5 เหตุผลคอนเทนต์ดี ๆ ทำไมไม่โดน ?

5 เหตุผลคอนเทนต์ดี ๆ ทำไมไม่โดน ?

ทั้งหมดชีวิต มันจะพอไหมมมม ? ที่ฉันจะทำคอนเทนต์ดี ๆ สักอันให้ปังและไวรัล เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนทำคอนเทนต์อยากทำให้ได้สักครั้งในชีวิต รวมทั้งผู้เขียนเองก็อยากทำให้ได้เหมือนกัน หากเปรียบคอนเทนต์เหมือนกระสุน หากยิงไม่โดนก็คงไม่ดัง

“ไม่เป็นสัปปะรด!!”

ก่อนอื่นเราต้องเล่าว่า การทำคอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบ… แต่มันจะมีคอนเทนต์รูปแบบหนึ่ง คือ แบบไหนก็ไม่ดัง (555+) ผ่าม !! ยังไม่หยุดเล่นอีก ยังนะ มาค่ะ เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าว่า ทำไมคอนเทนต์ดี ๆ ถึงไม่ไวรัล ไม่น่าแชร์ ซึ่งเป็นการสรุปจากประสบการณ์ของผู้เขียน !

1. คอนเทนต์ดี ๆ มันเครียดเกิน

แน่นอนว่า ชีวิตทุกวันนี้ก็เครียดจะแย่แล้ว ยิ่งมาเจอคอนเทนต์บน Feed ที่เครียดหนักเข้าไปอีก สาระเยอะไปอีก ยิ่งทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ ถูกเมินได้ไม่ยาก จากที่เคยทำคอนเทนต์มานะคะ พบกว่า กว่า 90% คอนเทนต์ที่มีสาระดี ๆ จะถูกเมิน ส่วนคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกจะเข้าถึงได้มากกว่า

2. คอนเทนต์ดี ๆ ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชาวเน็ต

ดีแล้วไง ? ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของฉัน ตรงนี้เป็นสิ่งที่คนทำคอนเทนต์ต้องคิดเลยค่ะ คิดให้มากเลยว่า การทำคอนเทนต์คุณภาพสักชิ้น เราจะทำให้ใครอ่าน คนอ่านหรือคนแชร์คือใคร ? แล้วทำไมเขาต้องแชร์ ? ตรงนี้ต้องคิดให้เยอะก่อนจะลงมือปั้นคอนเทนต์นะจ้ะ เพราะอย่างที่ผู้เขียนเคยทำแล้วไวรัล ดันเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้ตั้งใจว่าจะดัง แต่แค่สะกิดโดนใจคนก็เกิดการแชร์ให้ลึ่ม !

3. คอนเทนต์ดี ๆ ยาว ยาก เยอะ เลยโดนเพิกเฉย

อย่าปล่อยให้คอนเทนต์ยาววววววววววววววววววววววววววว ยากกกกกกกกกกกกกกกกกก หรือเยอะสิ่ง เพราะจะโดนเมินได้ง่าย ๆ คนยุคนี้ไม่ต้องการอะไรที่ซับซ้อนเกินควรค่ะ อย่าลืมว่า มีเพจหรือมีเว็บไซต์หลากหลายให้เลือกอ่าน ดังนั้น คอนเทนต์ดีจะต้องอ่านง่าย แบ่งเป็นหัวข้อให้เข้าใจ และตอบคำถามผู้คนให้ได้ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนได้เรียนรู้จากตัวเองเลยล่ะ

4. คอนเทนต์ดี ๆ อาจจะดีสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจ แต่ไม่ดีต่อใจคนอ่าน

ทำอะไรก็เงียบ… ทำอะไรก็ไม่มีกระแส นั่นอาจเป็นเพราะคอนเทนต์ดี ๆ เหล่านั้น ดีต่อแบรนด์หรือธุรกิจ แต่ไม่ดีต่อใจคนอ่าน ตรงนี้เราจะต้องชั่งน้ำหนักในการทำคอนเทนต์ให้ดีนะคะ ว่าลูกค้าของเราต้องการอะไรกันแน่ เขาต้องการคำตอบ หรือต้องการสิ่งไหน ? เพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำการบ้านให้เป๊ะก่อนลงมือทำคอนเทนต์เชิง Marketing นะจ้ะ ขอบอกไว้ก่อน

5. คอนเทนต์ดี ๆ แต่ไม่มีประโยชน์

อันนี้ … คงต้องบอกว่า ดีแต่ไม่มีประโยชน์ (55+) เราก็ไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน 100% เหมือนเอาไม้บรรทัดมาวัดได้หรอกค่ะว่า คอนเทนต์แบบไหนมีประโยชน์ หรือไม่มี เพราะคนที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุดคือผู้อ่าน หรือชาวเน็ต แต่ในฐานะคนทำคอนเทนต์เรายังมีทางทดสอบได้อยู่บ้าง คือ

  • หลังจากเขียนบทความเสร็จลองทิ้งไว้ให้เย็นอย่างน้อย ๆ 12 ชั่วโมง
  • ลองเปลี่ยนโหมดกลับมาอ่านคอนเทนต์ที่เราทำไว้ว่า เป็นอย่างไร โดยใช้เกณฑ์ว่า เราเป็นผู้อ่าน เป็นคนอื่น ไม่ใช่คนทำคอนเทนต์นี้ และอย่าเข้าข้างตัวเองนะจ้ะ
  • ถ้าอ่านแล้ว รู้สึกว่า เออ คอนเทนต์นี้พอใช้ได้ ไม่แย่อะไรก็ลุยต่อไป แต่ถ้าเจอจุดบอด หรือจุดที่ตอบคำถามไม่เคลียร์ปรับตอนนี้ก็ยังไม่สายยยยยย

และนี่ก็เป็นเหตุผลของคอนเทนต์ดี ๆ ที่ไม่ดัง สรุปคร่าว ๆ จากประสบการณ์ตรงของคนทำคอนเทนต์ หรือถ้าใครมีเทคนิคดี ๆ อยากบอก “แชร์มาเลย” รอฟังอยู่จ้าาาาาาาาาาาาาาาาา 🙂