6 ทักษะสาย Tech ที่น่าสนใจแห่งยุคอนาคต

6 ทักษะสาย Tech ที่น่าสนใจแห่งยุคอนาคต

อย่างที่เราทราบกันดีว่า หุ่นยนต์ และระบบเอไอ (AI) เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราบ้างแล้ว จะเห็นได้ว่า “เดี๋ยวนี้เวลาแชทหาองค์กรเพื่อสอบถามอะไรสักอย่างก็จะเจอกับ Chatbot มาตอบคำถาม” หรือ “หุ่นยนต์ที่สวมบทบาทเป็นพนักงานต้อนรับในโรงแรมแทนมนุษย์” หลายคนอาจกังวลว่า หุ่นยนต์จะแย่งงานเราหรือเปล่า ? หรือจะถึง Doomdays วันที่ A.I. ครองโลก ?

เพื่อไม่ให้คุณกังวลใจเกินไปว่า AI จะแย่งงานเรา! บทความนี้เรานำบทความของ เบอร์นาร์ด มาร์ (Bernard Marr) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data และเป็นเจ้าของหนังสือ Data Strategy: How to Profit from a World of Big Data, Analytics เขากล่าวถึง 6 ทักษะสาย Tech ในอนาคตน่าสนใจ และเป็นที่ต้องการในยุค AI ครองเมืองกันค่ะ

1. การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing หรือ NLP)

ชื่อสายอาชีพภาษาไทยอาจจะดูแปลก ๆ แต่ถ้าพูดถึง NLP (Natural Language Processing) ชื่อนี้เริ่มถูกใช้ในระบบการค้นหาของ Google บ้างแล้ว ถามว่าเจ้า NLP คืออะไร ? มันคือสิ่งที่ช่วยให้ AI เข้าใจภาษาธรรมชาติมากขึ้น เป็นการ Deep Learning ช่วยให้ AI ฉลาดขึ้น สมาร์ทขึ้น และดูมีชีวิต! ช่วยลดช่องว่างระหว่างการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ และสายนี้จะสังกัดอยู่ในสาย Data Scientist หรือเป็นสายอาชีพที่ต่อยอดจากวิศวกรคอมพิวเตอร์ค่ะ

หรือจะลองเรียนจากคอร์สออนไลน์ Natural Language Processing Higher School of Economics via Coursera เพื่อปูพื้นฐานก็ได้นะคะ

2. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision)

จากสายตามนุษย์สู่สายตาคอมพิวเตอร์ สาย Tech จะไม่พูดถึง Computer Vision ก็คงไม่ได้ เพราะเป็นสายอาชีพสำคัญที่ขับเคลื่อนวิถี AI เลยแหละ จริงแล้วไม่ใช่อาชีพใหม่กริ้บหรอกค่ะ เป็นอีกสาขาหนึ่งในวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีมานานแล้ว แต่นับจากนี้จะเป็นสกิลหรืออาชีพที่น่าจับตามองมากขึ้น เพราะจะถูกนำมาต่อยอดพัฒนาในสายงานต่าง ๆ เช่น การเกษตร ยานพาหนะ และสายสุขภาพ

3. วิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics)

สายนี้ฮอตขนาดที่ Amazon Web Services, Inc. (AWS) ของ Amazon เปิดฟีเจอร์ AWS RoboMaker พัฒนาหุ่นยนต์มาสักพักแล้ว AI มาหุ่นยนต์ก็ต้องมาอ่ะแหละ และอาชีพสาย Robotics ก็เป็นอีกสิ่งต้องมี เพราะคนต้องทำงานกับหุ่นยนต์ นอกจากมี HR มนุษย์ เพื่อให้การทำงานร่วมกันปลอดภัยไร้กังวล ก็ต้องมีคนดูแลสหายหุ่นยนต์อย่าง Robotics Engineer, Robotics Technician สายวิศวกรคอมพิวเตอร์ (Computer Engineer) ด้วยนะ

4. อาชีพที่เกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicles)

หลายบริษัทสตาร์ทอัพเริ่มพัฒนายานยนต์ไร้คนขับมาให้เห็น ซึ่งหลาย ๆ แบรนด์การันตีว่าภายในปี 2025 พวกเราจะได้ใช้รถไร้คนขับแน่นอน และสายอาชีพ Tech นี้ก็น่าสนใจ เพราะในอนาคตโลกของเราอาจจะเปลี่ยนจากรถยนต์ทั่วไป มาเป็นยานยนต์ไร้คนขับทั้งหมดก็ได้ใครจะไปรู้

5. เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย (Extended Reality หรือ XR)

เคยได้ยินแต่ AR, VR ถามว่า XR คืออะไร ?? ขออธิบายสั้น ๆ ให้พอเข้าใจอ้างอิงข้อมูลจาก TCDC บอกไว้ในบทความ TREND2019: Technology 01 EXTENDED REALITIES (XR) ไร้ขีดจำกัดโลกแห่งความจริง  ว่า “XR เป็นการสร้างโลกเสมือนแบบไร้ขีดจำกัด หมายถึงการรวมประสบการณ์ทางเทคโนโลยีโลกเสมือน อย่าง Augmented Reality (AR) ซึ่งหมายถึงการรวมสภาพแวดล้อมจริงกับภาพจำลองเสมือนจริงให้อยู่ในภาพเดียวกัน หรือ Virtual Reality (VR) ซึ่งหมายถึงการจำลองภาพให้อยู่ในโลกเสมือนจริง โดยตัดขาดจากบริบทสภาพแวดล้อมจริง และสุดท้าย Mixed Reality (MR) หรือเรียกว่าความจริงผสม ผสมผสานระหว่าง AR กับ VR เข้าด้วยกัน แสดงออกเป็นการจำลองภาพ 3 มิติคล้ายโฮโลแกรม แต่สามารถโต้ตอบหรือตอบสนองวัตถุเสมือนได้แบบเรียลไทม์ “
ในอนาคต XR จะเติบโตมาก ๆ “It’s a growing market and is expected to reach $209 billion by 2022.”  เบอร์นาร์ด บอกไว้แบบนี้ เมื่อตลาดนี้มีการเติบโตแน่นอนว่า สายงานดังกล่าวเป็นที่ต้องการเป็นเงาตามตัว

6. ผู้ช่วยเหลืออัจฉริยะ (Smart Assistants) หรือ แชทบอท (Chatbot)

เล่ากันแบบไม่เจาะลึกแต่พอรู้คร่าว ๆ ในอนาคตทักษะผู้ช่วยให้ AI สื่อสารกับมนุษย์ได้อย่าง Smart Assistants & Chatbot เหมือนเป็นการต่อยอดจาก NPL เหมือนกันนะ ราวกับเป็นทักษะที่ใครมีคู่กันก็รอดสบาย ๆ เนื้อหอมแน่ ๆ อ่ะแหละ

นี่เป็นทักษะคร่าว ๆ ที่น่าสนใจสำหรับคนทำงานสาย Tech เท่านั้น แล้วคุณละ ? คิดเห็นอย่างไรบ้าง ?

แหล่งข้อมูล : forbes.com