She Economy คำนิยามใหม่ที่นักการตลาดและนักธุรกิจต้องเข้าใจ

“She-economy”
เมื่อเศรษฐกิจเอเชียถูกขับเคลื่อนด้วยผู้หญิง

เมื่อผู้หญิงไม่ได้ทำงานเป็นแม้บ้านเหมือนดั่งในอดีต แต่เลือกที่เป็น Working Women ที่มีกำลังซื้อมากขึ้น พร้อมกับเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเอเชีย จากสถานการณ์พลังหญิงมาแรง ! เป็นอีกผลสำรวจที่น่าสนใจมาก ๆ จาก บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด ผู้นำในการสื่อสารสร้างชื่อเสียงองค์กรมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ เกี่ยวกับหัวข้อ “She-economy” เมื่อเศรษฐกิจเอเชียถูกขับเคลื่อนด้วยผู้หญิง เรื่องราวเป็นอย่างไร ? Move on blog ขอสรุปเล่า Talk About ให้ฟังเช่นเคย

She Economy คืออะไร ?

อ้างอิงจากผลสำรวจ นิโอ ทาร์เก็ต ว่ากันว่า “ผู้หญิงทั่วโลกมีความก้าวหน้าทางอาชีพการงานมากขึ้น และมีบทบาททางเศรษฐกิจมากขึ้น ยิ่งทำให้สินค้าไลฟ์สไตล์ผู้หญิงมีความน่าสนใจโดดเด่นขึ้นมาทันใด โดยเฉพาะในพื้นที่เอเชียแปซิฟิกบ้านเรา สัดส่วนของผู้หญิงที่ทำงานในระดับผู้บริหาร เพิ่มขึ้นเป็น 29% ในปี 2560 ขณะที่ประเทศไทยก็มีผู้หญิง ดำรงตำแหน่งผู้บริหารมากติดอันดับที่ 3 รองจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์”

และนี่ก็เป็นที่มาที่ไปของคำว่า She Economy 

ดูเหมือนว่ากระแสของ She Economy ในเอเชียมีแววแรงไม่หยุด จากเว็บไซต์สำนักข่าวรอยเตอร์ ตีพิมพ์ข่าวว่า “In China, retailers cash in on ‘she’ economy for Women’s Day” ร้านค้าปลีกในเมืองจีนเริ่มให้ความสำคัญกับผู้หญิง และมองเห็นความสำคัญของ She Economy มากขึ้น ย้ำความสำคัญว่าผู้หญิงเป็นยอดนักซื้อและสำคัญกับเศรษฐกิจจริง ๆ ในเนื้อข่าวว่า

“Women spent 64 percent more in 2017 than in 2015, with a majority of purchases made in major cities such as Beijing, Shanghai and Guangzhou, according to a report by Alibaba, which controls the largest share of retail e-commerce sales in China.

Purchases were more than cosmetics and shoes.

The number of women who bought running outfits rose over 13 times in the last 12 months, while spending on boxing gloves by women soared 75 percent, according to a separate Alibaba report.”

สรุปใจความว่า เมื่อเทียบกับปี 2015 ผู้หญิงในเมืองจีนซื้อของมากขึ้น 64% ในปี 2017 ส่วนใหญ่ยอดซื้อมาจากเมืองปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ซื้อเครื่องสำอางและรองเท้า เห็นว่า ผู้หญิงซื้อชุดทำงานมากกว่า 13 ครั้ง และซื้อนวมชกมวยมากขึ้นกว่า 75% อ้างอิงจากรายงานของเว็บอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ Ailbaba ซึ่งเป็นสถิติที่การันตีได้อีกทางว่า “She Economy มาแรงจริงอะไรจริง”



เมื่อเศรษฐกิจเอเชียถูกขับเคลื่อนด้วยพลังหญิง

จากการประเมินสถานการณ์ She Economy จากมุมมองของคุณวรรณี ลีลาเวชบุตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารชื่อเสียงองค์กร บอกว่า ปัจจุบัน บทบาทของผู้หญิงในภาคแรงงานได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า ในอนาคต กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ที่มีอิทธิพลสูงต่อการผลักดันเศรษฐกิจ ทั้งในการทำงาน และกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

วรรณี ลีลาเวชบุตร
คุณวรรณี ลีลาเวชบุตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด

อย่างไรก็ดี ข้อมูลยืนยันจากผลสำรวจ She Economy ยังมีต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น รายงานผลวิจัยจาก ฮาร์วาร์ด บิสซิเนส รีวิว ระบุว่า ผู้หญิงกว่า 80% จะเป็นผู้ตัดสินใจหลักด้วยตัวเอง ว่าจะซื้อสินค้าในสินค้า ที่อยู่อาศัย รถ อาหาร เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งแพ็คเกจท่องเที่ยว โดยอำนาจการตัดสินใจมีปัจจัยจากรายได้ และความสามารถในการประกอบอาชีพที่ส่งผลให้ผู้หญิงมีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ดังนั้น คติไทยโบราณที่ว่า ผู้ชายคือช้างเท้าหน้า…ผู้หญิงคือช้างเท้าหลัง? อาจจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป

She Economy สำคัญกับธุรกิจไทยแค่ไหน ?

กลับมามองที่บ้านเรา She Economy จะสำคัญอย่างไร ? หากดูจำนวนประชากรไทย ก็พบว่าสัดส่วนชายและหญิงนั้นไม่ได้แตกต่างเท่าไหร่นัก ในขณะที่คนที่มีกำลังซื้อ คือ วัยทำงานที่มีกำลังซื้ออายุตั้งแต่ 25 – 54 ปี  คิดเป็น 46% ของประชากรทั้งหมด และที่สำคัญเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียก็มีแนวโน้มสัดส่วนประชากรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

แสดงให้เห็นชัด ๆ เลยว่า บทบาทของของหญิงสาวเริ่มเพิ่มขึ้น ด้วยมีกำลังซื้อ กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งการันตีให้เห็นว่า แนวคิด “She-economy” หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังหญิง เป็นโอกาสใหม่ที่เกิดขึ้นจากขนาดตลาดของผู้หญิงที่ใหญ่ขึ้น มีอำนาจการตัดสินใจมากขึ้น

เป็นสิ่งที่นักการตลาดห้ามมองข้าม และต้องหันมาเอาใจตอบโจทย์หญิงสาวผู้มีกำลังซื้อทั้งหลาย พร้อมกับลงมือเจาะสินค้าเพื่อสตรีมากขึ้น และจะต้องให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และรสนิยมด้วยนะ เพื่อให้กลายเป็นแบรนด์และธุรกิจของคุณเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคกลุ่ม She Economy ให้ได้!!!

sheeconomy
Photo by Matthew Tran on Unsplash

พฤติกรรมของสาว ๆ ยุค She Economy เป็นอย่างไร ?

She สำคัญแล้ว We ต้องทำไงดี ?? ก่อนที่จะเอาใจ เราก็ต้องเข้าใจก่อนถูกไหมคะ ? ทั้ง ผู้ประกอบการและนักการตลาด จำเป็นต้องศึกษาไลฟ์สไตล์และรสนิยมที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ จากการสำรวจของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อินฟลูเอ็นเชี่ยลแบรนด์ ประเทศสิงคโปร์ และนิโอ ทาร์เก็ต พบว่า

  • ผู้บริโภคชาวไทยชื่นชอบและมีไลฟ์สไตล์ในการเลือกใช้แบรนด์ไทย
  • กล้าที่จะลองซื้อและบริโภคสินค้าแปลกใหม่จากทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศ

ดังนั้น แบรนด์ไทยต้องสามารถทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึง Passion (หากอยากทำความเข้าใจ Passion คืออะไรทำไมต้องพูดถึง ? สามารถอ่านบทความ Move on blog ได้) เพื่อจุดกระแสให้คนพูดถึงแบบปากต่อปาก (Mouth to Mouth) หรือสร้างการมีส่วนร่วมในความเป็นคนไทย เน้นความภูมิใจให้มากขึ้น ส่วนนี้ก็ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเอาใจเหล่า She Economy ได้เหมือนกันล่ะ

แหล่งข้อมูล: 

  • https://www.reuters.com/article/us-womens-day-china/in-china-retailers-cash-in-on-she-economy-for-womens-day-idUSKCN1GK0OS