblog.com พร้อมอธิบายคุณแล้วค่ะ

1. เรียงลำดับงาน

เมื่อเจองานเยอะ ๆ อย่าเพิ่งเทนะจ้ะ ให้หายใจเข้าลึก ๆ หลับตาสักพัก และค่อยเรียงลำดับงานออกมาให้ชัดเจนเลยว่า เรามีงานอะไรต้องทำ แบ่งออกมาเลยค่ะ เรียงลงมาเป็นหัวข้อก็ได้ทำเป็น To do list ลงมาให้รู้เลยว่า เราจะต้องทำอะไร ส่งวันไหน สิ่งไหนด่วน สิ่งไหนต้องทำก่อน ลองไล่เรียงลงมา แล้วค่อย ๆ จัดวางแผนงานกันอีกที

2. เคลียร์งานตามที่วางแผน

เมื่อเราทราบว่าจะต้องทำงานอะไรบ้าง แยกออกมาชัดเจนตามขั้นตอนแล้ว ควรเริ่มทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อนเป็นอันดับแรก ! ไล่เรียงไปเรื่อย ๆ เหมือนเราเล่นเกมค่ะ แนะนำให้ทำใจให้สบาย ลงมือทำงานอย่างเป็นระบบ คิดว่าเรากำลังเล่นเกมอยู่ หากทำเสร็จเราสามารถทำเครื่องหมายลงตรงตาราง To do list ราวกับได้รับเลเวลเพิ่มขึ้น ก็สร้างความสนุกในการทำงานได้เหมือนกันนะ

3. หากมีงานแทรกก็ต้องคุมเวลาให้ดี

แน่นอนว่า “ชีวิตคนเราไม่ง่ายดายขนาดนั้น สองมือจะมีเรี่ยวแรงขนาดไหน” หากเจองานแทรกเข้ามา เราจะต้องบริหารจัดการให้ดี คุมเวลาให้ได้ และบริหารงานให้ชัดเจนว่า งานไหนสำคัญเร่งด่วนถ้าไม่ทำแล้วจะเกิดผลเสียอย่างแรงต้องทำก่อน หากงานแทรกนั้นไม่ด่วนมากเราก็จะต้องถามไถ่รายละเอียดให้ดีก่อนที่จะรับงาน หรือถ้าทำไม่ไหวจริง ๆ ไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเราปฏิเสธได้ก็ปฏิเสธจ้ะ

4. แจกแจงงานให้ชัดเจน แบ่งงานได้ก็แบ่งให้ทีม

ดีที่สุด หากงานเยอะจงแบ่งงานให้ชัดเจน เพื่อให้ทีมงานช่วยเหลือ (ถ้าทำได้) ตรงนี้จะช่วยได้มากเลยแหละ เว้นเสียแต่ถ้าเราทำงานคนเดียว ก็อย่าเพิ่งถอดใจไปนะ จงจดจำไว้ว่า “ปัญหามีไว้ให้แก้อย่าเก็บไว้กลุ้ม” ยิ่งเราได้ทำงานเยอะเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มประสบการณ์นะคะ

5. ถ้าเป็นไปได้ปิดโซเชียลมีเดียจะได้จดจ่อกับการทำงาน

ปิดเถอะค่ะ โซเชียลมีเดียทั้งหลาย ช่วงเวลาที่เราทำงานก็ควรจะทำงานให้เต็มที่จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เมื่อเรามีสมาธิ ก็จะทำงานได้ดี ตรงนี้ผู้เขียนลองมากับตัวเองเลย พบว่า “การปิดโซเชียลมีเดียลง ไม่เปิดหน้าเฟซบุ๊ก ไม่ล็อกอินไลน์ทำให้ทำงานได้เร็วกว่าเดิม” ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามว่าการเล่นโซเชียลทำให้เสียงานนะคะ ไว้ค่อยเล่นหลังจากงานเสร็จ ก็ Enjoy ได้เต็มที่แบบไม่ต้องเครียดแล้ว

6. ลองทำงานตามเทคนิค 25 นาที

ชื่อเทคนิคที่ว่าเนี้ยะคือ “เทคนิคมะเขือเทศ” หรือ Pomodoro Technique คิดค้นโดยชาวอิตาลีชื่อว่า Francesco Cirillo ฟีลลิ่งคือ

ตรงนี้ผู้เขียนลองทำมาแล้ว ช่วยได้มากเลยทีเดียว เพราะเราจะมีสมาธิกับงาน ไม่ลนลาน รับมือได้ดีแม้จะต้องเจอกับงานกองโตแค่ไหนก็เอาอยู่!!! สู้ ๆ นะ 🙂

ขอบคุณ francescocirillo.com