เหตุใดการสร้างเว็บไซต์จึงจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์

เหตุใดการสร้างเว็บไซต์จึงจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์

สำหรับทุกธุรกิจในสถานการณ์ Digital Disruption การปรับตัว การเลือกใช้สื่อออนไลน์ผสานกับการตลาดให้ครบเครื่องเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แต่ทว่าการหวังพึ่งเพียงแค่โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตราแกรม (Instagram), ทวิตเตอร์ (Twitter) หรือไลน์ (Line) ฯลฯ ในการทำธุรกิจ สร้างยอดขายเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ได้

เหตุผล คือ แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นเสมือน “บ้านเช่า” ที่เจ้าของบ้านจะเปลี่ยนกฎ เปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนอะไรก็ได้ และเราต้องปรับตัวตามให้ทันกับทุกสถานการณ์ ตัวอย่างล่าสุดแพลตฟอร์มของพี่มาร์ค ซักเกอร์เบิร์กก็เปลี่ยนเก่ง เปลี่ยนตลอด เปลี่ยนทุกไตรมาส

บทเรียนชีวิตผู้ชายชื่อ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก

เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตราแกรมก็ไม่สามารถใช้งานได้ !!

ขณะที่ก่อนหน้านี้เพจ Ad Addict อัปเดทสถานการณ์ เลยว่า

หมายความว่า การพึ่งพาเพียงแค่บ้านเช่าอาจจะทำให้ธุรกิจในยุคดิจิทัลไม่ยั่งยืน ไม่มั่นคง และลุ้น ๆ ตลอดเวลาตามสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนได้ตลอด ดังนั้น การสร้างบ้าน “บ้านของเรา” สำหรับธุรกิจออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่นักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ และนักการตลาดต้องมองหา เพื่อเสริมสร้างให้ยอดขาย และธุรกิจของเราเติบโตไปต่อได้ในอนาคต

เหตุใดการสร้างเว็บไซต์จึงจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์

via GIPHY

อาจมีคำถามว่า “ทำไมเราต้องสร้างเว็บไซต์ด้วยละ ? ในเมื่อก็มีแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เลือกมากมาย ไม่เห็นต้องลงทุนให้เหนื่อยยากเลย ? ไม่เห็นต้องทำให้วุ่นวาย ? เลือกใช้แพลตฟอร์มโซเชียลสบาย ๆ สร้างไวรัลก็ได้ ทำอะไรก็ได้ ง่ายด้วย ไม่วุ่นวายอีกต่างหาก” 

ก่อนอื่นเห็นด้วยกับความง่ายในการสร้างแพลตฟอร์มขาย Digital Marketing ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียค่ะ เพราะทั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว มีคนเห็นมากมาย เพราะเป็นแหล่งสังคมออนไลน์ที่รวมผู้คนไว้อย่างหลากหลาย แต่อย่าลืมว่า

“เมื่อเวลาผ่านไป หากทำเพียงแค่การตลาดบนโซเชียลเพียงอย่างเดียวสักพัก ธุรกิจอาจจะถึงทางตันได้ เพราะหมดมุกที่จะเล่นกับชาวเน็ต ด้วยการแข่งขันค่อนข้างสูงในโซเชียล และข้อสำคัญคือข้อมูลมหาศาล ผู้แข่งในธุรกิจจำนวนมากที่พร้อมโพสต์! อาจทำให้เราจมหายพร้อมกับข้อมูลนับล้าน ๆ ที่ยิงขึ้นบนโซเชียลพร้อมกัน” 

เมื่อเจอกับสถานการณ์นี้ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเพียงแค่โซเชียลมีเดียนั้นไม่ดี หรือมีแต่ข้อเสีย เนื่องจากในข้อดียังมีข้อเสียที่เราจะต้องเรียนรู้ปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของเราให้ดีที่สุด บนเป้าหมายสร้างยอดขาย สร้างกลุ่มลูกค้า และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยหาลูกค้าใหม่เป็นประจำ หรือเหนื่อยที่จะต้องพูดซ้ำ ๆ

พร้อมกับช่วยให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจของเราง่ายดายยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสการขาย และรู้จักลูกค้าหน้าใหม่ อย่าลืมว่า คนไทยยุคนี้เปิดเสิร์ซเอนจิ้น Google ค้นหาทุกอย่าง โดยเฉพาะการอ่านรีวิว การอ่านบทความ หาข้อมูลก่อนซื้อสินค้า ก่อนตัดสินใจ

เหตุใดการสร้างเว็บไซต์จึงจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์
Photo by Charles ?? on Unsplash

ดังนั้น ธุรกิจควรมองเห็นถึงความสำคัญของการมีเว็บไซต์ที่ดี บทความคุณภาพ (Content) พร้อมกับการสร้างโอกาสการค้นหาให้เจอง่ายขึ้น แบบไม่ต้องเหนื่อยผลิตคอนเทนต์ตลอดเวลา พร้อมกับสร้างเว็บไซต์ติดอันดับดีขึ้นบน Google ด้วยวิธีการทำ SEO (Search Engine Optimization) ช่วยเติมพลังให้ธุรกิจของเราแข็งแกร่งไร้คู่แข่งทัดเทียม!!

แบบค้นหาปุ๊บก็เจอปั๊บด้วยการใช้บทความดี ๆ นำเสนอธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือให้ พร้อมกับเป็นตัวช่วยให้กับลูกค้าชาวเน็ต ยิ่งทำให้ได้ใจ และได้ยอดขายพร้อมกันเลยค่ะ

เราจึงอยากให้คุณผู้อ่านมองถึงแง่ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองดียังไง ?

จริง ๆ การสร้างเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีมาน๊าน นานแล้วล่ะ มีมาก่อนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะดังเสียอีก อืม … เรากลับมาที่ประโยชน์ของเว็บไซต์ที่มูฟออนบล็อกขอสรุปให้ฟัง

  1. เพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายได้อย่างยั่งยืน
  2. ขายของง่ายขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่จับต้องได้ยาก เช่น ประกันออนไลน์ที่มีรายละเอียดเยอะ ๆ เงื่อนไขยาก ๆ การแปลให้เข้าใจง่ายถือว่าเป็นเรื่องที่ดีช่วยในการตัดสินใจ หรือธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น จะได้ไม่ต้องอธิบายซ้ำหลายรอบ หรือธุรกิจรถยนต์ที่ต้องใช้เวลาพิจารณาก่อนซื้อ ฯลฯ
  3. ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้าน
  4. ไม่ต้องเหนื่อยในการโปรโมท หรือโพสต์คอนเทนต์บ่อย ๆ หากสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง และทำการตลาดแบบ Inbound Marketing ยิ่งทำให้ง่ายต่อการขาย
  5. มีลูกเล่นการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ที่หลากหลายแพลตฟอร์ม เช่น บล็อก (Blog) ที่เราสร้างได้เอง ครีเอทได้เองว่าอยากจะเล่าเรื่องไหน จับกลุ่มลูกค้าหรือผู้อ่านกลุ่มไหนก็ได้ เลือกให้เหมาะกับธุรกิจนะคะ
  6. ไม่ต้องเสียเงินสปอนเซอร์บ่อย ๆ ให้ชาวเน็ตเห็นสินค้า
  7. อยากโพสต์อะไรก็โพสต์ได้เลย เพียงแค่มีคอนเทนต์ดี มีคุณภาพ ก็สร้าง Awareness ได้แล้ว
  8. ง่ายต่อการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด และสร้างคาแรคเตอร์ได้ชัดเจนผ่านบทความ (Content) และสามารถสร้างทุกอย่างตามสไตล์ธุรกิจที่เรามี
  9. ทำให้เรารู้จัก Customer Journey มากขึ้น เพราะลูกค้าหน้าใหม่อาจจะมาเจอเราบนหน้า Google และเกิดการซื้อขายได้ในอนาคต ทำให้เรามีไข่ห่านทองคำสำคัญในมือหรือ Lead Generantion เป็นว่าที่ลูกค้าที่พร้อมกดซื้อ !! เมื่อต้องการ และนึกถึงแบรนด์ของเรา
  10. เว็บไซต์เปิดตลอด 24/7 ทุกวัน ไม่หยุด ไม่พัก ราวกับเป็นพนักงานดีเด่นที่พร้อมดูแลลูกค้าแทนธุรกิจเสมอตลอดเวลาที่ลูกค้าชาวเน็ตต้องการข้อมูล ต้องการสินค้า เรามีจำหน่าย เรามีคำตอบ เห็นไหมว่า นี่เป็นข้อดีของเว็บไซต์ที่นักธุรกิจ นักการตลาด และผู้บริหารยุคใหม่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง!!!

อย่างไรก็ดี การสร้างเว็บไซต์จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจได้นั้น “ไม่ควรหว่านแห!!!” จะต้องมีการวางแผนที่ดี สร้างคาแรคเตอร์ และมองหากลุ่มผู้อ่านชาวเน็ตที่ตรงกับสินค้าของเราด้วย เอาเป็นว่า เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังอีก สำหรับการคัดเลือกลูกค้าตัวจริงสำหรับธุรกิจคุณให้ฟังในบทความถัดไปนะคะ

FYI : Lead Generantion คือ ผู้ที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า หรือว่าที่ลูกค้าในอนาคต อาจจะมาซื้อสินค้าและบริการของเรา


บทความที่คุณอ่านจะชอบ

สำหรับใครที่ต้องการปั้น Branding ให้ติดตลาด แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ? ต้องอ่าน

ขอบคุณภาพ : unsplash.com, undraw.co