กลยุทธ์ต้องห้าม! Social Media Marketing

กลยุทธ์ต้องห้าม! Social Media Marketing

การตลาดออนไลน์แบบกาฝาก มาจะกล่าวบทไป… ถึงกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing วันนี้ อาจจะเน้นเล่าถึง Social Media Marketing (SSM) เป็นหลัก และโซเชียลมีเดียเส้นเลือดใหญ่ของคนไทย “Facebook” ที่เราไถขึ้นไถลงหน้า Feed เป็นประจำทุกวี่วัน ชนิดที่ขาดไม่ได้

และยังมีเหล่าโค้ชออกมาสอนยิงแอดขั้นเทพ สอนปั้นคอนเทนต์ดึงดูดใจกันอื้อซ่า !!

จากโอกาสดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักการตลาด มือใหม่หัดขาย และทุกคนล้วนแล้วมีเพจเป็นของตัวเอง ชนิดแตกแขนงเต็มไปหมด เพราะเดี๋ยวนี้ การเปิดเพจเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้นช่างง่ายแสนง่าย กดปุ่มนิดหน่อย ตั้งชื่อ มีภาพ เปิดเพจ ก้อป ๆ แคปชั่น เซฟ ๆ รูปภาพจากเพจนั้นมาใส่เพจเราก็เสร็จแล้ว !!  อั่ยย่ะ อะไรจะง่ายแสนง่ายเบอร์นั้น (555+ ประชดนะจ้ะ)  

แล้วกลยุทธ์การตลาดออนไลน์แบบกาฝากคืออะไร ?

จริง ๆ ต้องบอกก่อนว่า คำนี้ไม่มีในหนังสือเล่มไหน และไม่มีใครเคยเขียนเอาไว้ เพียงแค่ผู้เขียนนิยามขึ้นมาเองเพื่อให้เข้าใจง่าย

เนื่องจาก กาฝาก (Parasitesเป็นเมล็ดกาฝากไม่สามารถแพร่พันธุ์ได้เอง ถ้าหากผลสุกจนแก่จัด จะร่วงหล่นลงสู่พื้นดิน ถึงจะร่วงหล่นลงบนกิ่งไม้บ้าง แต่ผลนั้นยังมีเนื้อผลไม้หุ้มเมล็ดอยู่ จึงจำเป็นต้องอาศัยนกที่กินผลกาฝากเข้าไปแล้วถ่ายเมล็ดกาฝากออกมาพร้อมกับมูลของมัน …

จะบอกว่า กาฝาก เป็นพืชที่อาศัยเกาะขึ้นกับพืชอื่น และแย่งอาหารจากพืชที่เกาะอยู่และบางชนิด … ส่วนใหญ่มักใช้เรียกไม้พุ่มที่อาศัยเกาะเบียน (ทำให้ตาย)

คุณผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า “เดี๋ยวนะ ฉันมาผิดบทความหรือเปล่า ? ไหนบอกว่าจะเล่ากลยุทธ์การตลาดแบบกาฝาก?? ไงมาเล่าเรื่องต้นกาฝาก”

อยากให้ใจเย็นและอ่านต่ออีกหน่อยค่ะ …

กลยุทธ์การตลาดแบบกาฝากใน Social Media Marketing คือ พฤติกรรมของแอดมินที่มีพฤติกรรมเลียนแบบกาฝาก ไม่คิดครีเอทบทความขึ้นมาเอง !! เพียงแค่กด Ctrl C + Ctrl V แล้วโพสต์เป็นอันจบพิธี

เฮโหล่วววว ….  บอกว่าพฤติกรรมเช่นนี้ ถึงแม้จะง่าย และดูทำได้ ยังส่งผลเสียต่อเพจเฟซบุ๊ก และการตลาดออนไลน์อย่างแรง !! เพราะอะไร ?

เพราะฝากดีก็แล้วไป ฝากแย่ก็พังไปข้างนึง

เพื่อความเข้าใจอันดี ขอแยกอธิบายพฤติกรรมกลยุทธ์กาฝาก ดังนี้

1. เปิดเพจเอง และก้อปปี้คอนเทนต์แบบมั่วซั่ว 

เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับเพจร่างทรงที่ไม่มีคอนเทนต์ใด ๆ เป็นของตัวเอง หาก Save ทุกอย่างมาโพสต์ ก้อปทุกอย่างมาลง … ต้องระวัง เรื่องเครดิต และเสี่ยงถูกฟ้องร้องลิขสิทธิ์จากเจ้าของบทความได้นะจ้ะ

2. แบรนด์เดียวกัน เครือเดียวกัน กลับเปิดเพจแข่งกันเอง เซฟคอนเทนต์เดียวกันโพสต์ไล่เลี่ยกัน

อาจจะมองว่า “เป็นการแยกกันเดินร่วมกันตี ?” กลยุทธ์นี้ ถ้าทำถูกต้องจะดีมาก อธิบายก่อนว่า การเปิดเพจเฟซบุ๊กหลายเพจไม่ใช่เรื่องผิดบาปแต่อย่างใด เพียงเราต้องคุมคอนเซปต์ให้ชัดเจน !! แยกให้ชัดว่า การเปิดเพจนั้น ทำบนเป้าหมายใดกันแน่ ??? พร้อมกับทำคอนเทนต์ของเพจใครเพจมันจะดีที่สุด

จะบอกว่า การเปิดเพจเรื่อยเปื่อยก็ไม่ช่วยอะไรค่ะ อาจจะทำให้คน งง ? และสับสนว่า ฉันจะต้องตามเพจไหน หรือรู้สึกเบื่อแบรนด์ไปเลย เนื่องจากเห็นคอนเทนต์ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ไม่อยากจะดูแล้วละตัวเธอ

จงหลีกเลี่ยงการเซฟคอนเทนต์กันและกัน

ถ้าอยากโพสต์ อยากช่วยจริง ๆ ควรจะแชร์ดีกว่า เพราะช่วยเพิ่มยอดการเข้าถึงและเพิ่มการมองเห็นให้กับเพจได้ดีกว่า

ลองคิดสภาพดูสิว่า เมื่อกี้ฉันเห็นโพสต์นี้แล้ว เอ้ะ ทำไมฉันเห็นโพสต์นี้ซ้ำอีกละ ? ?? แฟนคลับคงจะงงเป็นไก่ตาแตก … ดังนั้น ไม่ดี ไม่ทำนะจ้ะ

3. ไล่ฝากร้านในคอมเมนต์ไปทั่ว 

กาฝากนี้ถือว่าเป็นกาฝากที่มีกลยุทธ์อยู่บ้าง หากทำให้มีคาแรคเตอร์ คนจำได้ และไม่ก่อกวนเกินไป หากเพจนั้นเป็นพันธมิตรธุรกิจกันและกันอยู่แล้ว การเข้าไปพูดคุยในคอมเมนต์ก็ช่วยสร้างสีสันให้การตลาดออนไลน์ได้ประโยชน์ และสนุกขึ้นเยอะค่ะ

เอาเป็นว่า กลยุทธ์แบบกาฝากต้องฝากเท่าที่จำเป็น หากเน้นการก้อปเป็นหลักหยุดได้ก็หยุดเถอะนะ เพราะจะทำให้แบรนด์ของคุณขาดเสน่ห์ และหากเกิดเหตุร้ายแรงจะแก้ไขได้ยากนะคะ แถมยังเสี่ยงโดนมิจฉาชีพออนไลน์สวมรอยมาเปิดเพจเลียนแบบด้วยนะจะบอกให้ 🙂