ธุรกิจกาแฟ ยังน่าทำอยู่ไหม

ธุรกิจกาแฟ ยังน่าทำอยู่ไหม

ปัจจุบันร้านกาแฟผุดขึ้นทุกที่ มีให้เลือกดื่มมากมายนับไม่ถ้วน เดินไปตรงไหนก็เจอ จนเกิดคำถามว่า “นี่คนไทยเราดื่มกาแฟมากกว่าทานข้าวหรือ? หากดูราคากาแฟแทบจะแพงกว่าข้าวแกง 1 จานเสียอีก ขณะที่พ่อค้าแม่ขาย เหล่าบาริสต้าอาจบ่นกันว่า “ขายไม่ค่อยได้เลย คนหายไปไหนหม๊ด” พร้อมกุมขมับเป็นแถว มานี่ Move On จะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ธุรกิจกาแฟ

วันนี้ในปี 2018 ธุรกิจกาแฟรุ่งหรือร่วง ?

หากจะอ่านตลาดกาแฟเราก็ต้องมองจากภาพใหญ่กันก่อน เริ่มจากวิเคราะห์ดูข่าวคราวร้านกาแฟชื่อดัง
สตาร์บัคส์ (Starbucks) ออกมาประกาศว่า ขอชะลอการเปิดสาขาใหม่ออกไปก่อน แถมยังมีแผนปิดบางสาขา

เอ๊ะ !! มันเกิดอะไรขึ้น

อ้างอิงจากรายงานเว็บไซต์ข่าวหุ้นระดับโลก Seeking Alpha ที่ระบุว่า “Starbucks (NASDAQ:SBUX) says it will slow the pace of licensed stores it opens and will close underperforming company-operated locations in densely populated areas.” จากสถานการณ์ดังกล่าว เห็นว่าสตาร์บัคต้องการปรับธุรกิจใหม่ หลังจากเผชิญหน้าวิกฤตอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา

ธุรกิจกาแฟ 2018 ยังน่าทำอยู่ไหม ?
Cr. Facebook Starbucks Thailand

สรุปสถานการณ์ธุรกิจกาแฟดีหรือไม่ดีล่ะทีนี้ ?

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ้นอย่างแอนดริว ฮัลท์ ลงความเห็นว่า “Coffee is a ubiquitous beverage and its consumption has been rising around the world.” กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีทั่วไปและมีปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นในทั่วโลก การดื่มเพิ่ม ราคาต้นทุนกาแฟก็เพิ่มเช่นกัน เห็นได้จากราคาอาราบิก้าจากบราซิลกาแฟยอดฮิตที่ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับความท้าทายของสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อโรคพืชในต้นกาแฟโดยตรง ยิ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดความผันผวนขึ้นไปอีก

ธุรกิจกาแฟ

ทางออกธุรกิจกาแฟไทย

เมื่อผู้ประกอบการไม่สามารถควบคุมคุณภาพกาแฟได้ ยิ่งต้องพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น เช่น ควบคุมคุณภาพ เช็กสินค้าก่อนชง และอื่น ๆ ที่ต้องเพิ่มความใส่ใจ เน้นย้ำบริการให้ดีเยี่ยมมากขึ้น เพื่อดึงดูดคอกาแฟให้รักใคร่อย่างเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนใจไปกินเจ้าอื่น เราจะเห็นการรีแบรนด์ร้านกาแฟเจ้าใหญ่หลายค่ายเลือกเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น กาแฟดอยช้างปรับภาพใหม่เน้นไลฟ์สไตล์มากขึ้นหวังตลาดวัยรุ่น

ส่วนสตาร์บัคเลือกจับตลาดไฮเอนด์ ซุปเปอร์พรีเมียม Starbucks Reserve ขึ้น เจาะกันตรง ๆ ว่า ที่นี่เป็นสวรรค์ของคนรักกาแฟที่แท้จริง เพราะมีแต่เมล็ดหายากน่าลอง มีพนักงานแนะนำทั้งวิธีการชง คล้ายพิพิธภัณฑ์กาแฟยังไงอย่างนั้น

ตามด้วยกาแฟร้านดังอย่าง Blue Bottle กาแฟสุดติสท์สไตล์ Coffee Lunatic” ตอบโจทย์คนบ้ากาแฟ จากอเมริกาขวดสีฟ้ามินิมอลที่เปิดร้านกาแฟแบบโล่ง มีอุปกรณ์น้อย แต่เน้นคุณภาพใช้งานได้ครบครัน ง่ายสุด ๆ ไม่เน้นความหรูหรา แต่เลือกใส่ใจกับคุณภาพกาแฟมากกว่า ชงพิถีพิถันทีละแก้ว และใช้กาแฟคั่วสดใหม่มาชงเท่านั้น แถมยังชงกาแฟเย็นใส่แก้วกาแฟร้อนเสิร์ฟอีก คนก็ยังรักในตัวแบรนด์

ธุรกิจกาแฟ 2018 ยังน่าทำอยู่ไหม ?
Cr.https://bluebottlecoffee.com/frequency/henry-house

แบบนี้นักธุรกิจไทยหรือผู้ประกอบการทั่วไปต้องปรับตัวอย่างไร

อย่างไรก็ดี เป็นเพียงตัวอย่างคร่าว ๆ เป็นภาพรวมที่ Move On อธิบายให้คุณที่กำลังทำร้านกาแฟสดอยู่ หรือคิดจะทำร้านกาแฟว่า แม้แต่เชนใหญ่ยังต้องมีกิมมิก เพื่อความอยู่รอด สร้างตัวตน สร้างแบรนด์ให้จดจำได้ ไม่เพียงแค่มีกาแฟขาย แต่ต้องขายสิ่งที่คุณเป็นด้วย เช่น

  • อะไรคือคาแรคเตอร์ของกาแฟคุณ
  • อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าจะจดจำได้ดีไม่มีวันลืม
  • และเลือกร้านกาแฟคุณเป็นที่แรกในดวงใจ
  • ความพิเศษของคุณแบบไม่มีใครเหมือน

จะเห็นได้ว่า นอกจากความอร่อย ไอกรุ่น และรสชาติที่ถูกใจ คุณต้องมองหาเอกลักษณ์มัดใจลูกค้าให้ได้ด้วยตัวเอง !! ค่อยศึกษาเรียนรู้ความแตกต่างที่เรามี และพัฒนาธุรกิจให้ถึงที่สุด กล่าวง่าย ๆ คือ “ต้องเป็นธุรกิจกาแฟที่ไม่ขายเพียงแค่กาแฟ ต้องมีวัฒนธรรมกาแฟร่วมด้วย”

ธุรกิจกาแฟ 2018 ยังน่าทำอยู่ไหม ?
Cr.https://bluebottlecoffee.com/frequency/gibraltar-origins

สำหรับคำถามที่ว่า “ธุรกิจกาแฟ 2018 ยังน่าทำอยู่ไหม ?” Move On คงตอบได้เพียงว่า น่าลุ้น และคงต้องสู้กันต่อไป ในโอกาสมูลค่าตลาดร้านกาแฟ 30,000 บาท แถมยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมคนไทยดื่มกาแฟคนละ 200 แก้วต่อปี !! คิดเทียบอัตราส่วนง่าย ๆ 1 ปีมี 365 วัน คนไทยบ้านเราดื่มกาแฟอย่างน้อย ๆ เลยวันละ 1 แก้ว แต่ก็ไม่ได้ดื่มทุกวันนะ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมหาศาล เมื่อเทียบกับจำนวนคนไทยในประเทศมีหลักสิบล้าน ขึ้นอยู่กับคุณผู้ประกอบการ หรือนักธุรกิจมือใหม่แล้วล่ะ ว่าจะพาธุรกิจกาแฟของคุณไปทางไหน ยังไงก็สู้ ๆ นะ!!!

ที่มา:
https://seekingalpha.com/news/3365037-buybacks-dividends-menu-starbucks https://seekingalpha.com/article/4181186-coffee-builds-case-recovery
https://marketeeronline.co/archives/20759

 

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *