คริสโตบัล บาเลนเซียกา เจ้าของแบรนด์ Balenciaga ตัวจริง

คริสโตบัล บาเลนเซียกา เจ้าของแบรนด์ Balenciaga ตัวจริง

วินาทีนี้ หลายแบรนด์ชื่อดังคงต้องหลีกทางให้รองเท้าสนีกเกอร์ไฮเอนด์ บาเลนเซียกา (Balenciaga) ของเหล่าไฮโซและวัยรุ่นที่ต้องมี และมาแรงมว๊ากชนิดที่ใครก็หยุดไม่อยู่ อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์แฟชั่นชั้นนำอย่าง GQ ระบุว่า “ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 บาเลนเซียก้า (Balenciaga) กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ร้อนแรงที่สุดในโลก โดยจากที่เคยรั้งอยู่อันดับ 3 ได้ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 เขี่ยแชมป์เก่าอย่าง กุชชี่ (Gucci) ให้ตกไปอยู่ในอันดับที่ 2″ (เอาจริง ๆ ตอนนี้ Balenciaga อยู่ภายใต้การบริหารของ Gucciล่ะนะ) 

นึกไม่ออกว่า แบรนด์บาเลนเซียก้า (Balenciaga) ขายอะไร ? มีผลงานอะไร ?

ถ้ายังนึกไม่ออกให้บอก Move On เพราะเรากำลังจะเล่าแบบสั้น ๆ ให้เข้าใจทันทีเลยว่า “บาเลนเซียกาขายอะไรนะ!!”

  • ให้นึกถึงเสื้อ Balenciaga T-Shirt Shirt ที่มีทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ตติดกันนั้นแหละเป็นงานดีไซน์จากแบรนด์นี้เลย 
  • และยังมีผลงานกระเป๋าสีรุ้งถุงกระสอบก็มาจากบาเลนเซียกานิแหละ แต่ละดีไซน์ช่างเรียกเสียงฮือฮาจากคนทั่วโลกได้พอสมควร และดูวนเวียนเทรนด์แฟชั่นแบบไทย ๆ ด้วยนะคุณ เป็นอย่างไรบ้างพอนึกภาพออกไหมจ้ะ
Balenciaga
เสื้อ Balenciaga T-Shirt Shirt, PHOTO Balenciaga

อย่างไรก็ดี แบรนด์หรู Balenciaga จะยังแรงไม่หยุดล่ะ ชนิดที่มองไปทางไหนก็เห็นสวมใส่กันเป็นว่าเล่น เพราะหลงรักความเรียบหรูดูมินิมอลแบบ Less is more น้อยแต่มากเรียบแต่โก้ไฮแฟชั่น ว่าแต่ ? อยากรู้แล้วสิว่ารองเท้า Balenciaga ประวัติมีจุดกำเนิดมาจากไหน เป็นของใคร เป็นมาอย่างไร Move on blog ขออาสาเล่าให้คุณฟังเช่นเคย

Balenciaga ประวัติความเป็นมา

View this post on Instagram

New Balenciaga Logo Out Now

A post shared by Balenciaga (@balenciaga) on

ย้อนไปในปี 1919 แบรนด์ Balenciaga เปิดกิจการเป็นครั้งแรก รวมอายุตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 99 แล้ว!! ซึ่งแบรนด์ไฮเอนด์สุดลักซ์ชัวรี่นี้ก่อกำเนิดขึ้นภายใต้งานดีไซน์ของราชาแห่งกูตูริเยร์ คริสโตบัล บาเลนเซียกา (Cristóbal Balenciaga) ชายหนุ่มชาวสเปนเกิดวันที่ 21 มกราคม 1895 ในเมืองเกตาเรีย (Getaria) แม่ของเขาเป็นช่างเย็บผ้าทำให้คริสโตบัลซึมซับและได้รับมาแบบเต็ม ๆ แบบลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น เขาเริ่มฝึกงานตัดผ้าเข้าสู่วงการเป็นผู้ช่วยฝึกหัด ตั้งแต่อายุ 12 ปี ในห้องเสื้อย่านซาน เซบาสเตียน และเติบโตเป็นเจ้าของห้องเสื้อชั้นสูงที่ยิ่งใหญ่ 

และถูกยอมรับว่าเป็นผู้ที่รังสรรค์เสื้อผ้าได้สวยงาม ซับซ้อน และทุกงานดีไซน์เขาตัดเย็บด้วยมือซึ่งโด่งดังมาก ๆ ตั้งแต่ยุคนั้นจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “The master of us all”

คริสโตบัล บาเลนเซียกา ต้องย้ายมาอยู่ฝรั่งเศส

กริสโตบัล บาเลนเซียกา
PHOTO Architectural Digest

และดูเหมือนกิจการของเขาจะไปได้สวย แต่ต้องมาสะดุดเพราะเศรษฐกิจในสเปนไม่สู้ดีนัก แถมยังเจอพิษสงครามกลางเมืองเข้าให้ ทำให้เขาตัดสินใจย้ายรกรากไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส แดนน้ำหอมและเปิดห้องเสื้อใหม่ ณ ถนนฌอร์ฌ-แซงก์ กรุงปารีส ในปี 1937 และด้วยดีไซน์ที่มีสไตล์เรียบง่ายแต่ลึกซึ้งทำให้เขาได้ใจชาวฝรั่งเศสได้ไม่ยากเย็นนัก

อย่างไรก็ดี เขาไม่ค่อยปรากฎตัวต่อหน้าสื่อหรือหน้านิตยสารเท่าไหร่นัก พิสูจน์ได้จากคำกล่าวในบทความนิตยสาร Vogue Thailand ระบุว่า

“ในชีวิตการทำงานออกแบบเสื้อผ้าของบาเลนซิเอก้ากว่า 30 ปี มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่บาเลนซิเอก้าให้สัมภาษณ์อย่างจริงจังกับสื่อ ยิ่งไปกว่านั้นเขายังไม่เคยปรากฏตัวในตอนจบของรันเวย์โชว์ ไม่เคยแม้แต่จะปรากฏตัวพบปะลูกค้าที่พวกเขามาลองเสื้อด้วย”

คริสโตบัล บาเลนเซียกา-02
งานออกแบบห้องเสื้อบาเลนเซียกา ปี จาก 1940 PHOTO evistavanityfair.es

ช่างเป็นกูตูร์ริเยร์ที่เป็นอาร์ตติสท์จริงอะไรจริง นอกจากนี้เขายังเลือกนางแบบที่หน้าตาธรรมดามาสวมใส่เสื้อผ้าของเขา ซึ่งแหวกและแตกต่างจากแบรนด์สมัยนั้นที่เลือกเด็กสาวหน้าตาดีมาสวมใส่ ยิ่งทำให้ห้องเสื้อของเขาดูมีมนต์ขลัง เพราะเสื้อผ้าทุกตัวช่วยขับให้นางแบบสวยขึ้นอย่างมหัศจรรย์เชียวล่ะ

เป็นไงมาไง จากแบรนด์เสื้อผ้าไฮโซ Balenciaga ถึงมาทำรองเท้า

นอกจากมีชื่อเสียงโด่งดังในด้านเสื้อผ้า แต่ช้าก่อน หลาย ๆ คนอาจจะตั้งคำถามว่า จู่ ๆ ทำไมรองเท้าผ้าใบดีไซน์ยุคคุณปู่ถึงกลับมาดังได้ขนาดนี้ นั่นอาจเป็นเพราะ Balenciaga ผลิตมาเพื่อเติมเต็มความต้องการของแฟนคลับ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้ครบครันตั้งแต่หัวจรดเท้าต้องใส่บาเลนเซียกาเท่านั้น เพื่อดึงกำลังจากฐานแฟนคลับอย่างต่อเนื่อง เพราะรองเท้าเป็นไอเทมที่ซื้อง่ายเปลี่ยนบ่อย กว่าชุดเดรส หรือชุดทางการเยอะแยะเลยล่ะค่ะ 

และด้วยลูกเล่นที่สีสันคลุมโทนแบบไฮเอนด์สตรีทแวร์ (High-End Streetwear) โดยแท้ทรู มีราคาเริ่มต้นที่ 39,000 บาท โดยเฉพาะรุ่น Tripple S ที่ราคาพุ่งทะยานขึ้นเรื่อย ๆ แพงแค่ไหนก็ซื้อ เพราะของมันต้องมี!! แพงกว่าทองคำสวนกระแสกับทองคำในตอนนี้ที่ต่ำกว่าบาทละ 18,950 เท่านั้น (อ้างอิงราคาทองวันที่ 24/09/2018 ข้อมูลจากสมาคมค้าทองคำ) ซึ่งถูกใจคนแต่งตัวแนวสตรีทเป็นอย่างมาก 

ทำไมรองเท้า Balenciaga แพงแต่มีคนซื้อ

View this post on Instagram

Fall Winter 18

A post shared by Balenciaga (@balenciaga) on

งานนี้ Move on blog หยิบความเห็นชาวเน็ตเว็บ Quora มาบอกเล่าดีกว่ากับหัวข้อ Why are Balenciaga shoes so expensive? ซึ่งมีผู้ให้คำตอบที่น่าสนใจว่า

“Because they are designer haute-couture. It’s just the name that makes them expensive.”

แม้จะแพงระยับ !! แต่ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ด้วยจุดแข็งในการผลิตของบาเลนเซียกาที่มุ่งเจาะลูกค้า Niche Market เป็นตลาดไซส์เล็ก แต่มากด้วยกำลังซื้อ ยิ่งทำให้แบรนด์นี้โด่งดังมียอดขายเยอะได้ไม่ยากจ้ะ

ประกอบกับ Balenciaga มีประวัติยาวนานและแบรนด์นักออกแบบแฟชั่นชั้นนำที่มีชื่อเสียง ถึงแม้ว่าดีไซน์จะดูแปลกแบบ Anti-Fashion สุด ๆ ยิ่งทำให้สินค้าของพวกเขามีราคาแพงและยังสามารถขายได้ เนื่องจากตอบโจทย์ความแตกต่างแบบ Unique อย่างแรง ใส่แล้วไม่เหมือนใครแปลกแต่ขายได้มีแค่แบรนด์ Balenciaga ยิ่งถูกใจลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ๆ ที่ชอบความล้ำสมัยไม่ซ้ำใครนั้นเองค่ะ!! 

Source: 

  • en.wikipedia.org/wiki/Crist%C3%B3bal_Balenciaga
  • www.gq.com/story/balenciaga-triple-s-sneakers-review
  • www.revistavanityfair.es/la-revista/articulos/cristobal-balenciaga/23197
  • www.gqthailand.com/style/article/balenciaga-world-ranking
  • www.biography.com/people/crist%C3%B3bal-balenciaga-38780