เรียนรู้ 3 แอปเกมตอบคำถาม ชิงเงินรางวัล ยุคบุกเบิกเมืองไทย

เรียนรู้ 3 แอปเกมตอบคำถาม ชิงเงินรางวัล ยุคบุกเบิกเมืองไทย

มาจะกล่าวบทไปถึง… แอพตอบคําถามได้เงิน ไทย ในยุคบุกเบิก

เพื่ออัปเดทข้อมูลให้ตรงตามสถานการณ์ เราเขียนบทความนี้ครั้งแรกวันที่ 3 สิงหาคม 2018 แน่นอนว่าเวลาเปลี่ยนอะไร ๆ ก็ต้องเปลี่ยน คงต้องบอกเล่า เกมตอบคำถามได้เงินที่บุกเบิกในไทย! แอปพลิเคชันเกมโชว์ตอบคำถามแล้วได้เงินในเมืองไทยเน้นภาษาไทย จริงแท้แน่นอนขนาดไหน ? มานี้ Move on จะเล่าให้ฟัง กับเกมยุคไทยแลนด์ 4.0 ทั้งทีเกมธรรมดา ๆ แบบเล่นแล้วเสียเงินเราคงไม่เอามาเล่ากันใช่ไหมล่ะ มาส่องกันดีกว่าว่า แต่ละเกมนั้นมีความน่าสนใจอย่างไร ??

#1 เกม Panya – Live Trivia Game Show

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ เกมตอบคำถามแล้วได้เงินอย่าง Panya ที่ชื่อเหมือนคุณปัญญา นิรันดร์กุล เจ้าพ่อเวิร์คพ้อยท์แต่ไม่ใช่นะ เพราะเป็นของทีมสตาร์ทอัพ บริษัท ซันโตร่า นากามะ (ประเทศไทย) จำกัด Panya เกิดขึ้นภายใต้การบริหารของ 3 ทหารเสือ เจียร์ วินสโวลล์ (Geir Windsvoll), สเตรท จาคอบ โออีย์ (Stein Jakob Oeie) และเจสัน แม็คโดนัลด์ (Jason McDonald)  เขาเหล่านี้เป็นทีมงานวัยรุ่นสร้างตัวก็ว่าได้ เพราะพวกเขาหวังสร้างเนื้อสร้างตัวอยากจะพลิกเกมโชว์ให้กลายเป็นเกมมหาชน 

เกม panya

หากย้อนไปต้นขั้วจริง ๆ เกมที่ว่ามีจุดเริ่มต้นครั้งแรกที่อเมริกาในชื่อเกม HQ Trivia ล่ะ ปัจจุบัน เกมปัญญา หรือ Panya ได้รับความนิยมจากคนไทยเป็นอย่างมาก เพราะเล่นง่าย สนุก และช่วยเพิ่มความสามัคคีให้กับหมู่คณะ เพื่อนฝูง และครอบครัว (หรือเปล่า?) เพราะจะมานั่งรวมตัวกันเพื่อตอบคำถามให้ถูกครบ 12 ข้อนั้นเอง แต่ตอนนี้ได้ประกาศยุติรายการผ่านหน้าเฟซบุ๊กไปแล้ว

วิธีการเล่นเกม Panya

  • การเล่นก็ง่ายเพียงตอบคำถามความรู้รอบตัวให้ครบ 12 ข้อ รับเงินได้เลย แต่ต้องหารรวมกับคนที่ถูกด้วยนะ เช่น ตอบถูก 100 คน เงินรางวัล 100,000 บาท ก็รับไปเลย 1,000 บาท
  • มีให้เล่นวันละสองรอบ 12.30 น. และ 20.00 น. ซึ่งเป็นการเล่นถ่ายทอดสด แจกเงินรางวัลสูงสุด 150,000 บาท
  • มักจะมีโค้ดแจกหัวใจ ซึ่งหัวใจจะเป็นตัวช่วยในการตอบคำถาม ถ้าตอบผิดหัวใจจะเซฟชีวิตเราไว้ และที่สำคัญซื้อหัวใจไม่ได้นะยูวววว
  • ตอบผิดข้อ 12 อดชวดเงินจ้ะ
  • เมื่อสะสมเงินครบ 1,000 บาท สามารถเบิกได้เลย

ปัจจุบัน:

01/02/2019:: ล่าสุด บนเฟซบุ๊ก Panya
ประกาศข้อความของ Geir Winsvoll CEO Panya ยุติรายการ
คงต้องบอกว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายจริง ๆ ค่ะ เพราะปิดตัวลงในวันครบรอบ 1 ปี

Panya ปิด

#2 เกม 10 10 เท็น เท็น

ปัญญาดังขนาดนั้นไลน์ (Line) มีหรือจะน้อยหน้า !!? ขอจัดแอปเกมตอบคำถามได้เงิน โดยมีวู้ดดี้ เกิดมาคุย เป็นผู้ดำเนินรายการพร้อมกับแมวกวักนำโชคเทนเทนคอยถามตอบ 10 คำถามตามชื่อเกมเลยล่ะ “จับคู่ครบจบได้เงิน” บอกคำปริศนาจับคู่กับสิ่งที่น่าจะมาด้วยกัน เล่นกันแบบง่าย ๆ เลยแต่ต้องอาศัยสติหน่อย ๆ เฉลยครั้งเดียว ผิดก็ได้พ้อยท์แลกของได้ แต่ทางทีมงานยังไม่ได้บอกว่าได้ของรางวัลอะไรอ่ะนะ

เกมเทนเทน

เล่นในไลน์ผ่านการเสิร์ซหา Official Account คำว่า Line 10?10 ใช่กดหาในแอปไลน์ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาโหลด ไม่ต้องเปลืองเมมแต่อย่างใด นี่ทำให้ 10 10 เท็นเท็น แตกต่างจากค่ายอื่น เพราะมีแพลตฟอร์มหรือมีชุมชนอยู่แล้ว

หากดูผิวเผินการเล่นเกมไลน์ 10 10 เท็น เท็น อาจจะลงทุนเยอะกว่าฝั่ง Panya เพราะใช้พิธีกรชื่อดังมาดำเนินรายการ หากมองดี ๆ อาจเป็นการต่อยอดให้ครบเกม ! เสริมทัพ เพราะอย่าลืมว่าไลน์มีทุกอย่างพร้อมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Line Today, Line TV และอื่น ๆ เพื่อเป็นการสร้างฐานลูกค้าไม่ให้หนีหายไปที่อื่น เห็นได้จากการแจก Gift Voucher และโค้ดส่วนลดให้ใช้กันเลยฟรี ๆ  แต่กระแสยังไม่แรงเท่าไหร่เห็นจากยอดไลค์เพจเฟซบุ๊กอยู่ที่ 27,837 ราย (ข้อมูลวันที่ 03/08/2018) 

ข้อดี: เล่นง่าย ไม่ต้องโหลดให้เปลืองเมมโมรี่มือถือ 
ข้อเสีย: ง่ายเกินไป ไม่ท้าทาย คำถามกำกวมไปหน่อยนึง

ปัจจุบัน ประกาศจบซีซั่น 1 แล้วในขณะที่แฟน ๆ ก็รอคอยการกลับมาของเทนเทนอยู่อย่างใจจดใจจ่อ

#3 เกม Quiz hunter

สำหรับแอปเกมตอบคำถามได้เงิน Quiz Hunter เป็นส่วนหนึ่งในเครือ TuTu Live แอปไลฟ์ หรือแอปถ่ายทอดสด (Live Streaming) ทำให้เกมนี้จะปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเปลี่ยนพิธีกรกัน โชว์จุดแข็งแจกหัวใจหนัก ๆ ถึง 3 ดวง ใช้ได้ครั้งละ 3 ดวง ! เรียกว่าสปอร์ตสุด ๆ อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท ไนซ์ คัลเจอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

tutu live quiz hunter

เห็นว่าเป็นบริษัทลูกของบริษัทสื่อขนาดใหญ่ในประเทศจีน ไนซ์ คัลเจอร์ ดำเนินธุรกิจให้บริการประเภทเเพลตฟอร์มถ่ายทอดสดเป็นหลัก อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรก็คงต้องโหลดเล่นดูจ้ะ ตอบคำถามได้ 500 บาทก็รับเลย อันนี้พิเศษกว่าใครเพื่อน

อย่างไรก็ดี Move on ขอคาดเดาเบื้องต้นว่า กลยุทธ์เกม Quiz Hunter by TuTu Live อาจจะเป็นการตอกหมุดให้แน่นสร้างสังคมเน็ตไอดอลและแฟนคลับให้ยาวนานมากขึ้น มากกว่าการเป็น VJ ในรูปแบบเดิม ๆ การซื้อของเปย์ที่อาจจะทำให้คนเบื่อได้ และยังมีข้อดีคือเป็นการเปิดทางสู่การหาสปอนเซอร์โฆษณาได้ไม่ยาก ถ้า TuTu Live จะพัฒนาในทิศทางนั้นนะ

ตอนนี้ TuTu Live ก็เพิ่งครบรอบ 1 ปีในวันที่ 25 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา ในส่วนข้อมูลจ่ายเงินนั้น เพจ TuTu Live ระบุว่า “ ขั้นต่ำจึงอยู่แค่ 500 บาท ซึ่งถ้าทำให้การส่งเงินลำบากขึ้น เป็นผลให้เกิดความล่าช้ามาก อนาคตเราต้องเพิ่มขั้นต่ำอยู่ที่ 1,000 หรือ 1,500 บาท เพื่อเลี่ยงปัญหานี้ อยากให้เข้าใจกันน้า(อัพเดทข้อมูล: 21/02/2019)

จบครบ 3 แอปเกมตอบคำถามออนไลน์ในรุ่นผู้บุกเบิก! จะเห็นได้ว่าบางรายการก็โบกมือลาจากแฟนคลับไปแล้ว อย่างน่าเสียดายจริงเชียว แต่ก็ถือว่าเป็นเกมทายคำถามเปิดศักราชให้ชาวเน็ตได้ตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย 

ขอบคุณข้อมูลจาก: medium.com, santoranakama.com, tutulive.tv/contact.html

บทความใกล้เคียง:

เกม Confetti Thailand คืออะไร แล้วได้เงินจริงไหม