E-Wallet ช่วยสานฝันให้ Cashless Society เกิดขึ้นหรือไม่ ?

E-Wallet ช่วยสานฝันให้ Cashless Society เกิดขึ้นหรือไม่ ?

ยุคใหม่สมัยนี้มีแอปพลิเคชันรองรับการใช้จ่ายการเงินเพียบ !!! สแกนได้ อยากจ่ายใคร่จ่าย อยากซื้อก็ซื้อ เดี๋ยวก็ตื้ด เดี๋ยวก็ตื้ด สบาย ๆ กับกระเป๋าเงินออนไลน์ยุคดิจิทัล ไม่ต้องรอต่อคิวกดเงินจากตู้  ATM ให้เหนื่อย ใช้ได้เลยเมื่อใจต้องการ ล่าสุด Butter Cutter เองก็ลื๊มกระเป๋าเงิน แต่ก็ได้ระบบกดเงินแบบไม่ต้องใช้บัตรช่วยเอาไว้  !! เลยรอดตายปาฎิหาริย์

และคงต้องยอมรับเลยว่า การมาของ E-Wallet แพลตฟอร์ม ช่วยสานฝันให้ Cashless Society เกิดขึ้นจริง ๆ ค่ะคุณ

กระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet มีทำไม ? ทำไมต้องมี ?

เอาเข้าจริง ๆ แล้ว E-Wallet ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีการใช้อย่างกว้างขวางมาสักพัก เป็นแพลตฟอร์มช่วย ต่อยอดเสริมแกร่งให้ความเป็น Cashless Society ให้เกิดขึ้นจริง แบบแตะแล้วจ่าย Tab and Go!!

ถามว่า Cashless Society คืออะไร ? เป็นแนวคิดสังคมเศรษฐกิจปราศจากเงินสด หรือสังคมเศรษฐกิจที่ไม่นิยมถือเงินสด ที่มีการพูดถึงกันเป็นครั้งแรกในวงการธนาคารพาณิชย์ช่วงยุค 1950 เรียกได้ว่า พูดถึงกันมานานแล้ว   

แม้ว่าสมัยก่อนคนไทยไม่นิยมใช้งานเท่าไหร่ อาจจะกังวลความปลอดภัยโลกไซเบอร์ว่าใช้ได้จริงหรือ  มีเงินสดก็ใช้ได้อยู่แล้ว สบายอยู่แล้ว ทำไม๊ ทำไมต้องมีแอปจ่ายเงินหรือชำระเงินขึ้นมาด้วยล่ะ 

ย้ำอีกรอบ!! การรุกเข้ามาของแพลตฟอร์มดังกล่าวรองรับสังคม Cashless Society ใช้จ่ายแบบไร้เงินสดโดยเฉพาะ แน่นอนว่าการเข้ามาช่วยให้ประหยัดต้นทุนเพิ่มขึ้น การตื่นตัวที่มีมาสักพัก เริ่มจากการให้บริการจากค่ายมือถือ True Money Wallet ที่มีมาสักพัก เริ่มให้บริการการโอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ช้อปออนไลน์ และบริการอื่น ๆ

การรุกคืบของ E-Wallet ช่วยสานฝันให้ Cashless Society เกิดขึ้นจริง ?

นอกจากนี้ยังมีแอปธนาคารที่มารองรับบริการ E-Wallet บริการเงินดิจิทัล หรือ Wallet App เน้นให้โหลดใช้เลยมีฟีเจอร์เติมเต็มบริการ เช่น SCB Easy Net แจ้งเตือนพร้อมกับให้ข้อมูลน่าสนใจ และ K Plus ของกสิกรให้ข้อมูลโปรโมชันโดน ๆ  แถมยังมีกระเป๋าเงินออนไลน์แบบ Apple Pay รองรับคนใช้มือถือไอโฟน ไอแพดค่าย iOS, Samsung Pay ก็ตอบโจทย์คนใช้ซัมซุงและ Alipay ของค่ายอาลีบาบา ทำให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ เพราะสบายสุด

แม้บริการพร้อมเพย์ (PromptPay) ภาครัฐจะเข้ามามีส่วนหนุนให้เกิดการใช้งานสังคมไร้เงินสดก็ตาม ท่ามกลางสังเวียนการรุกฆาตที่การแข่งขันเสิร์ฟความสะดวกเป็นหลัก Wallet App ในเมืองไทย มีความปลอดภัยเพราะไม่ต้องกลัวโดนปล้น เพราะมีความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลสูงมาก ๆ แต่ทว่ายังคงขาดความต่อเนื่องในบางประการ 



สิ่งที่น่าจับตามองในแพลตฟอร์ม E-Wallet

  • การใช้งานกระเป๋าเงินออนไลน์ยังไม่ครอบคลุมบริการ หรืออยากโอนเงินข้ามค่าย หรืออยากใช้จ่ายกับอะไร ก็อาจจะต้องย้ายไปย้ายมา เช็กดี ๆ ว่าใช้ได้หรือไม่
  • การใช้งานบางทีไม่ฟรี เพราะต้องมีค่าบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม ทำให้ผู้คนไม่นิยมใช้งาน
  • แอปพลิเคชันบางอัน ซับซ้อนใช้งานยาก และเกิดความสับสนในข้อมูลได้
  • อินเทอร์เน็ตที่อาจจะไม่เสถียรในบางเวลา และแบตเตอรี่มีจำกัด ส่งผลให้การใช้ Wallet App สะดุดได้ ถ้าจำเป็นต้องออกไปใช้ข้างนอก หรือเดินทาง
  • เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลออนไลน์ หากระบบ E-Wallet ไม่สตรองเพียงพอ
  • และบางครั้งต้องมีหลากหลายเกินไปทำให้ไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์เท่าไหร่นัก

อย่างไรก็ดี การย้ายเงินเข้าในกระเป๋าออนไลน์อีกสักพัก เพื่อแปรเปลี่ยนให้เงินสดกลายเป็นเงินดิจิทัล สร้างการรับรู้ว่าความเชื่อมั่นว่า การใช้งานไม่ได้ยาก และต้องสร้างความไว้ใจว่าปลอดภัย เงินไม่หาย ไม่มีปัญหาให้กวนใจ หรือต้องวุ่นวายเพิ่ม เพื่อให้ผู้คนรับรู้ว่า Wallet App ช่วยให้เซฟเวลาชีวิตให้ได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการ ใช้ชีวิตได้เต็มที่ได้ดั่งใจ ตามไลฟ์สไตล์ของตน

ทว่ากระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet จะไปได้ไกลแค่ไหน คงต้องบอกว่าน่าสนใจ เพราะเป็นแพลตฟอร์มช่วยลดต้นทุนใช้เวลาน้อยลงทั้งฝั่งผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือผู้ประกอบการธุรกิจที่มีบริการนี้ รับรองว่า Win-Win กับทั้งสองฝ่ายแน่นอนล่ะ    

ขอบคุณข้อมูล: 

  • www.scbeic.com/th/detail/product/2602