7 สิ่งที่ทำให้คุณเลิกเจ็บ หากคิดคอนเทนต์ไม่ออก

7 สิ่งที่ทำให้คุณเลิกเจ็บ หากคิดคอนเทนต์ไม่ออก

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่ง เช่น Content Writer, Content Creator, Content Freelance หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับการเขียนคอนเทนต์ (Content) ทำคอนเทนต์ แต่หมดไฟ ! คิดไม่ออกแล้วว่าจะเขียนคอนเทนต์  หรือคิดคอนเทนต์อะไรมาเสิร์ฟให้ผู้อ่านดี ลองนี้ !!

1. หยุดคิด

เฮโล่ว !! ฉันกำลังบอกนายอยู่นี่ไงว่า ฉันคิดไม่ออก แล้วจะมาให้ยุดคิดเนี้ยะนะ ใช่ค่ะคุณ ยิ่งคิดไม่ออก ยิ่งไม่ต้องคิด เพราะความคิดตัน ๆ หรือตอนที่เรายิ่งพยายาม ยิ่งจะคิดไม่ออกและรู้สึกแย่ไปกันใหญ่ ที่สำคัญหากทำคอนเทนต์ตอนนี้ก็ไม่เวิร์ค เชื่อสิ

2. ผ่อนคลาย

ขึ้นอยู่กับความชอบเลยจ้ะ ถ้าคุณชอบออกกำลัง ก็ไปออกกำลัง ชอบกินก็ไปกิน ชอบเดินก็ไปเดิน ชอบทำงานบ้านก็ไปทำ เพราะระหว่างที่เราทำกิจกรรมผ่อนคลายตามใจ อาจจะได้ไอเดียคอนเทนต์ดี ๆ ก็เป็นได้

3. แยกชุดความคิดเป็นส่วน ๆ

หากต้องทำงานด่วน !! คิดไอเดียหัวข้อด่วน ๆ ให้เราเริ่มแยกความคิดเป็นส่วน ๆ ว่า เราต้องการทำคอนเทนต์นี้เพื่อสื่อสารกับใคร อายุเท่าไหร่ เพศอะไร เขามีความชอบแบบไหน หรือมีข้อมูลอะไรที่เราถืออยู่และแยกออกมาให้เห็นชัด ๆ เพื่อครีเอทหัวข้อคอนเทนต์ออกมาตอบโจทย์สิ่งที่เรามี และหากต้องรับช่วงต่อทำคอนเทนต์จากคนเก่า หรือมาทำงานคอนเทนต์ใหม่ในองค์กร ยิ่งต้องเรียนรู้ให้มากว่า เขาเคยเขียนบทความอะไรลงบนเว็บไซต์ไปแล้วบ้าง ถ้าเป็นไปได้ต้องครีเอทหัวข้อเพิ่มเติมจากเดิมให้เจาะลึกขึ้น ก็จะช่วยให้คอนเทนต์น่าสนใจยิ่งขึ้น

4. คุยกับเพื่อน และทีมงาน

การแชร์ความคิดเป็นเรื่องที่ดีเยี่ยมมากเลยนะคุณ เพราะการพูดคุย สอบถามหัวข้อ และเล่าเรื่องราวที่เรากำลังคิดให้ทีมฟัง เพื่อขอคำปรึกษา และขอไอเดีย งานคอนเทนต์ของคุณจากที่ตัน ๆ จะมันส์ยิ่งขึ้นเป็นกอง เพื่อให้งานเสร็จเร็ว ๆ เราต้องมีคำถามชัด และไม่ออกนอกประเด็นนะจ้ะ

5. อ่านให้เยอะ เสพให้มาก

ข้อนี้ช่วยได้มาก ๆ จริง ๆ นะ การอ่านเยอะ ๆ ดูสื่อ และเรียนรู้จากเว็บไซต์อื่น ๆ หรือช่องทางอื่น ๆ ให้มากเข้าไว้ แต่ต้องระมัดระวังการลอกเลียนแบบ เพื่อให้โลกคอนเทนต์น่าอยู่ การลอกคอนเทนต์ผู้อื่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนะจ้ะ

6. ต่อยอดจากสิ่งที่ทำ

คิดไม่ออกก็เล่าต่อจากคอนเทนต์ที่เคยทำ เรื่องไหนประสบความสำเร็จก็หาประเด็นเล่าออกมาใหม่ บนเป้าหมายเอาใจกลุ่มผู้อ่านเดิมที่ติดตามเรื่องนั้น ๆ เชื่อเถอะว่า การต่อยอดจากสิ่งที่เราเคยทำ ย่อมดีกว่าการเริ่มต้นใหม่หรือวิ่งวนตามกระแสตลอดเวลา

7. ดูเทรนด์ Google Trend

การศึกษาเทรนด์ที่คนชอบจาก Google Trend ก็โอเคนะคะ เป็นวิธีง่าย ๆ เบื้องต้นที่ไม่เหนื่อยเกิน มือใหม่ก็ลองหาข้อมูลเบื้องต้นได้ โดยกูลเกิ้ลเขาจะแบ่งเทรนด์การค้นหารายวัน  พร้อมกับเทรนด์ค้นหาแบบเรียลไทม์ให้ดู (แต่ในไทยยังไม่มีบริการนี้) ซึ่งจะบอกรายละเอียดว่าชาวเน็ตไทยกำลังสนใจอะไรบ้าง

คิดคอนเทนต์ไม่ออกทำไงดี

และถ้าคิดหัวข้อได้ว่าอยากเขียนเรื่องอะไร พร้อมกับอยากทราบว่า คนจะสนใจบทความเราไหมนะ คุณก็สามารถ Google Trend ก็ยังใช้ค้นหาสำรวจระดับความสนใจของชาวเน็ตได้เช่นกัน ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ช่วยให้นักเขียน และคนทำคอนเทนต์เดาเทรนด์ได้ง่ายขึ้นค่ะ ไว้จะมาเล่าวิธีการใช้ Google Trend ทำคอนเทนต์ให้ติดเทรนด์อีกทีนะ

ทั้งหมดก็เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นที่ผู้เขียนใช้เองจริง ๆ ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง !! มาให้ฟัง หากมีไอเดียดี ๆ ช่วยเพิ่มไอเดียคิดคอนเทนต์ก็คอมเมนต์มาเล่าให้ฟังหน่อยนะ