Pinterest คืออะไร ? และธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

Pinterest คืออะไร ? และธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

หลายคนที่คลิกเข้ามา คุณคงอยากรู้จัก Pinterest ให้มากยิ่งขึ้น (อ่านว่า พินเทอร์เรส) ว่าคืออะไร และใช้ทำธุรกิจแบบไหนได้บ้าง ซึ่ง Move on blog ได้สรุปไว้ให้คุณแล้ว

Pinterest คืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร

Pinterest คือ โซเชียลมีเดีย (Social Media) หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก (Social Network) ที่ก่อตั้งในปี 2010 เป็นแหล่งรวมภาพสวย ๆ วิดิโอสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบทั่วโลก

“Pinterest”มาจากคำว่า Pin และ Interest

ผู้เล่นสามารถกด Pin Boards เก็บไว้ดู หรือจะกด Like เก็บไว้ดูเองได้หมด โดยเป็นแหล่งรวมคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กันไว้ด้วยกัน ด้วยการกด Follow สิ่งที่ชอบเอาไว้ ก็สามารถติดตามได้อย่างใกล้ชิดเลยล่ะ อ้าว ! แล้วแบบนี้ธุรกิจออนไลน์จะสร้างยอดขายผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลนี้ได้อย่างไร ในเมื่อมีแต่ภาพเล่าเรื่อง (Storytelling) เท่านั้น !! 

monitor viewing Pinterest
Photo by Szabo Viktor on Unsplash

แล้วธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องมี Pinterest ด้วยหรอ ?

ตอบกันแบบตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม “คุณจะมีก็ได้หรือไม่มี Pinterest ก็ได้”เนื่องจากการเปิดแพลตฟอร์มโซเชียลนั้น ธุรกิจจะต้องบริหารให้ได้ อย่าให้ตกหล่น แนะนำให้ทำตามแผนธุรกิจของคุณ และวิ่งตามกลยุทธ์ Digital Marketing ของคุณจะดีกว่า หากธุรกิจของคุณจัดอยู่ในกลุ่มสร้างสรรค์ ครีเอทีฟ เน้นดีไซน์ หรือต้องค้าขายสินค้ากลุ่มที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจแนะนำต้องมี Pinterest หรือหากยังไม่แน่ใจลองเลื่อนอ่านเรื่องราว 10 reasons why your business needs to be on Pinterest ที่มูฟออนนำมาแปลให้ฟังตามนี้

10 เหตุผลทำไมธุรกิจต้องมี Pinterest ?

จริง ๆ เป็นบทความ 10 reasons why your business needs to be on Pinterest ที่ถูกเขียนไว้นานแล้วค่ะโดยคุณเอมม่า ดันบา (Emma Dunbar) เธอให้เหตุผลไว้น่าสนใจหลายหัวข้อเลยล่ะ

Pinterest คืออะไร ? และธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่ ?
เอมม่า ดันบา (Emma Dunbar)

1. Pinterest เข้าถึงคนจำนวนมาก

แพลตฟอร์มโซเชียลนี้เป็นแหล่งรวมพินเนอร์ (Pinner) หรือชาวเน็ตบนพินเทอร์เรส นับร้อยล้านชีวิตทั่วโลกเลยนะคะที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ และไม่ได้จำกัดเพียงแค่คนไทยเท่านั้น แต่ยังมีผู้ใช้งานจากหลายแห่งทั่วโลกที่พร้อมเข้าถึงผลงานของเราแบบจัดเต็ม

2. หากคุณมีทีมงานกราฟิกมือฉมังควรมี Pinterest ให้พวกเขาได้แสดงฝีมือ

นอกจากเป็นพื้นที่แสดงอินสไปเรชั่นแล้ว เอาจริง ๆ Pinterest เป็นช่องทางที่เหมาะกับบริษัทฯ หรือองค์กรที่มีสุดยอดกราฟิก ผู้มากด้วยผลงานเก๋ ๆ เราสามารถนำภาพเหล่านั้น ไปสร้าง Pin เพื่อให้อยู่กับแบรนด์ของเราในระยะยาว และหาก Pin นั้นมีคุณภาพมาก ๆ คนค้นหาสูงมาก ถูกปักเก็บไว้เยอะ นอกจากจะช่วยสร้างการรับรู้ (Awarness) ให้แบรนด์แล้ว ยังทรงพลังในระยะยาว เพราะกระแสดีจะทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ ไม่มีวันจางหลายเหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น

3. Pinterest ช่วยเปิดโลกการตลาดให้คุณ

แน่นอนว่า Pinner ถ้าถูกใจเขาก็จะกับบันทึกไว้ และหากพวกเขาชอบก็จะติดตามทันที จึงเป็นการเปิดโลกการตลาดออนไลน์ให้ทันทีแบบที่ไม่ต้องเสียเงินเยอะ เพียงต้องคิดเยอะหน่อย

มีประโยคน่าสนใจในเนื้อบทความว่า

“73% of people said they would rather follow their favorite brand of beauty products than their favorite makeup artist”

73% ของผู้คนต้องการติดตามแบรนด์โปรด หรือผลิตภัณฑ์ความงามมากกว่าที่จะติดตามช่างแต่งหน้าที่เขาชื่นชอบ หมายความว่า นี่เป็นโอกาสของธุรกิจที่จะก้าวเข้าไปเปิด Pinterest ของตัวเอง

4. บางครั้ง Pinterest มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้า

เป็นพฤติกรรมของชาวต่างชาตินะคะ เห็นว่า พวกเขาจะชอบเสิร์ซตามหาตัวอย่างภาพ เช่น กำลังจะทำสวนเห็นสวนแบบนี้สวยก็จะบันทึกไว้ จากผลวิจัยของ Millward Brown ระบุว่า

“They also found that 93% of Pinners have used Pinterest to plan a future purchase.”

แปลไทยง่าย ๆ อีกครั้งแบบสรุป คือ คนเล่นพินเทอร์เรสกว่า 93% พวกเขาใช้พินเทอร์เรสในการวางแผนซื้อสินค้าในอนาคต 

5. Pinterest ช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชม หรือเพิ่มทราฟิก (Traffic) ให้เว็บไซต์

ไม่มีธุรกิจออนไลน์ไหนอยากจะเหงา ๆ เพียงลำพังหรอกค่ะ เราต้องการจำนวนผู้ชมเว็บ ผู้คลิก หรือที่เรียกภาษาทางการว่า Traffic (อ่านออกเสียงว่า ทราฟิก) เพื่อที่จะหาว่าที่ลูกค้าในอนาคต และสร้างยอดขายต่อไป รู้หรือไม่ว่า Pinterest เนี้ยะก็เป็นอีกแพลตฟอร์มตัวช่วยที่ดีสุด ๆ เลยนะ เพราะช่วยเพิ่มแชร์ สร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างไวรัลได้เป็นอย่างดีเชียว

Pinterest คืออะไร ? และธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

6. คนเล่นพินเทอร์เรสกระเป๋าหนัก อยากได้ต้องได้

ให้เข้าใจมากขึ้นมูฟออนขออ้างอิงข้อมูล “Pinners have larger shopping carts: The average order value from Pinterest referral traffic is $58.95, compared to $55 for Facebook, according to Shopify research.”

อีคอมเมิร์ซโฮสติ้งอย่าง Shopify วิจัยพบว่า มูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ยของชาวพินเนอร์ผู้เล่นพินเทอร์เรสเนี้ยะ (2015) มีกำลังซื้อมูลค่ากว่า $58.95 เชียวนะ ขณะที่ตอนนั้นเฟซบุ๊กมีกำลังซื้อประมาณ $55 อันนี้เป็นสถิตจากต่างประเทศนะคะ เมืองไทยอาจจะไม่เหมือนกันเท่าไหร่นัก

7. รู้แนวโน้มก่อนใครหากใช้ Pinterest

เราจะได้มองเห็นเทรนด์ก่อนใคร รู้แนวโน้มตลาดก่อน ด้วยการศึกษาชาวพินเนอร์ว่าเขาชอบอะไรกันนะ ? เพื่อปรับเข้ากับธุรกิจและแพลตฟอร์ม พร้อมกับรู้ทันทีว่า สิ่งที่เราทำ #โอเค หรือ #ไม่โอเค ชาวพินเทอร์เรสจะตอบคำตอบได้เป็นอย่างดี เช่น ธุรกิจแฟชั่น บ้านและสวน หรือการทำอาหาร หากภาพไม่เก๋ ไม่เวิร์คจริง ๆ ก็จะได้รับผลลัพธ์ที่ตรงไปตรงมา

8. คนเสพย์ Pinterest เขาใช้เวลาไม่เยอะ แต่ซื้อ

เรายังคงอ้างอิงข้อมูลจากต่างประเทศอยู่นะคะ เห็นว่า คนกลุ่มที่ย้ายมาเล่นพินเทอร์เรสเนี้ยะ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบนิตยสารเป็นทุนเดิม และเมื่อนิตยสารทยอยจากจางหายไป เขาถึงย้ายมาแพลตฟอร์มนี้ และที่สำคัญข้อดีของการที่ธุรกิจมีแพลตฟอร์ม Pinterest คือ ไม่ต้องซื้อโฆษณาแพง ๆ บนนิตยสารให้เปลือง อย่าลืมว่าการลงทุนกับสื่อออฟไลน์ดั้งเดิม เราไม่สามารถวัดผลประเมินผลลัพธ์ได้ เหมือนกับ ตีพิมพ์ปุ๊บก็หายปั๊บมีเพียงกระดาษให้ดูต่างหน้า เราไม่สามารถรู้เลยว่า คนอ่านใช้เวลาอ่านกับ Ad โฆษณาของเราไหม ? หรือเขาเพิกเฉยเปิดผ่านไปเลย

สรุป คือ การมีพินเทอร์เรสจะช่วยในข้อนี้ได้ดีมาก ๆ แถมเราได้รู้ช่วงอายุของคนเสพย์ Artwork หรือคอนเทนต์รูปภาพของธุรกิจเราด้วยล่ะ ยิ่งทำให้เราสามารถพัฒนาแคมเปญได้อีก เอาใจลูกค้าได้อีก และเพิ่มยอดขายให้ปัง ๆ ได้อีกนั้นเอง

9. Pinterest ช่วยให้แบรนด์ธุรกิจมีภาพลักษณ์ที่ดี

เรื่องจริงไม่มโนค่ะ เพราะอะไรหรือ ? พินเทอร์เรสเป็นแหล่งรวมพลคนที่กำลังหาแรงบันดาลใจในชีวิต กำลังหาสิ่งดี ๆ ในชีวิต มองหาสิ่งสร้างสรรค์ให้กับตัวเอง และหากแบรนด์ของเราอยู่ตรงนั้น แน่นอนว่า ทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจและแบรนด์สินค้าดูดี มีความน่าเชื่อถือในระยะยาว ๆ

ทั้งนี้ คงต้องขอย้ำว่า

“การที่ธุรกิจมีพินเทอเรสนั้น ไม่สามารถที่จะโพสต์อะไรเรื่อยเปื่อยได้นะคะ จะต้องเน้นภาพดี สวยงาม และมีแบรนด์ดิ้งของธุรกิจชัดเจน ดังนั้น จะต้องมีทีมกราฟิกและทีมการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ที่เข้าใจแบรนด์เป็นอย่างดีเพื่อดำเนินการสื่อสารด้วยภาพอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

10. นักช้อป พวกเขาเช็ก Pinterest ก่อนเปย์

สถิติในต่างแดนบอกว่า ผู้ค้าปลีกบางรายต้องมี Pinterest แบบหนีไม่พ้น เพราะลูกค้าเลือกที่จะดูแอปไปด้วย เลือกสินค้าไปด้วย และหนทางสร้างรายได้ง่าย ๆ นักธุรกิจจึงเลือกเปิด Pinterest อาสาเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าเองเลย ซึ่งช่วยตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคนี้ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

Pinterest คืออะไร ? และธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่ ?

ถามว่า… ธุรกิจออนไลน์แบบไหน ควรมี Pinterest ?

เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ขอแนะนำตัวอย่างคร่าว ๆ ดีกว่าค่ะ ว่าธุรกิจไหนควรมี เช่น ธุรกิจสินค้าครัวเรือน อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร ธุรกิจรับตกแต่งสวน ขายต้นไม้ จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับเด็ก สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง สินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ สินค้าเกี่ยวกับความสวยความงาม ฟรีแลนซ์คนรับจ้างทำงานกราฟิก (ทำไว้เพื่อพรีเซนต์ตัวเอง) ฯลฯ เอาเป็นว่าธุรกิจไหนต้องใช้ภาพเล่าเรื่อง หรือวิดิโอ ไม่สามารถใช้ตัวหนังสืออธิบายได้ ควรมี Pinterest นะคะ ใครอยากสร้างแบรนด์ของตัวเอง อยากมีตัวตนในโลกออนไลน์ แนะนำต้องลองเล่นจ้า

แปลและเรียบเรียงโดย : Butter Cutter
ขอบคุณภาพประกอบจาก : Unsplash

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *