ปีชวดจะไม่ชวด ! กับ 4 เทรนด์ที่ธุรกิจจะต้องจับตามองในปี 2020

ปีชวดจะไม่ชวด ! กับ 4 เทรนด์ที่ธุรกิจจะต้องจับตามองในปี 2020

วงการธุรกิจเข้าแล้วต้องพัฒนาตัวให้มากโดยเฉพาะยุคที่อะไร ๆ ก็ไวไปหมด ขืนมัวช้า รอโน้นนี้ไม่พัฒนาธุรกิจ หรือไม่ปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ก็อาจจะเหนื่อย เอาเป็นว่า ปีชวดจะไม่ชวด ! ลองเก็บข้อมูลไอเดียเบื้องต้นกันค่ะ

1. หาสินค้าเอาใจกลุ่มลูกค้าอายุน้อยบ้าง
2. พัฒนาระบบ Machine Learning และ AI Advances เข้ากับธุรกิจ ลดงานหนัก เพิ่มรายได้
3. ทุกอย่างต้องเร็ว ช้าก็อด
4. ต้อง Eco ต้องรักษ์โลก

และนี่ก็คือรายละเอียดที่มูฟออนบล็อกสรุปคร่าว ๆ อ่านจบในไม่กี่นาทีจ้ะ

1. เอาใจกลุ่มลูกค้าอายุน้อยบ้าง

จริงอยู่ที่กลุ่มคนสูงวัย (Aging Society) น่าสนเพราะมีกระเป๋าหนัก ตรงข้ามกันคนอายุน้อยก็น่าจับตามองนะคะ เนื่องจากวัยรุ่นสมัยใหม่หาเงินเก่ง และรู้จักใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน นั่นเป็นโอกาสทองของธุรกิจ หมายความว่า ธุรกิจอาจจะต้องลองเปิดใจส่งผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่บ้าง พร้อมกับทำการตลาดที่แตกต่างแบบเอาใจ Mobile Centric Lifestyle ให้มากยิ่งขึ้น

2. พัฒนา Machine Learning และ AI Advances เข้ากับธุรกิจของเรา

ลงมือทำอะไรใหม่ ๆ บ้างอย่ารอนั่งให้เทคโนโลยีมา Disrupt ธุรกิจได้ ข้อนี้มูฟออนบล็อกอาจจะไม่สามารถแนะนำได้ว่า ธุรกิจของคุณควรจะต้องทำอะไรบ้าง แต่คงจะยกตัวอย่างคร่าว ๆ จากเทรนด์ล่าสุดที่เฟซบุ๊กแนะนำให้ ธุรกิจที่เติบโตเร็วหันมาใช้ Chatbot ในการตอบคำถามลูกค้า เพื่อลดงานสร้างรายได้ หรือ Spotify ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำให้ประสบการณ์การฟังเพลงเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้ใช้งาน (User) มากขึ้น เป็นต้น เอาเป็นว่า ใครปรับตัวได้ก่อนก็ได้เปรียบ… เพราะอนาคตธุรกิจของคุณก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว

3. ทุกอย่างต้องเร็ว ช้าก็อด

ไม่ใช่ยุคของปลาเล็กปลาใหญ่ แต่เป็นยุคของปลาไว (อย่าคิดเป็นปลาอย่างอื่นนะจ้ะ อิอิ) ยิ่งถ้าเป็นปลาใหญ่ที่ไวยิ่งมีโอกาสมากกว่า ความเร็วที่ว่าเนี้ยะ คือ การบริการ หากธุรกิจไหนไวกว่าและปลอดภัยก็ยิ่งได้เปรียบนะจ้ะ หากใครที่พัฒนาจุดนี้ได้ดีอยู่แล้ว ก็พัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้นนะจ้ะ

4. ต้อง Eco ขึ้น ต้องรักษ์โลกมากขึ้น

ถ้าเราไม่รักโลกแล้วเราจะอยู่ยังไง ? ดังนั้น ธุรกิจจะต้องหันมาพัฒนาด้าน Eco และส่งต่อความรักษ์โลกให้มากขึ้น เราจะเห็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ลุกขึ้นมาประกาศว่า “ดีเดย์ 1 มกราคม 2020 ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ 43 แห่ง เริ่มงดแจกถุงพลาสติก”  นอกจากช่วยรณรงค์เรื่องถุงพลาสติกแล้ว ธุรกิจอาจจะเลือกที่จะ “Going Green” ผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเรื่องราว (Storytelling) ที่ดี สินค้าออร์แกนิคดีต่อสุขภาพ ดีต่อสิ่งแวดล้อมก็น่าสนใจเหมือนกันนะคะ
นี่คือการทำนายเทรนด์ปี 2020 … เท่านั้นซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่ ? เอาเป็นว่า เลือกมาปรับเฉพาะเทรนด์ที่เหมาะกับธุรกิจของเรา รวมทั้งปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้ใช้ได้จริง ยิ่งช่วยหนุนให้ธุรกิจเราพร้อมสู้ทุกสถานการณ์ล่ะจ้า 🙂
แล้วคุณละ ? คิดว่าเทรนด์ธุรกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ?