กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ ‘เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)’ ผ่านอะไรมาเยอะ!

สำหรับนักอ่านที่ต้องการเรียนรู้และรู้จัก บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ Minor International (MINT) ที่มี 3 ธุรกิจหลักสังกัดในเครือไมเนอร์กรุ๊ป ได้แก่

1. ไมเนอร์ โฮเทล : ธุรกิจโรงแรมชั้นนำ กว่า 510 แห่ง ใน 54 ประเทศ

พูดถึงธุรกิจโรงแรมอาณาจักรไมเนอร์กรุ๊ป ได้แก่ เครืออนันตรา (Anantara), อวานี (AVANI), เดอะ ทิโวลี (The Tuvoli), แมริออท (Marriott), โฟร์ซีซั่นส์ (Four Seasons), เรดิสัน บูล (Radisson Blu), โอ๊คส์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (Oaks Hotel and Resort), เอเลวาน่า (Elewana), เอ็นเอช โฮเทลส์ (NH Hotels), เอ็นเอช คอลเลค (NH Collection Hotals), นาว (Nhow Hotels), นิยามา ไพรเวท ไอส์แลนด์ส มัลดีฟส์ (Niyama Private Islands Maldives), นาลาดู ไพรเวท ไอส์แลนด์ มัลดีฟส์ (Maladhu Maldives), เดอะ เซ็นต์ รีจิส กรุงเทพฯ (ST Regis Bangkok) ฯลฯ นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้น !!!

กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!
Photo by Toomas Tartes on Unsplash

2. ไมเนอร์ ฟู้ด : ธุรกิจร้านอาหาร 2,200 สาขา ใน 27 ประเทศ

เช่น เดอะ พิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company), เดอะ คอฟฟี่ คลับ (The Coffee Club), ริเวอร์ไซด์ (Riverside), ไทย เอ็กซ์เพรส (Thai Express), ร้านอาหารญี่ปุ่น เบนิฮานา (Benihana), สเวนเซ่นส์ (Swensens) , ซิซซ์เลอร์ (Sizzler), แดรี่ ควีน (Dairy Queen) และเบอร์เกอร์ คิง (Burger King) ทั้งหมดเป็นของไมเนอร์กรุ๊ป

กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!
Photo by Giwrgos Louvaris on Unsplash

3. ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ : ธุรกิจร้านค้า กว่า 490 แห่ง

  • เริ่มจากธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น ได้แก่ เอสปรี (ESPIT), บอสสินี่ (Bossini), บรูคส์ บราเธอร์ส (Brooks Brothers), ชาร์ล แอนด์ คีธ (Charles & KEITH), อเนลโล่ (Anello), โอวีเอส (OVS), แรทลีย์ (Radley), เซฟ มาย (Save My Bag), เอแตม (Etam) ฯลฯ
  • แบรนด์สินค้าครัวเรือนก็อยู่ในเครือไมเนอร์ด้วย เช่น สวิลลิ่ง เจ.เอ เฮงเคิลส์ (Zwilling J.A. Henckels) สินค้าเครื่องใช้ในครัวและมีด, โจเซฟ โจเซฟ (Joseph Joseph) จำหน่ายเครื่องครัวสไตล์อังกฤษ, เครื่องชงกาแฟเครื่องครัวสไตล์เดนมาร์ก โบเดิ้ม (Bodum)
  • พร้อมกันนี้ยังมีธุรกิจรับจ้างผลิตโรงงงานผลิต บริษัท นวศรี แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นผู้ผลิตสินค้าชั้นนำให้กับ SC Johnson, ยูนิลีเวอร์, คอลเกต, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ ไลออน
    กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!
    Photo by Mike Von on Unsplash

ข้างต้นที่ moveonblog.com เล่ามาเป็นเพียงแค่ตัวอย่างธุรกิจในเครือไมเนอร์กรุ๊ปเท่านั้น !! คุ้นตาแบรนด์ไหนกันบ้างคะ บอกเล่าได้ เดาว่าน่าจะรู้จักหลายแบรนด์เลยใช่ไหม ?

กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!
Photo by Mohamed Ahsan on Unsplash

ย้อนดูจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นยักษ์ใหญ่ไมเนอร์กรุ๊ปกันดีกว่า…

ก่อนไมเนอร์กรุ๊ปจะก้าวขึ้นมาเป็น ‘ตัวจริง’ ในสังเวียนธุรกิจด้านการพักผ่อน ร้านอาหาร และสินค้าไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายให้บริการคนทั่วโลก คุณรู้ไหมว่า ‘วิลเลี่ยม ไฮเน็ค’ หรือ บิล  ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน)

บิล เป็นชายหนุ่มเชื้อสายอเมริกันย้ายมาอยู่เมืองไทย ทั้งนี้เขาเป็นผู้ก่อตั้งไมเนอร์กรุ๊ป และโอนสัญชาติมาเป็นพลเมืองไทยปี ค.ศ. 1991

วิลเลี่ยม ไฮเน็ค Cr. th.wikipedia.org/

ความเทพของบิล คือ เขาคนนี้เริ่มก่อตั้งธุรกิจด้วยวัยเพียง 17 ปี

จุดสตาร์ทไมเนอร์กรุ๊ปเริ่มตั้งแต่ปี 1967 

  • บริษัท อินเตอร์-เอเชียน พับลิซิตี้ ดำเนินธุรกิจโฆษณา
  • และเปิดบริษัททำความสะอาดสำนักงานภายใต้ชื่อ บริษัท อินเตอร์-เอเชียน เอ็นเตอร์ไพรซ์

กระทั่งปี ค.ศ. 1970 บริษัท ไมเนอร์ โฮลดิ้งส์ เริ่มเข้าลงทุนธุรกิจโรงแรมและเปลี่ยนชื่อมาเป็น ไมเนอร์ (Minor) ที่แปลว่า ผู้เยาว์ ตามสถานะของผู้บริหารอายุน้อยไฟแรงอย่าง ‘บิล’

8 ปีผ่านไป ไม่นานเท่าไหร่เขาเริ่มเปิดโรงแรมแห่งแรกปี ค.ศ. 1978 ที่พัทยา ปัจจุบัน ชื่อโรงแรมอวานี พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา

“I get a real thrill out of creating amazing experiences for guests,”  บิลบอกกับนิตยสารฟอร์บไว้ตั้งแต่ ค.ศ. 2002

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่วันแรก แต่หากมีความอดทนในการพัฒนาให้ดีขึ้น เนื่องจากตอนเขาเริ่มธุรกิจโรงแรมยอดจองห้องพักไม่ค่อยโอเค ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าลูกค้ามองหาที่พักบ้านตากอากาศ ราคาไม่แพง อย่างไรก็ดี บิล มองโลกในแง่บวก บนความเชื่อว่า “I think we are over the worst and will see an upturn by the end of the year.”

แปลไทยคร่าว ๆ คือ ฉันเชื่อว่าจะผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดแล้ว และภายในปลายปีทุกอย่างจะปรับตัวดีขึ้น !! และสิ่งที่บิลคิดก็เป็นความจริง จากวันนั้นสู่วันนี้ เขาไม่หยุดที่จะเติบโต สานต่อความยิ่งใหญ่มาเรื่อย ๆ จนถึงเวลานี้

กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!
Photo by Jeremy Beadle on Unsplash

“จากเงินลงทุนเพียง  25,000 บาท (1,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ปัจจุบัน ไมเนอร์ กรุ๊ป มีมูลค่ากว่า 170,000 ล้านบาท
(5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) “

อ้างอิงจากข่าวไมเนอร์ กรุ๊ปเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสําเร็จการดําเนินธุรกิจระดับสากล

ปัจจุบัน ไมเนอร์กรุ๊ปให้บริการลูกค้ากว่า 220 ล้านคนใน 63 ประเทศทั่วโลก !!

เรียนรู้… ความสำเร็จสรุปจากคำกล่าวของบิล หัวเรือใหญ่ไมเนอร์เผยกลยุทธ์ความสำเร็จ โดยแบ่งหัวข้อไว้ว่า

  • การวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวอย่างสมํ่าเสมอ จะเห็นได้จาก แผนกระจายการลงทุนในธุรกิจหลากหลายภูมิภาค ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผลการดําเนินงานเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
  • การขับเคลื่อนและความทุ่มเทของทีมบุคลากรไมเนอร์กรุ๊ป เป็นจุดแข็งหลักที่ช่วยสร้างและขยายเครือข่ายแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างสมํ่าเสมอ โดยเฉพาะการนําเสนอสินค้าและบริการที่เป็นเลิศ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเป็นหลัก
  • และไมเนอร์กรุ๊ปไม่ได้โตเพียงลำพัง แต่ยังร่วมมือกับพันธมิตรในการทำธุรกิจอีกด้วย

เรียกได้ว่า กลยุทธ์ธุรกิจของ‘วิลเลี่ยม ไฮเน็ค’ หรือ บิล  ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) เหล่านี้ช่างยิ่งใหญ่สมกับเป็นไมเนอร์ กรุ๊ป

งบการเงินไมเนอร์กรุ๊ป ระหว่างปี ค.ศ. 2011 – 2018 (หน่วย: ล้านบาท)

  • ปี 2011 ทำรายได้รวม  28,332 ล้านบาท กำไรสุทธิ  2,880 ล้านบาท
  • ปี 2012 ทำรายได้รวม  32,993 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,243 ล้านบาท
  • ปี 2013 ทำรายได้รวม  36,936 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,101 ล้านบาท
  • ปี 2014 ทำรายได้รวม  39,700 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,333 ล้านบาท
  • ปี 2015 ทำรายได้รวม  48,149 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,705 ล้านบาท
  • ปี 2016 ทำรายได้รวม   54,678 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,576 ล้านบาท
  • ปี 2017 ทำรายได้รวม  58,644 ล้านบาท กำไรสุทธิ  5,415 ล้านบาท
  • ปี 2018 ทำรายได้รวม  78,499 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5,957 ล้านบาท

อ้างอิงข้อมูลจาก รายงานประจำปี 2561 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

กว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ 'เครือไมเนอร์กรุ๊ป (MINT)' ผ่านอะไรมาเยอะ!

ผ่านมากว่า 5 ทศวรรษก็ยังเติบโตได้ต่อเนื่องแบบไม่มีสะดุด

ค.ศ. 2017 ไมเนอร์สยายปีกเข้าสู่เกาะอังกฤษ เข้าซื้อหุ้นคอร์บิน แอนด์คิง (Corbin & King)

และว่ากันว่าปีที่ผ่านมา (2018) เป็นปีวางรากฐานของไมเนอร์กรุ๊ปรูปแบบใหม่ ก็บุกเข้าตลาดซื้อหุ้นเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป สานฝันบุกยุโรปและลาตินอเมริกา เสริมแกร่งเข้าอีก และความสำเร็จก็มากองอยู่ตรงหน้า การันตีจากกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 5,957 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 10% (YoY) เมื่อเทียบกับปี 2017

คงต้องบอกว่า ทุกก้าวของไมเนอร์กรุ๊ปช่างน่าจับตามองว่าจะลงทุนอะไรต่อ ?  เร็ว ๆ นี้ เราเริ่มเห็นไมเนอร์ลงสังเวียนเล่นตลาดออนไลน์บ้างแล้ว

คงต้องรอดูกันว่า “Next step ของไมเนอร์ กรุ๊ปจะเป็นอย่างไร ?” ช่างน่าติดตาม 

แหล่งข้อมูล :