เทคโนโลยี AR คืออะไร ? ทำไมต้อง AR ?

ในยุคดิจิทัล 4.0 แบบนี้ บ่อยครั้งเรามักได้ยินคำแปลกหูอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่ง Move on blog ได้หยิบคำว่า “AR หรือ Augmented Reality (อ่านออกเสียงว่า อ็อกเมนเท็ด เรียลลิตี้)” มาบอกเล่าอธิบายขยายความให้ฟังว่า เทคโนโลยี AR คืออะไร ? ทำไมต้อง AR ?

AR คืออะไร

อธิบายก่อนเลย เทคโนโลยี AR คือ เทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างความเป็นจริง และโลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผสานเข้าด้วยกันผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ เช่น ภาพกราฟิก วิดีโอ รูปทรงสามมิติ และข้อความ ตัวอักษร ให้ผนวกซ้อนทับกับภาพในโลกจริงที่ปรากฏบนกล้องหรือดีไวซ์ โดยเทคโนโลยี AR ที่ว่าเนี้ยะช่วยสร้างสีสันน่าสนใจเป็นนวัตกรรมจำลองโลกใบใหม่ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือดีไวซ์ต่าง ๆ หากนึกไม่ออกว่า AR คืออะไรให้คิดถึงเกม Pokemon Go ซึ่งเป็นการสร้างภาพแบบ Viral Effect ที่เหมือนเราจับโปเกมอนอยู่จริง ๆ

AR คืออะไร
PHOTO Wikipedia



AR ช่วยอะไร ?

สำหรับเทคโนโลยี AR นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แกะกล่องและมีมาตั้งแต่ปี 2010 การใช้ภาพที่ประมวลผลให้เหมือนจริงสุด ๆ พร้อมกับผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง ๆ ที่มองเห็นผ่านกล้องและหน้าจอได้ทันที ส่วนใหญ่มักจะใช้ในวงการเกม และธุรกิจบันเทิงเป็นหลัก เพื่อความสมจริงขึ้นนั้นเอง หากแบ่งชนิดการทำงานของระบบ AR ให้เข้าใจแบบเบื้องต้น มีดังนี้

  • AR ที่ขึ้นอยู่กับเครื่องหมาย หรือบาร์โค้ด (Marker-Based) เพียงแสกนสมาร์ทโฟนที่รองรับ ก็จะพบกับภาพเสมือนที่สร้างเอาไว้
  • และ AR ตามโลเคชันจริง (Location-Based) เปิด GPS ปุ๊บก็รับภาพ 3 มิติผ่านอุปกรณ์ได้ทันที

อย่างที่บอกว่า นวัตกรรมนี้ช่วยให้คนอิน และเข้าถึงได้อีก แถมยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูทันสมัยมีความน่าเชื่อถือ หากนำปรับใช้ตามความเหมาะสมที่เข้ากันดีกับธุรกิจ

AR-ikea
เทคโนโลยี AR เลือกเฟอร์นิเจอร์จากอิเกีย PHOTO Medium

ทำไมต้อง AR ?

เพราะช่วยตอบโจทย์ให้ลูกค้าเข้าถึงเข้าใจได้ง่าย และมองเห็นภาพชัดเจนกว่าการบอกเล่าธรรมดา ๆ ผ่านคอนเทนต์ หรือบทความ เห็นว่าความฮอตของ AR จะไม่หยุดยั้ง จากคาดการณ์ของ Smart Insight ระบุว่า

“ในปี 2020 การลงทุนพัฒนาระบบ AR ในรูปแบบคอนเทนต์โฆษณาวิดีโอแบบอินเทอร์แอกทีฟ (Inter Active) จะเพิ่มขึ้นกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่ไม่น้อยเลยทีเดียว” 

เนื่องจากต้นทุนการผลิต AR ค่อนข้างสูง แน่นอนว่าการปรับใช้ระบบ AR เข้ากับการสร้างไอเดียคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและนักการตลาดต้องคิดให้ดี และตีโจทย์ให้แตก เพื่อให้การลงทุนไม่สูญเปล่า ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น สร้างความประทับใจไปในตัว

หนังสือเรียน-AR
PHOTO Workpoint News

สำหรับเมืองไทยจะเห็นการใช้เทคโนโลยี AR มาประยุกต์ในวงกว้างเมื่อไหร่นั้นเราคงต้องรอดูกันต่อไป แต่ที่แน่ ๆ หนังสือไทยก็มีแสกน AR หนังสือเรียนให้ดูกันแล้ว

แหล่งข้อมูล

  • adage.com/article/digital/snapchat-puts-shopping-option-augmented-reality-ads/313192
  • venturebeat.com/2018/04/18/snapchat-launches-shoppable-augmented-reality-feature-in-lenses
  • medium.com/@phonbopit/augmented-reality-in-advertising-7bde4e29ebba
  • mashable.com/2017/09/24/download-this-ikea-place-ar-kit-app/#fsAA57oxaiq3
  • catchoom.com/blog/15-cool-augmented-reality-advertising-campaigns/
  • smartinsights.com/digital-marketing-platforms/video-marketing/is-marketing-ready-for-vr-ar-in-2018
  • th.wikipedia.org/wiki/ความเป็นจริงเสริม