เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

ทำงานไม่ทันทำไงดี สำหรับคนที่เครียดว่า งานเยอะจังโง้ย ทำงานยังไง ทำยังไงทำแค่ไหนงานไม่เสร็จ ทำงานไม่ทัน เราจะจัดการยังไง ลองใช้วิธีการเหล่านี้ดูสิ เมื่อถึง Deadline ส่งงานรับรองว่าเราไม่ Dead แน่นอน

  • เรียงลำดับงาน
  • เคลียร์งานตามที่วางแผน
  • หากมีงานแทรกก็ต้องคุมเวลาให้ดี
  • แจกแจงงานให้ชัดเจน แบ่งงานได้ก็แบ่งให้ทีม
  • ถ้าเป็นไปได้ปิดโซเชียลมีเดียจะได้จดจ่อกับการทำงาน
  • ลองทำงานตามเทคนิค 25 นาที

รายละเอียดวิธีการเคลียร์งานเยอะ moveonblog.com พร้อมอธิบายคุณแล้วค่ะ

1. เรียงลำดับงาน

เมื่อเจองานเยอะ ๆ อย่าเพิ่งเทนะจ้ะ ให้หายใจเข้าลึก ๆ หลับตาสักพัก และค่อยเรียงลำดับงานออกมาให้ชัดเจนเลยว่า เรามีงานอะไรต้องทำ แบ่งออกมาเลยค่ะ เรียงลงมาเป็นหัวข้อก็ได้ทำเป็น To do list ลงมาให้รู้เลยว่า เราจะต้องทำอะไร ส่งวันไหน สิ่งไหนด่วน สิ่งไหนต้องทำก่อน ลองไล่เรียงลงมา แล้วค่อย ๆ จัดวางแผนงานกันอีกที

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

2. เคลียร์งานตามที่วางแผน

เมื่อเราทราบว่าจะต้องทำงานอะไรบ้าง แยกออกมาชัดเจนตามขั้นตอนแล้ว ควรเริ่มทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อนเป็นอันดับแรก ! ไล่เรียงไปเรื่อย ๆ เหมือนเราเล่นเกมค่ะ แนะนำให้ทำใจให้สบาย ลงมือทำงานอย่างเป็นระบบ คิดว่าเรากำลังเล่นเกมอยู่ หากทำเสร็จเราสามารถทำเครื่องหมายลงตรงตาราง To do list ราวกับได้รับเลเวลเพิ่มขึ้น ก็สร้างความสนุกในการทำงานได้เหมือนกันนะ

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

3. หากมีงานแทรกก็ต้องคุมเวลาให้ดี

แน่นอนว่า “ชีวิตคนเราไม่ง่ายดายขนาดนั้น สองมือจะมีเรี่ยวแรงขนาดไหน” หากเจองานแทรกเข้ามา เราจะต้องบริหารจัดการให้ดี คุมเวลาให้ได้ และบริหารงานให้ชัดเจนว่า งานไหนสำคัญเร่งด่วนถ้าไม่ทำแล้วจะเกิดผลเสียอย่างแรงต้องทำก่อน หากงานแทรกนั้นไม่ด่วนมากเราก็จะต้องถามไถ่รายละเอียดให้ดีก่อนที่จะรับงาน หรือถ้าทำไม่ไหวจริง ๆ ไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเราปฏิเสธได้ก็ปฏิเสธจ้ะ

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

4. แจกแจงงานให้ชัดเจน แบ่งงานได้ก็แบ่งให้ทีม

ดีที่สุด หากงานเยอะจงแบ่งงานให้ชัดเจน เพื่อให้ทีมงานช่วยเหลือ (ถ้าทำได้) ตรงนี้จะช่วยได้มากเลยแหละ เว้นเสียแต่ถ้าเราทำงานคนเดียว ก็อย่าเพิ่งถอดใจไปนะ จงจดจำไว้ว่า “ปัญหามีไว้ให้แก้อย่าเก็บไว้กลุ้ม” ยิ่งเราได้ทำงานเยอะเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มประสบการณ์นะคะ

woman placing sticky notes on wall

5. ถ้าเป็นไปได้ปิดโซเชียลมีเดียจะได้จดจ่อกับการทำงาน

ปิดเถอะค่ะ โซเชียลมีเดียทั้งหลาย ช่วงเวลาที่เราทำงานก็ควรจะทำงานให้เต็มที่จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เมื่อเรามีสมาธิ ก็จะทำงานได้ดี ตรงนี้ผู้เขียนลองมากับตัวเองเลย พบว่า “การปิดโซเชียลมีเดียลง ไม่เปิดหน้าเฟซบุ๊ก ไม่ล็อกอินไลน์ทำให้ทำงานได้เร็วกว่าเดิม” ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามว่าการเล่นโซเชียลทำให้เสียงานนะคะ ไว้ค่อยเล่นหลังจากงานเสร็จ ก็ Enjoy ได้เต็มที่แบบไม่ต้องเครียดแล้ว

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

6. ลองทำงานตามเทคนิค 25 นาที

ชื่อเทคนิคที่ว่าเนี้ยะคือ “เทคนิคมะเขือเทศ” หรือ Pomodoro Technique คิดค้นโดยชาวอิตาลีชื่อว่า Francesco Cirillo ฟีลลิ่งคือ

  • เลือกว่าเราจะทำอะไร เรียงลำดับให้ชัด ๆ
  • ลงมือทำงานเรื่อย ๆ จนครบเวลา 25 นาที
  • หากทำงานไหนเสร็จให้เช็กเครื่องหมายว่าเราทำเสร็จแล้ว เพื่อให้กำลังใจตัวเอง หรือถ้ามีงานที่กลัวลืมจะต้องทำอะไรต่อ แนะนำให้จดนะจ้ะ
  • แล้วหยุดพัก 5 นาที (ต้องพักจริง ๆ นะ) ไปนั่งเล่น จิบกาแฟ เดินเล่น เล่นมือถือ เพื่อชาร์จพลังสมอง
  • เริ่มทำงานโดยจับเวลาอีกครั้ง และเมื่อทำงานครบ 4 ครั้งอย่างหนักหน่วง หรือประมาณ 1.40 นาที เราจะได้พักนานขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 15-30 นาที ทำวนไปค่ะ

เครียดงานเยอะ เคลียร์งานไม่ทัน ลองทำตามนี้ดูสิ

ตรงนี้ผู้เขียนลองทำมาแล้ว ช่วยได้มากเลยทีเดียว เพราะเราจะมีสมาธิกับงาน ไม่ลนลาน รับมือได้ดีแม้จะต้องเจอกับงานกองโตแค่ไหนก็เอาอยู่!!! สู้ ๆ นะ 🙂

ขอบคุณ francescocirillo.com